x close

เผย กทม. รับรู้แรงแผ่นดินไหวพม่า เพราะตั้งอยู่บนดินอ่อน ยันไม่เกี่ยวแผ่นดินไหวอิตาลี



แผ่นดินไหว

แผ่นดินไหวเมียนมา

         
แผ่นดินไหวพม่า  7.0 แมกนิจูด ชี้ไม่มีผลกระทบทรัพย์สินเสียหาย หลัง กทม.-เชียงใหม่ รับรู้แรงสั่นสะเทือน เผย กทม. รับรู้แรงสั่นเพราะตั้งอยู่บนดินอ่อน ยันไม่เกี่ยวแผ่นดินไหวอิตาลี เพราะอยู่คนละแผ่นเปลือกโลก จี้เขื่อนใกล้เคียงออกมาแจงประชาชน

          วันนี้ (24 สิงหาคม 2559) นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวถึงเหตุแผ่นดินไหวประเทศเมียนมา ขนาด 7.0 ในวันนี้ว่า ได้รับรายงานว่ามีประชาชนในกรุงเทพมหานคร รับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือนดังกล่าว รวมถึงบางอาคารใน จ.เชียงใหม่ ทั้งนี้ตนยืนยันว่าไม่มีผลกระทบที่รุนแรงและไม่มีทรัพย์สินเสียหาย ขอประชาชนอย่าตื่นตกใจ และให้รับฟังข่าวสารจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด


          ด้านนายทศพร นุชอนงค์ อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ระบุว่า กรณีที่ประชาชนใน กทม. รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนได้นั้นเป็นเพราะ กทม. ตั้งอยู่บนดินอ่อน หรือชั้นโคลนดินทะเล เมื่อคลื่นแผ่นดินไหวเคลื่อนผ่านก็จะส่งผลให้เกิดแรงสั่นสะเทือนทันที ทำให้ตึกสูงหลายแห่งรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนด้วย

          อย่างไรก็ตาม นายทศพร ระบุว่า ปรากฏการณ์ดังกล่าวถือเป็นเรื่องปกติ เพราะแผ่นดินไหวเกิดจากการเคลื่อนที่ของเปลือกโลก โดยเปลือกโลกมีการเคลื่อนที่ทุกวันมากน้อยต่างกันไป ทั้งนี้ศูนย์กลางการเกิดแผ่นดินไหวอยู่ที่รอยเลื่อนสะแกงในเขตประเทศพม่า มีความรุนแรงขนาด 6.8-7 ไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนก แต่อยากให้ตระหนักว่าเหตุการณ์แบบนี้สามารถเกิดขึ้นได้

แผ่นดินไหวเมียนมา

          สำหรับกรณีที่มีผู้ตั้งข้อสังเกตว่าแผ่นดินไหวเมียนมานั้น เกี่ยวข้องกับแผ่นดินไหวอิตาลีหรือไม่นั้น นายทศพร กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน เพราะพม่ากับอิตาลีอยู่คนละแผ่นเปลือกโลกไม่มีความเกี่ยวเนื่องกัน แต่อาจเคลื่อนที่พร้อมกันได้ ส่วนกรณีของประเทศไทยที่ต้องจับตารอยเลื่อนใดเป็นพิเศษหรือไม่นั้น รอยเลื่อนสะแกงต่อเนื่องกับรอยเลื่อนศรีสวัสดิ์แต่ก็ไม่ได้ใกล้กันมาก และไม่มีใครบอกได้ว่าผลกระทบจากการเคลื่อนที่ของรอยเลื่อนสะแกงจะส่งผลต่อรอยเลื่อนศรีสวัสดิ์หรือไม่ แต่ผลที่ตามมาอาจจะมีบ้าง เช่น การเกิดหลุมยุบ จึงต้องมีการเฝ้าระวังพื้นที่ที่มีโพรงอยู่ใต้ดินหรือบริเวณถ้ำ

          ส่วนนายสมิทธ ธรรมสโรช ประธานมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ เปิดเผยว่า การที่แผ่นดินไหวขนาด 7 ที่ประเทศเมียนมานั้น เกิดจากรอยเลื่อนสะแกงซึ่งเป็นรอยขนาดใหญ่ ส่งผลทำให้ กทม. จะได้รับแรงสะเทือนขนาด 8 เพราะกรุงเทพฯ เป็นดินอ่อนจะขยายอัตรากำลังขึ้นมาได้ รวมทั้งยังส่งผลถึงเขื่อนศรีนครินทร์ เขื่อนวชิราลงกรณ เพราะตั้งอยู่บนรอยเลื่อนศรีสวัสดิ์และรอยเลื่อนเจดีย์สามองค์ ซึ่งการไฟฟ้าฝ่ายผลิตควรออกมาแจ้งเตือนประชาชน

แผ่นดินไหวเมียนมา

เกาะติดข่าว แผ่นดินไหวพม่า ทั้งหมด

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผย กทม. รับรู้แรงแผ่นดินไหวพม่า เพราะตั้งอยู่บนดินอ่อน ยันไม่เกี่ยวแผ่นดินไหวอิตาลี อัปเดตล่าสุด 25 สิงหาคม 2559 เวลา 15:32:08 10,918 อ่าน
TOP