x close

นิวัฒน์ธํารง บุญทรงไพศาล ประวัติรักษาการนายกฯ แทนยิ่งลักษณ์


นิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล
 นิวัฒน์ธํารง บุญทรงไพศาล รักษาการนายกรัฐมนตรี

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รัฐบาลไทย

            ประวัติ นิวัฒน์ธํารง บุญทรงไพศาล รักษาการนายกรัฐมนตรี บนถนนสายการเมือง รมว.พาณิชย์ ลูกหม้อตระกูลชินวัตร สู่รักษาการนายกฯ ป้ายแดง

            ทันทีที่ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยให้นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จากการโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี จากตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) โดยมิชอบ เพียงไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้น ทางที่ประชุม ครม. ก็แต่งตั้ง นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ขึ้นมาเป็นรักษาการนายกรัฐมนตรีแทนที่ทันที

            เมื่อตรวจสอบประวัติของนายนิวัฒนธำรงแล้ว พบว่า รักษาการนายกฯ ป้ายแดงคนนี้ เกิดเมื่อวันที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2491 ชื่อเดิมคือ นิวัฒน์ บุญทรง ก่อนที่จะเปลี่ยนเป็น นิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล จบการศึกษาระดับปริญญาตรีจากคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ด้านชีวิตครอบครัว สมรสกับนางบุณย์พัชรี บุญทรงไพศาล

            ส่วนเส้นทางก่อนเข้ามาสู่วงการการเมืองของ นิวัฒน์ธํารง บุญทรงไพศาล เริ่มประกอบอาชีพเป็นพนักงานขายให้แก่บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2517 ก่อนที่จะได้เลื่อนขั้นไปเรื่อย ๆ จนถึงปี พ.ศ. 2533 นายนิวัฒน์ธำรงก็ยุติชีวิต 17 ปีที่ไอบีเอ็ม ด้วยตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายการเงินและวางแผนเป็นตำแหน่งสุดท้าย เพื่อไปเป็นผู้จัดการทั่วไป บริษัท ชินวัตร คอมพิวเตอร์ แอนด์ คอมมิวนิเคชั่น จำกัด ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในขณะที่กำลังประกอบธุรกิจส่วนตัวอยู่ ต่อมานายนิวัฒน์ธำรงก็ได้ขยับตำแหน่งมาเรื่อย จนได้เป็นรองประธานกรรมการบริหารกลุ่มชิน คอร์ปอเรชั่น และเมื่อบริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น ได้เข้ามาถือหุ้นใหญ่ใน บมจ.ไอทีวี เมื่อปี 2544 นายนิวัฒน์ธำรงก็ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริหารของไอทีวีควบไปด้วย

            อย่างไรก็ตาม เมื่อมีการขายหุ้นชิน คอร์ปฯ ให้แก่กลุ่มเทมาเส็ก โฮลดิ้ง ของประเทศสิงคโปร์ นิวัฒน์ธํารง บุญทรงไพศาล ก็ได้ลาออกจากตำแหน่งกรรมการบริษัท ไปอุปสมบทที่วัดป่าพุทธพจน์หริภุญไชย อ.เมือง จ.ลำพูน เป็นระยะเวลา 3 ปีด้วยกัน ซึ่งในช่วงนี้เองนายนิวัฒน์ธำรง ก็ได้เปลี่ยนชื่อมาใช้ชื่อที่ใช้อยู่ในปัจจุบันตามที่กล่าวมาแล้ว ส่วนสาเหตุที่กลับเข้ามาสู่ทางโลกนั้น เจ้าตัวเปิดเผยว่า เป็นเพราะเป็นห่วงครอบครัวที่ห่างกันมา 2 ปี
 
นิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล
นิวัฒน์ธํารง บุญทรงไพศาล รักษาการนายกรัฐมนตรี

            ทั้งนี้ ภายหลังจากลาสิกขา นิวัฒน์ธํารง บุญทรงไพศาล ก็ได้เข้าสู่วงการการเมือง เริ่มด้วยเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 21 สังกัดพรรคเพื่อไทย และเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เนื่องจากนางสาวยิ่งลักษณ์ไว้วางใจนายนิวัฒน์ธำรงเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังเป็นลูกหม้อเก่าของตระกูลชินวัตรอีกด้วย นอกจากนี้ การที่นายนิวัฒน์ธำรงเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคเพื่อไทย ลำดับที่ 21 สื่อวิเคราะห์กันว่า คนนี้แหละ จะเป็นนายกฯ สำรอง เพราะถ้าหากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองขึ้นอีกครั้ง นายนิวัฒน์ธำรงก็เป็นบุคคลที่ไว้ใจได้ ป้องกันเหตุการณ์งูเห่าเกิดขึ้นซ้ำ ซึ่งในขณะนั้นเอง นายนิวัฒน์ธำรงก็ได้ปฏิเสธถึงกระแสข่าวนายกรัฐมนตรีสำรอง

            อย่างไรก็ตาม นิวัฒน์ธํารง บุญทรงไพศาล ได้ลาออกจาก ส.ส. ในปี 2555 ซึ่งเรื่องนี้นายนิวัฒน์ธำรง ให้เหตุผลว่า ต้องการทำงานในฐานะรัฐมนตรีอย่างเต็มที่ ไม่ต้องวิ่งรอกไปรัฐสภาเพราะจะกระทบกับงาน กระทั่งปี 2556 นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล ถูกย้ายมาดำรงตำแหน่งเป็นรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โดยมาแทนที่ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีคนเก่าซึ่งกำลังประสบวิกฤตจากปัญหาโครงการรับจำนำข้าว ส่วนเหตุผลที่นายนิวัฒน์ธำรงถูกย้ายมาดำรงตำแหน่ง รมว.พาณิชย์ เป็นเพราะว่า เคยทำงานด้านสื่อ ทั้งไอทีวี และ อสมท (ในช่วงดำรงตำแหน่ง รมว.สำนักนายกฯ) จึงน่าจะช่วยแก้ภาพลักษณ์เกี่ยวกับโครงการดังกล่าวที่กำลังทำให้รัฐบาลเกิดปัญหาในขณะนั้นได้

            สุดท้าย เมื่อนางสาวยิ่งลักษณ์ หลุดจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี นิวัฒน์ธํารง บุญทรงไพศาล ก็ได้รับเลือกจาก ครม. ให้มาเป็นรักษาการนายกรัฐมนตรีต่อไป เนื่องจากดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีลำดับต้น ๆ อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีการถกเถียงอีกด้วยว่า นายนิวัฒน์ธำรง ไม่ได้เป็น ส.ส. แล้ว จะสามารถรักษาการได้หรือไม่ ซึ่งสถานการณ์การเมืองอันเข้มข้นจะเป็นอย่างไรต่อไป คงต้องจับตาดูอย่างใกล้ชิดเลยทีเดียว


ขอขอบคุณข้อมูลจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นิวัฒน์ธํารง บุญทรงไพศาล ประวัติรักษาการนายกฯ แทนยิ่งลักษณ์ อัปเดตล่าสุด 9 พฤษภาคม 2557 เวลา 11:47:29 150,404 อ่าน
TOP