x close
hilight > ข่าวภูมิภาค

เผยสาเหตุน้ำท่วมภาคใต้ ผังเมืองไม่มีทางระบายน้ำ-สิ่งกีดขวางกว่า 300 แห่ง

| 11,000 อ่าน

รองอธิบดีฝ่ายวิชาการ กรมชลประทาน เผยผลสำรวจสิ่งก่อสร้างที่กีดขวางทางน้ำในภาคใต้ พบสิ่งกีดขวางทางน้ำ 348 แห่ง และผังเมืองไม่เคยมีการออกแบบระบายน้ำตั้งแต่แรก
จากสถานการณ์น้ำท่วมหลายพื้นที่ในภาคใต้ ล่าสุด (24 มกราคม 2560) นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ รองอธิบดีฝ่ายวิชาการ กรมชลประทาน เปิดเผยว่า จากการสำรวจสิ่งก่อสร้างที่กีดขวางทางน้ำในเบื้องต้นพบว่า มีสิ่งกีดขวางทางน้ำ 348 แห่ง โดย จ.นครศรีธรรมราช มากที่สุด คือ 174 แห่ง และคาดว่าตัวเลขน่าจะเพิ่มมากขึ้นหากมีการสำรวจเพิ่มเติม
นายสมเกียรติ กล่าวต่อว่า สิ่งกีดขวางเหล่านี้มีผลต่อประสิทธิภาพการระบายน้ำ และในการสร้างอาคารบ้านเรือน ถนนต่าง ๆ จะมีกฎหมายควบคุม เช่น กฎหมายผังเมือง กฎหมายควบคุมการก่อสร้างอาคารสถานที่ กฎหมายขุดดินถมดิน และในกรณีที่ชุมชนมีการก่อสร้างก่อนการออกกฎหมายควบคุม ก็ไม่พบว่ามีการออกแบบทางระบายน้ำไว้ตั้งแต่แรก
ด้านนายมณฑล สุดประเสริฐ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง กล่าวต่อว่า กรมโยธาธิการและผังเมือง มีอำนาจในการเวนคืนที่ดิน หากพบว่ามีผู้บุกรุกหรืออาศัยอยู่ในพื้นที่หวงห้าม แต่ที่ผ่านมายังไม่พบว่ามีการเวนคืนที่ดินเพื่อใช้สำหรับเป็นพื้นที่ทางระบายน้ำ ซึ่งวิธีนี้อาจมีข้อจำกัดในทางปฏิบัติ
ขณะที่ วิศวกรอาสา จากวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) ได้ลงพื้นที่สำรวจประเมินความเสียหายจากสถานการณ์น้ำท่วมและให้คำแนะนำในการฟื้นฟู พบว่าสิ่งปลูกสร้างที่เป็นสาธารณะ อย่างเช่น สะพานข้ามแม่น้ำชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ยังสามารถใช้การได้แม้จะถูกกระแสน้ำ เช่นเดียวกับโรงเรียนบ้านปากบางกลม อ.ชะอวด ที่ถูกน้ำท่วมนานกว่า 1 เดือน ก็ยังมีความปลอดภัยแม้ว่าไม้บางส่วนจะเกิดการบิดตัว

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยสาเหตุน้ำท่วมภาคใต้ ผังเมืองไม่มีทางระบายน้ำ-สิ่งกีดขวางกว่า 300 แห่ง อัปเดตล่าสุด 24 มกราคม 2560 เวลา 17:22 11,000 อ่าน
TOP