x close

กษัตริย์ซาอุดีอาระเบีย ทรงแต่งตั้งพระราชโอรสเป็นมกุฎราชกุมาร แทนพระราชนัดดา

กษัตริย์ซาอุดีอาระเบีย ทรงแต่งตั้งพระราชโอรสเป็นมกุฎราชกุมาร แทนพระราชนัดดา
เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน (ซ้าย), เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน นาเยฟ (ขวา)

          กษัตริย์ซาอุดีอาระเบียทรงแต่งตั้งพระราชโอรสขึ้นเป็นมกุฎราชกุมารดำรงตำแหน่งรัชทายาทพระองค์ใหม่ แทนที่เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน นาเยฟ พระราชนัดดา

          เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2560 สำนักข่าวบีบีซี มีรายงานว่า สมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน บิน อับดุลลาซิซ อัล ซาอูด กษัตริย์แห่งซาอุดีอาระเบีย โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน พระราชโอรส พระชนมายุ 31 พรรษา เป็นมกุฎราชกุมาร ดำรงตำแหน่งรัชทายาทพระองค์ใหม่แห่งราชบัลลังก์ซาอุดีอาระเบีย แทนที่เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน นาเยฟ พระราชนัดดา พระชันษา 57 ปี
          ทั้งนี้จากพระราชกฤษฎีกาของสมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน จะทรงดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ในขณะเดียวกันให้ทรงเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมต่อไปด้วย ขณะที่ เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน นาเยฟ ทรงให้พ้นจากตำแหน่งมกุฎราชกุมารและตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย ซึ่งเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน นาเยฟ ได้ทรงประกาศสวามิภักดิ์ต่อมกุฎราชกุมารพระองค์ใหม่แล้ว

กษัตริย์ซาอุดีอาระเบีย ทรงแต่งตั้งพระราชโอรสเป็นมกุฎราชกุมาร แทนพระราชนัดดา
          กษัตริย์ซัลมาน ทรงมีพระชนมพรรษา 81 พรรษา เสด็จขึ้นครองราชย์เมื่อเดือนมกราคม 2558 หลังการสวรรคตของสมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลลาห์ บิน อับดุล อาซิส สมเด็จพระเชษฐา การแต่งตั้งเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ขึ้นเป็นมกุฎราชกุมารพระองค์ใหม่อย่างรวดเร็ว ในมุมมองของคนรุ่นใหม่มองว่า เป็นสัญลักษณ์ที่สะท้อนว่ากำลังเกิดความเปลี่ยนแปลงขึ้นในซาอุดีอาระเบีย นอกจากนี้ยังมีรายงานเผยว่า  พระพลานามัยของกษัตริย์ซัลมานไม่ค่อยแข็งแรงนัก อาจจะมีการสละราชสมบัติในอนาคตอันใกล้

          ก่อนหน้าที่จะมีพระราชกฤษฎีกาการแต่งตั้งครั้งนี้ เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ทรงรับผิดชอบในการเป็นผู้นำสงครามซาอุดีอาระเบียในเยเมน ทรงดูแลนโยบายด้านพลังงานของประเทศและการปฏิรูปทางเศรษฐกิจ นอกจากนี้ เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ทรงมีความใกล้ชิดกับ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐฯ และอาจก่อให้เกิดแรงกดดันต่ออิหร่าน อันจะทำให้ความตึงเครียดในภูมิภาคเพิ่มมากขึ้น

ภาพจาก FAYEZ NURELDINE / AFP
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กษัตริย์ซาอุดีอาระเบีย ทรงแต่งตั้งพระราชโอรสเป็นมกุฎราชกุมาร แทนพระราชนัดดา อัปเดตล่าสุด 22 มิถุนายน 2560 เวลา 16:09:30 18,839 อ่าน
TOP