x close

ปลดประจำการ "เรือเหาะ" 350 ล้าน พบเรือเหาะรั่ว - ซ่อมแพง - จอดทิ้งไว้เฉย ๆ

เรือเหาะกองทัพบก

          ปิดฉาก เรือเหาะ 350 ล้านบาท เผยตลอดเวลา 8 ปี พบปัญหารั่วบ่อยครั้ง ซ่อมแพงมาก จนต้องจอดทิ้งเฉย ๆ

          วันที่ 14 กันยายน 2560 มีรายงานว่า พล.อ. เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการกองทัพบก (ผบ.ทบ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้เรือเหาะของกองทัพบก ที่ประจำการในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้หมดอายุการใช้งานแล้ว จะเหลือที่ใช้ได้ก็คือตัวกล้องตรวจการณ์ ซึ่งอยู่ระหว่างหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ ดำเนินการนำไปปรับใช้กับอาวุธยุทโธปกรณ์อื่น ๆ แทน และเบื้องต้นยังไม่มีแผนจัดซื้อใหม่ 
          สำหรับ เรือเหาะ ดังกล่าว มีมูลค่า 350 ล้านบาท แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ตัวเรือเหาะ 260 ล้านบาท ส่วนกล้องตรวจการณ์ 70 ล้านบาท ที่จัดซื้อเมื่อปี พ.ศ. 2552 ในสมัย พล.อ. อนุพงษ์ เผ่าจินดา ดำรงตำแหน่ง ผบ.ทบ. ขณะนั้น รวมระยะเวลา 8 ปี

          ทั้งนี้ พล.อ. เฉลิมชัย เผยอีกว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาเรือเหาะมักจะเกิดปัญหารั่ว และต้องใช้ก๊าซฮีเลียมซึ่งมีราคาแพง ทางกองทัพบกจึงนำไปจอดเก็บไว้ในโรงจอดที่ พล.ร.15 อ.หนองจิก จ.ปัตตานี จนมาช่วงสมัยของ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็น ผบ.ทบ. ได้ว่าจ้างบริษัทมาดูแลปีละ 50 ล้านบาท โดยมีการนำออกมาบินตรวจการณ์ แต่ถูกวิจารณ์ว่าบินต่ำกว่ามาตรฐานที่กำหนด จนต้องนำมาเก็บไว้จนหมดอายุดังกล่าว


ภาพและข้อมูลจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปลดประจำการ "เรือเหาะ" 350 ล้าน พบเรือเหาะรั่ว - ซ่อมแพง - จอดทิ้งไว้เฉย ๆ อัปเดตล่าสุด 15 กันยายน 2560 เวลา 14:57:05 22,560 อ่าน
TOP