x close

แอร์พอร์ต เรล ลิงก์ แนะวิธีเอาตัวรอดหากตกราง ชี้ตั้งสตินอนราบกับพื้นห่างจากราง

แอร์พอร์ตลิงก์

          ร.ฟ.ท. แนะวิธีเอาตัวรอดหากพลัดตกราง ชี้ "สติ" สำคัญสุด พยายามหลบตัวชิดกับชานชาลา หรือนอนราบกับพื้นห่างจากรางเพื่อให้รถไฟวิ่งผ่านได้ ระบุรางแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ไม่มีกระแสไฟฟ้า จึงไม่อันตราย

          เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2560 นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง รักษาการรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ผู้ให้บริการเดินรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์  เผยว่า ทางบริษัทมีระบบดูแลความปลอดภัยของผู้โดยสารอย่างเป็นระบบ กรณีเกิดเหตุฉุกเฉินพบเห็นผู้โดยสารตกรางนั้น ขั้นตอนแรก รปภ. ประจำสถานี จะต้องกดปุ่มหยุดรถไฟทันทีเพื่อให้มีระยะในการเบรกของรถ
          ทั้งนี้หากผู้โดยสารที่รอรถอยู่บนชานชาลาพบเห็นผู้ประสบเหตุก็สามารถกดปุ่มหยุดรถไฟฟ้าได้เช่นกัน โดยปุ่มหยุดรถไฟจะอยู่ภายในสถานีทั้งหมด 10 จุด เมื่อกดปุ่มแล้ว ทาง รปภ. และหน่วยพยาบาลจะเข้าช่วยเหลือผู้ประสบเหตุทันที

แอร์พอร์ตลิงก์

          ส่วนกรณีผู้โดยสารที่ตกเป็นผู้ประสบเหตุ หากยังมีสติระหว่างรอให้ รปภ. มาช่วยเหลือนั้น พยายามหลบตัวให้ชิดกับตัวชานชาลาด้านซ้ายหรือด้านขวาก็ได้ เพราะด้านข้างใกล้กับตัวชานชาลายังมีที่ว่างให้สามารถหลบได้อยู่ แต่หากตกอยู่ในสถานการณ์กระชั้นชิด รถไฟเคลื่อนมาใกล้แล้ว ผู้ประสบเหตุจะต้องตั้งสติ โดยการนอนราบกับพื้นให้ห่างจากรางรถไฟ เพื่อให้รถไฟสามารถวิ่งผ่านไปได้

          ทั้งนี้สำหรับรางรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ นั้น ไม่มีกระแสไฟฟ้าแต่อย่างใด เนื่องจากกระแสไฟจะทำงานอยู่ด้านบนเหนือตัวรถ ซึ่งต่างจากรถไฟฟ้า MRT หรือรถไฟฟ้า BTS ที่กระแสไฟจะทำงานอยู่ที่ราง และหากเกิดเหตุจะต้องตัดกระแสไฟฟ้าที่รางรถไฟก่อนจึงจะเข้าช่วยเหลือได้

ภาพจาก เฟซบุ๊ก BKKTrains.com

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แอร์พอร์ต เรล ลิงก์ แนะวิธีเอาตัวรอดหากตกราง ชี้ตั้งสตินอนราบกับพื้นห่างจากราง อัปเดตล่าสุด 22 มิถุนายน 2560 เวลา 15:44:15 19,886 อ่าน
TOP