x close

ศาลสั่งจำคุก 1 เดือน เกษตรกรขายควายบุญรอด พบตอนนี้ยังไม่ทราบชะตากรรม

ไถ่ชีวิตกระบือ

          ศาลสั่งจำคุก 1 เดือน ปรับ 35,000 บาท โดยไม่รอลงอาญา เกษตรกรเพชรบูรณ์ขายควายบุญรอด ขณะเจ้าตัวยื่นอุทธรณ์

          เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2560 ที่ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอเขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ นายจีระศักดิ์ พิพัฒนพงศ์โสภณ ปศุสัตว์เขต 6, นายสัตวแพทย์ปฏิวัติ ดิลกพจน์ ปศุสัตว์จังหวัดเพชรบูรณ์, นายสมภาร จิตนันท์ ปศุสัตว์อำเภอเขาค้อ มีกาารประชุมชี้แจงกรณีที่ นายรพีภัค ธราธรพิทักษ์ ผู้ไถ่ชีวิตควายบุญรอด พร้อมนางณัฐธยาน์ พลหาญ ทองลงยา ประธานกรรมการมูลนิธิอนุรักษ์โคกระบือไทยและให้ชีวิตใหม่แก่สัตว์ถูกทอดทิ้งและกลุ่มมวลชนที่สงสารควายบุญรอดจำนวนกว่า 20 คน ได้เดินทางไปที่ที่ทำการปศุสัตว์อำเภอเขาค้อ เพื่อฟังคำชี้แจงและติดตามกรณีบุญรอดควายเพศเมีย ที่นายรพีภัคและเพื่อนช่วยไถ่ชีวิต จากนั้นนำไปฝากปศุสัตว์อำเภอเขาค้อ แต่ภายหลังเกษตรกรในโครงการธนาคารโคกระบือฯรับไปเลี้ยงดู และได้ขายให้แก่พ่อค้าจร จนล่าสุดยังไม่ทราบชะตากรรม โดยมีทหารและตำรวจเข้าร่วมสังเกตการณ์

ไถ่ชีวิตกระบือ
          ทั้งนี้ นายจีระศักดิ์ กล่าวชี้แจงว่า ทางกรมปศุสัตว์ก็ดำเนินการตั้งคณะกรรมการสอบสวนในข้อเท็จจริงควบคู่ไปกับทางจังหวัดเช่นกัน ส่วนเกษตรกรที่รับควายบุญรอดไปเลี้ยงและขายไปในภายหลัง โดยกรมปศุสัตว์ในฐานะผู้เสียหาย ได้แจ้งความดำเนินคดีเอาผิดกับเกษตรกรรายนี้ ซึ่งผลปรากฏว่า หลังจากที่ทางอัยการหล่มสัก ได้ส่งฟ้องต่อศาลจังหวัดหล่มสัก ซึ่งผลการตัดสินของศาลชั้นต้นมีคำตัดสินสั่งจำคุก นายวรพล แก้วแดง เกษตรกร 1 เดือน โดยไม่รอลงอาญาและมีโทษปรับอีก 35,000 บาท โดย นายวรพล ขอประกันตัวเพื่อยื่นอุทธรณ์ จากนั้นยังแสดงความเห็นว่าควายบุญรอดจะยังมีชีวิตรอดอยู่หรือไม่

ไถ่ชีวิตกระบือ

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Rapeepak Taratornpitak
ข้อมูลจาก INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลสั่งจำคุก 1 เดือน เกษตรกรขายควายบุญรอด พบตอนนี้ยังไม่ทราบชะตากรรม อัปเดตล่าสุด 23 กรกฎาคม 2560 เวลา 08:37:45 42,471 อ่าน
TOP