x close

พระมหาไพรวัลย์ ดึงสติหลวงพ่อเป่าเค้กวันเกิดทักษิณ แนะให้ศีลให้พรจะดีกว่า


พระมหาไพรวัลย์

            พระมหาไพรวัลย์ ดึงสติเจ้าอาวาสวัดธรรมจักร หลังเป่าเค้กวันเกิดทักษิณ แม้จะไม่อาบัติแต่ก็ถือว่าผิดสมณสารูป ทำให้ชาวบ้านติเตียน แนะให้ศีลให้พรแทนจะดีกว่า

             สืบเนื่องจากกรณีที่ ชาวเสื้อแดงพิษณุโลกทำบุญวันเกิดนายทักษิณ ชินวัตร และได้นิมนต์ให้เจ้าอาวาสวัดธรรมจักรมาร่วมร้องเพลงและเป่าเค้กกันแบบชื่นมื่นนั้น (อ่านข่าว : ชาวเสื้อแดงพิษณุโลก ทำบุญวันเกิดทักษิณ หลวงพ่อเป่าเค้ก ชื่นมื่น)

             เกี่ยวกับเรื่องนี้ (27 กรกฎาคม 2560) พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ กล่าวถึงกรณีที่เจ้าอาวาสวัดธรรมจักร เป่าเค้กและร่วมร้องเพลงอวยพรวันเกิดทักษิณ ว่า ไม่เหมาะสม พระสงฆ์ไม่ควรไปรวมอยู่กับญาติโยมที่กำลังร้องเพลง แม้ว่าพระจะไม่ได้ร้องด้วยก็ตาม เพราะถ้าหากร่วมร้องหรือฮัมเพลงกับญาติโยมก็จะอาบัติทุกกฎ ซึ่งเป็นอาบัติเบา สามารถปลงอาบัติได้ คล้ายอาบัติปาจิตตีย์ ส่วนภาพเป่าเค้กวันเกิด แม้จะไม่อาบัติแต่ก็ถือว่าผิดสมณสารูป คือ มีกิริยามารยาทที่ไม่สมควรแก่สมณะ ทำให้ชาวบ้านติเตียน ผู้เป็นพระภิกษุสงฆ์ควรระมัดระวัง
พระมหาไพรวัลย์

             นอกจากนี้ หากญาติโยมมีการนิมนต์ให้ร้องเพลงวันเกิด หรือเป่าเค้ก พระก็ควรปฏิเสธ แต่สามารถรับมาฉันได้ปกติ หลวงพ่ออาจมีเจตนาดี อยากสงเคราะห์ญาติโยม แต่เมื่อมีประเด็นเกี่ยวข้องกับสาธารณะ การถ่ายคลิป เวลาภาพออกมาจึงดูไม่ดี และชาวบ้านจะมองว่าไม่เหมาะสม ดังนั้นต้องระมัดระวังที่จะทำ ถ้าจะรับน้ำใจโยมก็รับเค้กไว้แล้วให้ศีลให้พรแทน



ภาพและข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พระมหาไพรวัลย์ ดึงสติหลวงพ่อเป่าเค้กวันเกิดทักษิณ แนะให้ศีลให้พรจะดีกว่า อัปเดตล่าสุด 27 กรกฎาคม 2560 เวลา 12:08:40 24,732 อ่าน
TOP