x close

เจ้าสร้อยมาลา ทายาทเจ้าลาวองค์สุดท้าย ขายสมบัติอีกรอบ เอาเงินไปซื้อข้าวแจก


เจ้าสร้อยมาลา

            หลานเจ้าลาวองค์สุดท้าย เปิดกรุสมบัติขายหาเงินทำบุญครั้งใหญ่แก่พระ-ผู้ยากไร้ ถวายเป็นพระราชกุศล และเนื่องในโอกาสครบรอบวันจุติขององค์พระพิฆเนศ 25 สิงหาคม 2560

            เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2560 เจ้าสร้อยมาลาอินทร์เอี่ยม ณ จำปาสัก อายุ 79 ปี หลานของเจ้าลาวองค์สุดท้าย เกี่ยวพันกับตระกูล ณ ลำปาง รุ่นที่ 6 เป็นเหลนของหลวงพ่อเกษม เขมโก เจ้าของฉายานักบุญแห่งลุ่มแม่น้ำโขง เปิดแถลงข่าวประกาศขายสมบัติที่ตกทอดมาตั้งแต่บรรพบุรุษ เพื่อนำเงินไปทำบุญให้แก่วัดและช่วยผู้ยากไร้ ในโอกาสครบรอบวันจุติขององค์พระพิฆเนศ และเพื่อเป็นการทำความดีถวายแผ่นดิน

            ทั้งนี้ เจ้าสร้อยมาลาได้นำสมบัติเก่าแก่ที่เป็นมรดกตกทอด และเก็บสะสมมานับ 100 ชิ้น นำออกมาขายให้แก่ผู้สนใจ ไม่ว่าจะเป็นแก้ว แหวน ทอง เพชร พลอย เครื่องประดับตราประจำตระกูลรูปช้าง 3 เศียร รวมทั้งกำไลข้อแขนพญานาคี หรือ พญานาค ที่ชาวลาวเชื่อว่าเป็นตำนานที่มีอยู่จริงในแม่น้ำโขง รวมถึงเครื่องเงินแท้ตรารูปช้าง 3 เศียร อีกทั้งสลุงเงินแท้ขนาดใหญ่น้ำหนักกว่า 9  กิโลกรัม ราคากว่า 2 ล้านบาท ที่ดุนลวดลายอย่างสวยงาม รวมถึงเครื่องเงิน เช่น ปิ่นโต ขัน หรือ อูปเชียงตุง (พาชนะที่ใช้ใส่เสื้อผ้าของเจ้าผู้ครองนคร) อีกทั้งกรุผ้าไหม และผ้าทอพื้นเมืองโบราณเก่าเก็บจากลาวอีกนับพันผืน ที่อยู่ในพิพิธภัณฑ์เฮือนไหมเจ้าสร้อยก็ถูกนำขายเช่นกัน
เจ้าสร้อยมาลา

            เจ้าสร้อยมาลา เปิดเผยว่า ตนก็อายุมากแล้ว สมบัติเหล่าเก็บไว้ก็ไม่รู้เอาไว้ทำอะไร ก็ตั้งใจนำของออกมาขายนำเงินทำบุญสร้างกุศล ซึ่งที่ผ่านมาตนก็เคยนำสมบัติเก่ามาขาย เพื่อนำไปทำบุญมากกว่า 100 ล้านบาท ครั้งนี้ก็เช่นกัน โดยหวังจะนำเงินไปซื้อข้าวจำนวน 1,008 กระสอบ เพื่อทำความดีถวายเป็นพระราชกุศล และเนื่องในโอกาสครบรอบวันจุติขององค์พระพิฆเนศ ในวันที่ 25 สิงหาคม 2560 ก็จะแจกข้าวให้วัดต่าง ๆ ใน จ.เชียงใหม่ 500 กระสอบ และที่ จ.ลำปาง อีก 508 กระสอบ

เจ้าสร้อยมาลา

เจ้าสร้อยมาลา

เจ้าสร้อยมาลา

เจ้าสร้อยมาลา

เจ้าสร้อยมาลา

เจ้าสร้อยมาลา

เจ้าสร้อยมาลา

ภาพและข้อมูลจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจ้าสร้อยมาลา ทายาทเจ้าลาวองค์สุดท้าย ขายสมบัติอีกรอบ เอาเงินไปซื้อข้าวแจก อัปเดตล่าสุด 23 กรกฎาคม 2560 เวลา 15:08:22 150,562 อ่าน
TOP