x close

กรมสรรพากรชี้ ทักษิณ ยื่นอุทธรณ์ต่อสู้คดีเก็บภาษีหุ้นชิน 17,600 ล้านแล้ว


ทักษิณ ชินวัตร

          อธิบดีกรมสรรพากร เผยทีมกฎหมาย ทักษิณ ยื่นอุทธรณ์ต่อสู้คดีเก็บภาษีหุ้นชินแล้ว คลังเชื่อคดีนี้โอกาสแพ้ชนะ 50 ต่อ 50 เพราะไม่เคยมีคำพิพากษาในอดีตรองรับ

          วานนี้ (28 เมษายน 2560) นับเป็นวันครบกำหนด 30 วัน ตามระยะเวลายื่นอุทธรณ์ประเมินภาษีจากการซื้อขายหุ้นบริษัทชินคอร์ปอเรชั่น ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี วงเงินเรียกเก็บภาษี 17,600 ล้านบาท หลังกรมสรรพากรพื้นที่ภาค 3 ปิดประกาศแจ้งการประเมินที่บ้านจันทร์ส่องหล้าเมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2560

          ด้าน นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า สรรพากรพื้นที่รายงานว่าทีมกฎหมายของนายทักษิณ ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อสู้คดีแล้ว เมื่อวันที่ 25 เมษายน จึงได้มอบหมายให้คณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์ดำเนินการ ซึ่งมีสรรพากรพื้นที่ภาค 3 เป็นประธานร่วมกับฝ่ายกฎหมายภายนอก เพื่อความเป็นธรรมต่อผู้เสียภาษี แม้ว่าคดีภาษีดังกล่าวมีความซ้ำซ้อนและมูลค่าเรียกเก็บสูง แต่ไม่จำเป็นต้องตั้งทีมต่อสู้คดีนี้เพิ่มหรือดำเนินการเป็นกรณีพิเศษ เนื่องจากต้องการดำเนินการตามขั้นตอนและระเบียบวิธีปฏิบัติปกติตามช่องทางกฎหมายที่มีอยู่ในการเรียกเก็บภาษี ซึ่งมีเวลาพิจารณาไม่เกิน 2 ปี ก่อนขึ้นต่อสู้ในชั้นศาลภาษีอากรกลางต่อไป
         
         ทั้งนี้รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง ระบุว่า กรมสรรพากรมีโอกาสชนะหรือแพ้คดีจัดเก็บภาษีครั้งนี้ แบบ 50 ต่อ 50 เนื่องจากการใช้กฎหมายมาตรา 61 แห่งประมวลรัษฎากรแจ้งประเมินภาษีตัวแทนและตัวการไม่เคยปรากฏมาก่อน อีกทั้งไม่เคยมีคำพิพากษาของศาลในอดีตรองรับ

          ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญกฎหมายให้ความเห็นว่ากฎหมายดังกล่าวดำเนินการเรียกประเมินโดยไม่ต้องออกหมายเรียกได้ แม้มีประเด็นโต้แย้งบ้าง จึงสมควรให้ศาลใช้ดุลพินิจตัดสินและสร้างบรรทัดฐานการใช้ช่องทางกฎหมายดังกล่าว รวมทั้งเป็นบทเรียนข้าราชการและนักการเมืองในคดีที่ใช้นิติกรรมอำพรางซ้ำซ้อน เพื่อหลบเลี่ยงภาษีในอนาคต

ภาพและข้อมูลจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรมสรรพากรชี้ ทักษิณ ยื่นอุทธรณ์ต่อสู้คดีเก็บภาษีหุ้นชิน 17,600 ล้านแล้ว อัปเดตล่าสุด 25 กันยายน 2560 เวลา 13:22:27 6,691 อ่าน
TOP