x close

พายุดีเปรสชันตาลัส เข้าถล่มอีสาน เตือน 12 จังหวัด ฝนหนัก-น้ำท่วม

พายุดีเปรสชัน ตาลัส ถล่มอีสาน เตือน 12 จังหวัด ฝนตกหนัก

          อุตุฯ ภาคอีสาน เตือน 12 จังหวัด ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก หลังพายุดีเปรสชัน "ตาลัส" เข้าถล่มประเทศไทยแล้ววันนี้

          วันที่ 17 กรกฎาคม 2560 นางสาวชลาลัย แจ่มผล ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน จ.ขอนแก่น และ นายมนูญ โดะโอย ผู้อำนวยการส่วนพยากรณ์อากาศ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เปิดเผยหลังการประชุมร่วมกับนักวิชาการด้านพยากรณ์อากาศและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อทำการประกาศแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ 12 จังหวัดภาคอีสานตอนบน ในการเตรียมความพร้อมรับมือกับภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในช่วง 1-2 วันนี้ หลังอิทธิพลของพายุดีเปรสชันตาลัส พัดพาดผ่านภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนของประเทศไทยในขณะนี้
พายุดีเปรสชัน ตาลัส ถล่มอีสาน เตือน 12 จังหวัด ฝนตกหนัก

          โดย นายมนูญ เผยว่า พายุดีเปรสชันตาลัส ได้พาดผ่านพื้นที่ภาคอีสานตอนบนแล้วในช่วงเช้าของวันนี้ ทำให้หลายจังหวัดเกิดภาวะฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะ จ.นครพนม และ จ.บึงกาฬ ที่สามารถวัดปริมาณระดับน้ำฝนได้ในรอบวันที่ผ่านมาอยู่ที่ 172 มิลลิเมตร รองลงมาคือที่ จ.สกลนคร อยู่ที่ 123 มิลลิเมตร ซึ่งในระยะนี้ยังคงต้องแจ้งเตือนไปยังประชาชนในพื้นที่จังหวัดที่ติดกับแม่น้ำโขงให้เฝ้าระวังภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในระยะนี้อย่างเข้มงวด ส่วนเกษตรกรยังคงต้องเฝ้าระวังและรับมือกับภาวะน้ำหนุน โดยเฉพาะจังหวัดที่ติดกับแม่น้ำโขงและพื้นที่ที่มีแหล่งน้ำสาธารณะรวมถึงเขื่อนฯ เนื่องจากปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาในระยะนี้จะเติมปริมาณน้ำในแห่งน้ำสาธารณะและพื้นที่ทางการเกษตร

พายุดีเปรสชัน ตาลัส ถล่มอีสาน เตือน 12 จังหวัด ฝนตกหนัก

          ทั้งนี้ ในพื้นที่หมู่บ้านที่ตั้งอยู่ในหุบเขายังคงต้องเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากเช่นกัน


พายุดีเปรสชัน ตาลัส ถล่มอีสาน เตือน 12 จังหวัด ฝนตกหนัก

          ขณะที่ กรมอุตุนิยมวิทยา มีรายงานว่า พายุโซนร้อน "ตาลัส" (Talas) ความเร็วลมสูงสุดประมาณ 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนไปทางเหนือเล็กน้อย ด้วยความเร็วประมาณ 28 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชันและจะเคลื่อนเข้าปกคลุมภาคเหนือตอนบนในช่วงเย็นวันนี้ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและประเทศไทยมีกำลังแรง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ทั่วทุกภาคของประเทศไทยจะมีฝนตกชุกหนาแน่น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ที่อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก สำหรับทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กในทะเลอันดามันควรงดออกจากฝั่ง

พายุดีเปรสชัน ตาลัส ถล่มอีสาน เตือน 12 จังหวัด ฝนตกหนัก

ภาพและข้อมูลจาก สำนักข่าว INN, กรมอุตุนิยมวิทยา







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พายุดีเปรสชันตาลัส เข้าถล่มอีสาน เตือน 12 จังหวัด ฝนหนัก-น้ำท่วม อัปเดตล่าสุด 17 กรกฎาคม 2560 เวลา 18:04:40 21,758 อ่าน
TOP