x close

ศาลสั่งจำคุก 4 ปี วัฒนา ภุมเรศ มือบึ้มโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า



วัฒนา ภุมเรศ

         ศาลสั่งจำคุก "วัฒนา" มือวางระเบิดโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า 8 ปี ปรับ 1,950 บาท แต่รับสารภาพ ลดโทษกึ่งหนึ่งคงจำคุก 4 ปี ปรับ 975 บาท

         วันที่ 13 กันยายน 2560 ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดสอบคำให้การจำเลย คดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 3 ได้เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายวัฒนา ภุมเรศ อายุ 62 ปี อดีตวิศวกรการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย  (กฟผ.) เป็นจำเลย รวม 2 คดี ในความผิดฐานพยายามฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ทำให้เกิดระเบิด ทำให้เสียทรัพย์ พกพาอาวุธระเบิดไปในที่สาธารณะ และความผิดตาม พ.ร.บ.อาวุธปืน สิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ร.บ.ควบคุมยุทธภัณฑ์ และข้อหาอื่น ๆ
         โดยอัยการโจทก์บรรยายฟ้องสรุปว่า ระหว่างวันที่ 21-22 พฤษภาคม 2560 จำเลยได้ประกอบระเบิดแสวงเครื่องชนิดจุดปะทุด้วยไฟฟ้า เป็นระเบิดแรงต่ำชนิดดินดำ ประกอบไว้ในท่อพลาสติกพีวีซี สีฟ้า หรือเรียกว่า "ไปป์บอมบ์" โดยมีตะปูเข็มเป็นสะเก็ดระเบิด ใส่ไว้ในแจกันดอกไม้พลาสติก 1 ลูก ก่อนไปติดไว้บนผนังห้องวงษ์สุวรรณ แล้วเปิดสวิตช์ทำให้วงจรระเบิดทำงาน จนมีผู้เสียหายทั้งทหารและพลเรือนรวม 21 คน

         นอกจากนี้ยังทำให้กล้องวงจรปิด อุปกรณ์อื่นของโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ได้รับความเสียหายรวม 1,201,000 บาท ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจค้นบ้านของจำเลยย่าน จ.นนทบุรี พร้อมยึดอุปกรณ์ประกอบวัตถุระเบิด ประกอบด้วย แบตเตอรี่ ชิ้นส่วนตัวเก็บประจุไฟฟ้า ชิ้นส่วนท่อพีวีซี สวิตช์ ตะปู ขออะลูมิเนียม ซึ่งเป็นส่วนประกอบของวัตถุระเบิด จึงขอให้ศาลพิพากษาลงโทษจำเลยตามความผิด

         ส่วนอีกคดีพนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 3  ได้ยื่นฟ้องนายวัฒนา ในความผิดฐานประกอบ ทำ และมีวัตถุระเบิดที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ไว้ในครอบครองได้  มียุทธภัณฑ์ (วัตถุระเบิดชนิดดินดำ) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และมีเครื่องกระสุนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต จากกรณีเมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2560 จำเลยได้ประกอบวัตถุระเบิดแสวงเครื่องชนิดไปป์บอมบ์ 4 ลูกขึ้นเอง และระเบิดดินดำในท่อพลาสติกพีวีซี สีฟ้า โดยใส่ไว้ในกระถางสีน้ำตาล เมื่อเกิดระเบิดจะก่อให้เกิดอันตรายรัศมี 5-10 เมตร นอกจากนี้ยังพบดินดำ 3 กระปุก กระสุนลูกกรดขนาด .22 จำนวน 39 นัด ภายในบ้านพักจำเลยย่านบางเขน กทม.
     
         โดยศาลเบิกตัวนายวัฒนา จำเลยจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ มาสอบคำให้การ ทั้งนี้นายวัฒนา ไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนถ่ายภาพ ซึ่งศาลประทับรับฟ้องคดีไว้พิจารณา และได้อ่านอธิบายคำฟ้องให้นายวัฒนาฟังทั้ง 2 คดี พร้อมสอบคำให้การ ซึ่งนายวัฒนาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหาไม่ต่อสู้คดี

         ศาลจึงพิพากษาคดีฐานประกอบ ทำ และมีวัตถุระเบิด จำคุก 4 ปี ฐานมีเครื่องยุทธภัณฑ์ (ระเบิดดินดำ) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต จำคุกอีก 4 ปี รวม 8 ปี และฐานมีเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครอง ปรับ 1,950 บาท จำเลยรับสารภาพ ลดโทษกึ่งหนึ่งคงจำคุก 4 ปี ปรับ 975 บาท ริบของกลาง ส่วนคดีฐานพยายามฆ่าผู้อื่นนั้น ศาลนัดสืบพยานโจทก์ประกอบคำรับสารภาพจำเลยในวันที่ 16 ตุลาคม นี้ เวลา 09.00 น.

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลสั่งจำคุก 4 ปี วัฒนา ภุมเรศ มือบึ้มโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า อัปเดตล่าสุด 14 กันยายน 2560 เวลา 12:05:17 2,845 อ่าน
TOP