x close
hilight >

ผู้นำหมู่บ้าน ใช้เวลากว่า 36 ปี ขุดสร้างธารน้ำผ่านภูเขา 3 ลูก เพื่อให้น้ำไหลไปถึงหมู่บ้านของเขา

| 17,284 อ่าน

หวง ต้าฟา หัวหน้าหมู่บ้าน พยายามที่จะพัฒนาหมู่บ้านของตนเองซึ่งเป็นหมู่บ้านเล็กๆ ชื่อ ฉ่าวหวางป้า บนเขาในมณฑลกุ้ยโจว เขาใช้เวลากว่า 36 ปีในการขุดสร้างธารน้ำผ่านภูเขา 3 ลูก ระยะทางกว่า 10 กิโลเมตร


หวง ต้าฟา หัวหน้าหมู่บ้าน ฉ่าวหวางป้า เริ่มต้นขุดเมื่อปี 1959 ตอนนั้นอายุแค่ 23 ปีเท่านั้น แต่เขาตัดสินใจที่จะทำในสิ่งที่ท้าทายมากๆ เขาพากลุ่มชายหนุ่มไปขุดธารน้ำในพื้นที่ที่เต็มไปด้วยความยากลำบากและอันตราย เมื่อเวลาผ่านไป 10 ปี พวกเขาก็สามารถขุดอุโมงค์ความยาว 100 เมตรได้สำเร็จ โดยเป็นการขุดผ่านภูเขา ด้วยแรงมือของพวกเอง แต่นี่ยังไม่เข้าใกล้ความสำเร็จสักนิด เพราะน้ำไม่ได้ไหลตามที่คิดเอาไว้ ที่เป็นแบบนี้เพราะพวกเขาไม่มีความรู้ด้านชลประทานเลยนั่นเอง เขาจึงใช้เวลาสองสามปีในเมืองเพื่อการศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับระบบน้ำ เขากลับมาดำเนินโปรเจคท์ต่อในช่วงต้นปี 1990 อีกครั้ง ในปี 1995 ช่องธารน้ำไหลความยาว 7,200 เมตร ก็เสร็จในที่สุด และน้ำเริ่มไหลมายังหมู่บ้านฉ่าวหวางป้าบ้างแล้ว มันไหลผ่านทั้งหมด 3 หมู่บ้าน ช่วยให้ชาวบ้านได้มีน้ำกินใช้กันทั่วถึง ซึ่งช่องธารน้ำนี้ถูกตั้งชื่อว่าทางน้ำไหล "ต้าฟา" เพื่อเป็นเกียรติให้กับผู้ที่เป็นคนคิดริเริ่ม

ขอบคุณข้อมูลจาก facebook เพจ People's Daily, China

ขอบคุณข้อมูลจาก : Odditycentral

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผู้นำหมู่บ้าน ใช้เวลากว่า 36 ปี ขุดสร้างธารน้ำผ่านภูเขา 3 ลูก เพื่อให้น้ำไหลไปถึงหมู่บ้านของเขา อัปเดตล่าสุด 24 เมษายน 2560 เวลา 16:22 17,284 อ่าน
TOP