x close

คืบหน้า ทลายกุฏิเจ้าอาวาส พบมีเงินส่วนตัวหลักล้าน - เงินหมุนเวียนหลายบัญชี

วัดนางพระยา

วัดนางพระยา

          เจ้าอาวาสวัดนางพระยา แจงเงิน 1.9 แสนที่พบในกุฏิ เป็นเงินส่วนตัว 1.3 แสน ส่วนอีก 6 หมื่นจากตู้รับบริจาค ด้านเจ้าคณะจังหวัด สรุปผลการตรวจสอบและเตรียมปลดเจ้าอาวาส

          เป็นประเด็นที่สังคมกำลังให้ความสนใจ จากกรณี เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2560 เจ้าหน้าที่ได้ทำการบุกค้นกุฏิของ พระครูสันติพัฒนาการ หรือ สงบ จิตปัญโญ เจ้าอาวาส วัดนางพระยา อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช หลังจากชาวบ้านแจ้งว่า มีพฤติกรรมไม่ปฏิบัติกิจของสงฆ์ กระทั่งพบกองเงินสดกระจัดกระจายเกลื่อนพื้นปะปนกับเศษขยะ รวมจำนวนทั้งหมดเกือบ 2 แสน แต่ยังไม่สามารถหาสาเหตุที่มาที่ไปของเงินได้แน่ชัด (อ่านเพิ่มเติม : ทลายกุฏิเจ้าอาวาส พบเงินเกลื่อนกลาดเกือบ 2 แสน อู้ฟู่จากธุรกิจปลุกเสกจตุคาม)  
วัดนางพระยา

          ล่าสุด (23 กรกฎาคม 2560) ผู้สื่อข่าวมีรายงานว่า พระครูสันติพัฒนาการ อายุ 81 ปี เจ้าอาวาสวัดนางพระยา ได้พยายามชี้แจงกับเจ้าหน้าที่ว่า เงินที่พบกระจายเกลื่อนภายในกุฏินั้นเป็นเงินจาก 2 ส่วน ประกอบด้วย เงินส่วนตัวที่ได้รับมาจากการรับกิจนิมนต์รวมระยะเวลากว่า 2 ปี โดยได้มาครั้งละ 100-1,000 บาท หรือมากกว่านั้น แต่ไม่ได้นำไปฝากธนาคาร โดยได้วางไว้ในกุฏิไม่ค่อยสนใจ จนจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ

          ขณะที่เงินอีกส่วนหนึ่ง ประมาณกว่า 60,000 บาท เป็นเงินจากตู้รับบริจาคภายในวัด ทางพระครูสันติพัฒนาการได้นำออกมาวางปะปนไว้ภายในกุฏิ แต่ได้บันทึกจำนวนไว้แล้วว่ามีจำนวนเท่าไหร่ คิดว่าเมื่อได้จำนวนมาก ๆ จะรวบรวมนำไปฝากธนาคาร แต่ไม่ทันได้นำไปฝากธนาคาร เจ้าหน้าที่ก็มาตรวจสอบพบเสียก่อน




           ทั้งนี้ ยืนยันว่าเงิน 2 ส่วนเป็นเงินที่ได้มาถูกต้องตามกฎหมาย โดยเงินที่พบทั้งหมด 194,735 บาท เป็นเงินส่วนตัว 130,000 บาท และเงินจากตู้รับบริจาคจำนวน 64,735 บาท

          ด้านพระราชปริยัติเวที เจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราช (มหานิกาย) ได้ทำหนังสือชี้แจงถึง พล.ต. อาคม พงศ์พรหม ผบ.มทบ. 41 ถึงผลสรุปการตรวจสอบเงินและบัญชีเงินฝากของวัดนางพระยา ตามระเบียบคณะสงฆ์ในเบื้องต้น ทั้งหมด 12 ข้อ โดยสรุปคือ


          1. เงินจำนวน 130,000 บาท ซึ่งเป็นเงินส่วนตัวของพระครูสันติพัฒนาการ ได้มอบคืนให้ไป

          2. เงินจำนวน 64,735 บาท ซึ่งเป็นเงินจากตู้บริจาคได้นำฝากไว้ในบัญชีธนาคารกรุงเทพ และเก็บไว้ที่สำนักงานเจ้าคณะจังหวัด เพื่อรอเปลี่ยนชื่อเป็นบัญชีวัดนางพระยา ส่วนตู้เซฟ 1 ใบตรวจสอบภายพบเป็นตู้เซฟเปล่าไม่มีเงินหรือสิ่งใด ๆ อยู่ภายใน

          3. บัญชีธนาคารที่เป็นชื่อส่วนตัว พระครูสันติพัฒนาการ มีทั้งที่เป็นเงินส่วนตัว ได้มอบคืนให้แก่พระครูสันติพัฒนาการไป

          - บัญชีธนาคารออมสิน สาขานครศรีธรรมราช มีเงิน 3 แสนบาท ซึ่งรับโอนจากหลานสาว เพื่อเป็นค่าแลกซื้อที่ดินใน  อ.เชียรใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช

          -บัญชีธนาคารกรุงไทย สาขานครศรีธรรมราช มีเงินทั้งสิ้น 51,168.71 บาท  เพื่อรับเงินนิตยภัต

          -บัญชีธนาคารกรุงเทพ สาขาถนนกะโรม เป็นบัญชีฝากประจำสามเดือน มีเงินกว่า1,357,584.89  บาท เป็นเงินที่นายส่อง อิสระพิทักษ์กุล หรือ "โกส่อง" คหบดีชาวนครศรีธรรมราช ได้มอบให้พระครู หลังจากปลุกเสกสร้างวัตถุมงคลจตุคามรามเทพ ถือเป็นการมอบให้ด้วยเสน่หา

          - บัญชีธนาคารกรุงเทพ สาขานครศรีธรรมราช พบเป็นบัญชีเก่า เจาะรู และไม่มีการใช้แล้ว

          -บัญชีธนาคารทหารไทย สาขานครศรีธรรมราช ตั้งไว้เพื่อเป็นทุนการศึกษาเด็กประถมศึกษา เบิกหมดตั้งแต่ปี พ.ศ. 2559

          4. ส่วนที่เป็นเงินวัด คือ  บัญชีธนาคารกรุงเทพ สาขาถนนกะโรม มีเงินอยู่ 172,682 บาท แต่เป็นชื่อของพระครูสันติพัฒนาการ จึงเก็บไว้ที่สำนักงานเจ้าคณะจังหวัด เพื่อรอเปลี่ยนชื่อบัญชีและจะมอบให้เจ้าอาวาสรูปใหม่ในโอกาสต่อไป


          สำหรับมาตรการทางด้านวินัยสงฆ์ มีความเห็นว่า พระครูสันติพัฒนาการ เจ้าอาวาสวัดนางพระยา มีความบกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่ มิได้ปฏิบัติตามระเบียบของสงฆ์ เมื่อออกพรรษาแล้วทางคณะสงฆ์จะสรรหาพระภิกษุสงฆ์ที่อยู่ในวัยเหมาะสม มีภูมิความรู้ไปทำหน้าที่เจ้าอาวาสแทน

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คืบหน้า ทลายกุฏิเจ้าอาวาส พบมีเงินส่วนตัวหลักล้าน - เงินหมุนเวียนหลายบัญชี อัปเดตล่าสุด 24 กรกฎาคม 2560 เวลา 14:13:45 18,874 อ่าน
TOP