x close

ศาลสหรัฐฯ ตัดสินประหาร ดีแลนน์ รูฟ มือปืนกราดยิงโบสถ์คนผิวสี 9 ศพ






      ดีแลนน์ รูฟ มือปืนผู้ก่อเหตุสุดสะเทือนขวัญ เข้ากราดยิงในโบสถ์ของชาวผิวสี จนมีผู้เสียชีวิต 9 ราย ถูกศาลตัดสินประหารชีวิตแล้ว

      เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2560 เว็บไซต์เมโทร รายงานว่า ศาลสหรัฐอเมริกา พิพากษาลงโทษประหารชีวิต นายดีแลนน์ รูฟ วัย 22 ปี ในข้อหากราดยิงในโบสถ์ของผิวสีที่ตั้งอยู่ในรัฐเซาท์แคโรไลนา จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 9 ราย


      เหตุกราดยิงสุดสะเทือนขวัญนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2558 ในวันนั้นนายรูฟเดินทางมายังโบสถ์เอ็มมานูเอล แอฟริกัน เมธอดิสต์ อีฟิสโคปัล (Emanuel African Methodist Episcopal Church) ซึ่งเป็นโบสถ์ของคริสศาสนิกชนชาวผิวสีที่ตั้งอยู่ในเมืองชาร์ลสตัน รัฐเซาท์แคโรไลนา ประเทศสหรัฐอเมริกา นายรูฟเข้าไปนั่งปะปนกับสมาชิกโบสถ์ที่กำลังศึกษาคัมภีร์ไบเบิล เขานั่งอยู่แบบนั้นอยู่ช่วงระยะเวลาหนึ่งก่อนจะชักปืนออกมาแล้วกราดยิงใส่สมาชิกโบสถ์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 9 ราย หนึ่งในนั้นเป็นชายชราวัย 87 ปี

      นายรูฟให้การสารภาพหลังก่อเหตุว่า เขารู้สึกว่ามันเป็นสิ่งที่เขาจำเป็นต้องทำ คณะลูกขุนต้องใช้เวลาถึง 3 ชั่วโมงในการตัดสินใจว่าจะลงโทษเขาในสถานใด จำคุกตลอดชีวิตหรือประหารชีวิต ซึ่งหลังจากพิจารณาอย่างถี่ถ้วนแล้ว คณะลูกขุนก็ได้ตัดสินให้ลงโทษประหารชีวิตเขา


      ก่อนหน้านี้นายรูฟได้ถูกนำตัวขึ้นพิจารณาคดีในชั้นศาลมาแล้ว เขาถูกตัดสินว่ามีความในข้อหาทางอาญาตามกฎหมายรัฐบาลกลางของสหรัฐฯ 33 ข้อหาด้วยกัน ซึ่งรวมถึงอาชญากรรมจากความเกลียดชังอันนำไปสู่การทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย นายรูฟกล่าวต่อหน้าคณะลูกขุนว่าเขาไม่ได้มีปัญหาทางจิตและไม่ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อคำตัดสินประหารชีวิต ยอมรับคำตัดสินแต่โดยดี

      จากกาตัดสินของศาลในครั้งนี้ทำให้นายรูฟเป็นชาวอเมริกันคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ถูกพิพากษาประหารชีวิตจากอาชญากรรมที่มาจากความเกลียดชัง

ภาพจาก Charleston County Sheriff's Office
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลสหรัฐฯ ตัดสินประหาร ดีแลนน์ รูฟ มือปืนกราดยิงโบสถ์คนผิวสี 9 ศพ อัปเดตล่าสุด 11 มกราคม 2560 เวลา 15:40:22 3,946 อ่าน
TOP