x close

วัยรุ่นถูกอาสาขับรถไล่ชน ลั่นเอาเรื่องให้ถึงที่สุด-ถามเป็นตำรวจทำไมคุมอาสาไม่ได้



          ครอบครัววัยรุ่นถูกอาสาขับรถไล่ ยันเอาเรื่องให้ถึงที่สุด จี้ให้ออกจากการเป็นอาสา ถามคุมอาสาไม่ได้มาเป็นตำรวจทำไม ตำรวจก็ควรออกด้วย

          จากกรณีที่โลกออนไลน์ได้แชร์คลิปวิดีโอที่เผยให้เห็นอาสา อ้างตัวเป็นตำรวจ ขับรถไล่ชน 2 วัยรุ่น ขี่มอเตอร์ไซค์ตามถนน จนมาถึงหน้าร้านอาหาร ก่อนจะเฉี่ยวชน ทำให้วัยรุ่น 2 รายได้รับบาดเจ็บ และมอเตอร์ไซค์ของลูกค้าร้านอาหารเสียหาย ก่อนอาสารายนี้จะพูดจากร่างข่มขู่ชาวบ้าน อ้างมาไล่จับวัยรุ่นกินน้ำกระท่อมจนกลายเป็นข่าวที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม ทำเกินกว่าเหตุหรือเปล่า 
          เกี่ยวกับเรื่องนี้วันที่ 16 ตุลาคม 2560 หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย ได้เชิญ คุณสมบัติ ปรีชาวาด หรือ เอก ผู้เห็นเหตุการณ์ดังกล่าว และคุณสิรวิชญ์ บุญชัก หรือ น้องไนท์ คู่กรณีที่ถูกรถชน พร้อมคุณพ่อ และคุณสุวรรณี ศรีฟ้า ป้าของน้องเป้ วัยรุ่นอีกคนที่โดนชนกำลังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล พร้อมทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ มาร่วมพูดคุยในเรื่องดังกล่าวผ่านรายการ โหนกระแส 33

 
           โดยน้องไนท์ เล่าว่า เหตุเกิดวันที่ 14 ตุลาคม ที่ผ่านมา ตนเป็นคนขี่มอเตอร์ไซค์ ส่วนเป้เป็นคนซ้อนเป็นพี่ข้างบ้าน มีแผลถลอก ตาตุ่มฉีก ซึ่งในวันเกิดเหตุตนขี่รถจากพุนพินไป อ.เมือง เพื่อจะไปซื้อของกินและไปซื้อยาแก้ไอไปผสมน้ำกระท่อม ตอนนั้นไม่มีน้ำกระท่อม มีแค่ยาแก้ไอ กำลังจะนำไปดื่ม หากถามว่าผิดกฎหมายไหม ก็ผิด เป้ก็มีคดีด้วย เพิ่งขึ้นศาลถูกจับน้ำกระท่อมจึงกลัว ตนกลัว แต่ตอนนั้นไม่มีของในตัว เป้บอกว่าตำรวจจอดรถอยู่ ก็ขี่หนี ตอนนั้นไม่เห็นว่าใครขี่ ก็ขี่ตามกันมา เขาก็บอกว่าจอด ๆ ด้วยความกลัว เป้ก็มีคดีจึงตัดสินใจขี่ไปเลย ทั้งที่มียาแก้ไอ เขามีไม้กระบองชี้หน้า จริง ๆ จะจอดแล้ว แต่เป้บอกให้ไปจอดที่คนเยอะ ๆ
 
- ตอนเขาเอาไม้กระบองชี้หน้า หันไปมองไหม ?

          ไนท์ :
หันไปมอง เห็นตำรวจหนึ่งคนและอาสา 2 คน อาสาเป็นคนขับรถ เคยเห็นหน้าอาสาคนนี้ขับรถผ่าน ๆ แต่ไม่ได้รู้จัก เราไม่จอดเพราะกลัว ชาวบ้านเขาพูดกันเยอะ ป้อม บางกุ้ง อาสาชุดนี้พอเห็นวัยรุ่นเขาจะชอบปาดหน้า ไม่รู้ปาดทำไม ผมเลยไม่ยอมจอด ก็ขี่มาถึงร้านหมูกระทะ ก็ไม่มีทางไป ก็ชะลอรถ เขาก็หักรถมาชนเลย ตามคลิปเลยครับ พี่เป้กรามหัก แขนหัก คิ้วแตก ตอนนี้พูดอะไรไม่ค่อยรู้เรื่อง ยังไม่ค่อยรู้สึกตัว ผมก็ไม่ทราบอาการเพราะไม่ได้ไปเยี่ยม
 
- พอชนหลังจากนั้น ?

          ไนท์ :
อาสาก็ลงมาจับผม แล้วก็ไปยกรถให้พี่ผม เพราะรถทับเป้อยู่


- ตอนนั้นคุณเอกทำอะไรอยู่ ?

          เอก :
ผมพาครอบครัวไปกินหมูกระทะ แล้วเช็กบิลจะกลับบ้าน แต่ขอสูบบุหรี่ เพราะที่บ้านเมียไม่ให้สูบ สูบบุหรี่ได้ครึ่งมวน ก็เสียงดังโครม รถผมระเนระนาด ผมก็ไปถามว่าทำแบบนี้ได้ไง ทรัพย์สินชาวบ้านเขาเสียหาย เขาก็บอกว่ามึงเป็นใคร มึงรู้ไหมกูเป็นตำรวจ อาสาคนนี้แหละ ธรรมดาเขาก็กร่าง
 
          ไนท์ : พออยู่กับตำรวจจะทำใหญ่ครับ ไม่ได้ใส่ร้ายเขา ข้อมูลมี เขาพูดกันเยอะ ชาวบ้านบางกุ้ง เขาไม่ชอบคนนี้
 
          เอก : ผมก็แสดงตนว่าเป็นรถผม ตอนแรกเขาถามผมก่อน มึงเกี่ยวอะไร ก็บอกว่ามึงชนทรัพย์สินชาวบ้านเขาเสียหาย รวมทั้งรถผมด้วย เขาก็บอกว่าเขาเป็นตำรวจ ก็เลยบอกว่าขอดูบัตรหน่อย เขาไม่ให้ดู บอกว่ากูไม่ให้ดู มึงกับกูเจอกันข้างนอก ผมก็ว่าได้ ผมลูกผู้ชายผมก็รับคำท้าเขา ลูกเมียผมยังไม่ทันขึ้นรถ ถ้าผมไม่สูบบุหรี่ล่ะครับ ถ้าลูกกับเมียผมอยู่บนรถ จังหวะที่รถพุ่งมาชน อะไรจะเกิดขึ้น กับการตัดสินใจแค่เสี้ยววินาที มันไม่คำนึงว่าชาวบ้านคนอื่นจะเป็นยังไง มันมีวิธีจับเยอะแยะ ไม่สมควรทำแบบนี้
 

- คุณพ่อน้องไนท์ มองเรื่องนี้ยังไง ?

          พ่อไนท์ :
จะเอาเรื่องให้ถึงที่สุด ตอนฟังข่าวก็ตกใจ ก็ไปแจ้งความไว้แล้ว วันพุธนี้ 10 โมงไปคุยกัน
 
          ป้าน้องเป้ : อาสาสมัคร ถามว่าเขามีสิทธิ์ชนมั้ย ถามว่าเขาทำอะไรผิดร้ายแรงมั้ย ไม่ควรที่จะทำแบบนี้ เขาโดนคดีน้ำกระท่อมก็ไม่ได้ร้ายแรงอะไรเยอะ แค่น้ำกระท่อม น้องเขาขึ้นศาลก็ติดคุกไปแล้ว 2 วัน แล้วก็ออกมา ทุกอย่างก็จบแล้ว เรื่องที่บอกให้หนี เขามีเรื่องนี้แล้วก็ยาแก้ไอก็กลัวไงคะ กลัวว่าถ้าจอดที่มืดหรือเป็นอะไร ก็ไม่ได้โดนแค่นี้อย่างเดียว

- ป้ารู้จักอาสาคนนี้ไหม ?

          ป้าน้องเป้ :
ไม่ค่ะ ไม่เคยเห็นหน้า ก็ไม่เคยได้ยินกิตติศัพท์
 
          พ่อไนท์ : เคยได้ยินว่าร้าย ไม่ได้ปรักปรำ เขาพูดกันหมด
 
          ไนท์ : ชาวบ้านบอกว่าอาสาเป็นแบบนี้ประจำ ถ้าเจอวัยรุ่นจะปาดหน้า แล้วก็ค้น ๆ ถ้าไม่มีอะไรก็ปล่อย
 
- ณ วันเกิดเหตุ อาสาคนนี้เขาไปโรงพยาบาลด้วย ?

          ป้าน้องเป้ :
ไปค่ะ ไปตรวจปัสสาวะ พอไปตรวจของเขาไม่มีของเราก็ไม่มี ทีนี้ก็เดินไปถามทำไมต้องขับรถชนเด็ก มีสิทธิ์อะไรไปชนเขา เด็กผิดอะไรร้ายแรงถึงต้องไปชนเขาถึงกับชีวิต เด็กคนนี้เขาเลี้ยงครอบครัวอีก 3 คน มียาย แม่ น้องชายอีกคนรวมเขา พูดง่าย ๆ เขาเป็นหัวหน้าครอบครัว ถามว่าเขาเจ็บ แล้วคุณจะรับผิดชอบยังไง เขาบอกว่าเขาไม่พูด เขาขอไปพูดที่โรงพัก เพราะเขาไม่ได้ชน ป้าบอกว่าถ้าไม่ได้ชนแล้วคลิปจะออกมาได้ยังไง เขาก็ไม่พูด เขาบอกจะไปพูดที่โรงพัก แล้วเขาก็เดินไปอยู่กับตำรวจ

 
- ทางทนายว่าอย่างไร ?

          ทนายรณณรงค์ :
การที่คุณสงสัยไม่ได้นะ นี่แค่อาสา ต่อให้เป็นตำรวจ แค่สงสัยเขาไม่จับกุม ไม่ตรวจค้นนะ ต้องมีหลักฐาน มีเหตุที่มากกว่านี้ ไม่ใช่ขี่รถมอเตอร์ไซค์ผ่าน มียาเสพติด มีของกลาง ขับปาดหน้าก็ไม่ได้เลยนะ อันนี้คือเกินกว่าเหตุ เป็นเจตนาทำร้ายร่างกาย ข่มขืนใจคนอื่นให้เสียเสรีภาพตามมาตรา 309 ไม่ใช่ข้อหาเล็ก ๆ นะครับ ถ้าปรากฏว่าวันเกิดเหตุไปชนน้อง ๆ มีตำรวจอยู่ด้วย นายตำรวจคนนี้ร่วมในการก่อเหตุ เป็นคนสั่งการมั้ย เขาจะถูกไล่ออกจากราชการนะ
 
- อาสามีสิทธิ์ตรวจค้นประชาชนได้ไหม ?

          ทนายรณณรงค์ :
ไม่มีเลย คนที่มีคนแรกคือตำรวจ นอกจากอาสาได้รับคำจากตำรวจให้มาช่วยตรวจค้น ซึ่งถ้าตำรวจสั่งก็โดนสิครับ ตำรวจกล้าพูดมั้ยว่าสั่งให้ชน ถ้าตำรวจบอกว่าให้ชน ออกจากราชการแน่นอน มันเกินกว่าเหตุไป นอกจากจับเด็กแว้น เขาจะใช้วิธีละมุนละม่อม นี่เขาแค่สงสัย คุณขับรถชนเลยเหรอ
 
- แต่เขาอ้างว่าหนี ?

          ทนายรณณรงค์ :
หนีแล้วยังไงล่ะ เขาก็กลัวถูกยัดของกลางไง แล้วคุณมาแบบไม่ได้ตั้งด่านตรวจนะ คุณมาขอตรวจค้นจะรู้มั้ยว่าเป็นโจรหรือตำรวจ ในมุมข้อกฎหมายไม่ได้แน่ ๆ แค่คุณขับรถปาดหน้าบังคับให้เขาจอด คุณมีสิทธิ์อะไร
 
          ขณะที่ หนุ่ม กรรชัย โฟนอินสัมภาษณ์ พล.ต.ต. อภิชาติ  บุญศรีโรจน์ (ผบก.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี) ซึ่งก็ได้รับคำตอบว่าขณะนี้มีการสั่งการให้ตรวจสอบ หากพบว่าผิดจริง จะต้องพ้นสภาพการเป็นอาสาทันที แต่ต้องให้ความยุติธรรมกับทุกฝ่าย ถามว่าอาสามีสิทธิ์ขับรถพุ่งชนแบบนี้มั้ย ถ้าไม่มีเหตุผลอะไร ก็ไม่สามารถทำได้อยู่แล้ว ถ้าไม่มีเหตุอันสมควรที่จะนำมาประกอบกันในการตัดสินใจ การทำหน้าที่ของอาสาต้องเป็นไปตามกฎระเบียบ ต้องปฏิบัติร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกครั้ง ต้องอาศัยอำนาจของตำรวจเป็นหลัก สามารถปฏิบัติได้ในการช่วยเหลือเจ้าพนักงาน
 
           พล.ต.ต. อภิชาติ ระบุอีกว่า จะดำเนินการให้เร็วที่สุด ตอนนี้สั่ง รอง ผกก. ไปแล้ว กำลังดำเนินการ ต้องขอความร่วมมือทางฝั่งผู้เสียหายและพยานผู้เห็นเหตุการณ์ ช่วยกันให้ปากคำเรื่องนี้ ช่วยเหลือทั้งสองฝ่ายให้เกิดความเป็นธรรมที่สุด ช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบในครั้งนี้ให้ได้รับความเป็นธรรมที่สุด ถ้าอาสาผิดจริงก็ดำเนินคดีไปตามกฎหมาย ก็จะมีการพิจารณาว่าอาสามีความผิดหรือไม่และผิดข้อหาอะไร ถ้าผิดก็พ้นจากการเป็นอาสาเลย ส่วนกรณีกระแสจากโซเชียลที่บอกว่าอาสาทำตัวกร่าง และขนานนามว่าเป็นเหมือนหมานาย ผมมองว่าถ้าทำตัวไม่ดี ก็ไม่ต้องเป็นอาสาสมัครเลย เพราะเราคัดจากคนที่มีคุณสมบัติที่ดี ผ่านการคัดเลือก ผ่านการอบรมมาจากนโยบายแห่งชาติ ผู้ที่ช่วยเหลือประชาชนด้วยกันร่วมกับตำรวจถ้ามาสร้างความเดือดร้อนเราก็ไม่ให้เป็น

 
- พ่อกับป้าฟังแล้วรู้สึกว่าได้รับความเป็นธรรมไหม ?

          พ่อไนท์ :
ไม่แน่ใจเท่าไร
 
          ป้าน้องเป้ : ก็ไม่มั่นใจ บอกไม่ถูกเหมือนกัน กลัวว่าจะมีการช่วยกัน
 
          ทนายรณณรงค์ : ต้องรอผลการสอบสวนที่จะเกิดขึ้น ต้องไปให้ปากคำนะ พรุ่งนี้ไปเลยก็ได้ ไปให้ปากคำให้เสร็จ แล้วรีบเอาผลการสอบสวนเบื้องต้นมาประกาศให้สาธารณชนรู้เลยว่าผิดหรือไม่ผิด มันมีอยู่สองอย่าง ตำรวจควบคุมอาสาก็ต้องผิดด้วย ประเด็นหลังต้องเอาให้หนัก
 
- ณ วันนี้จำเป็นต้องมีอาสาไหม ?

          ทนายรณณรงค์ :
คือตำรวจต้องมีกำลังสนับสนุนในการปฏิบัติหน้าที่ เพราะว่าตำรวจอย่างเดียวไม่พอ แต่อาสาที่เข้ามาช่วยต้องอยู่ภายใต้เจ้าหน้าที่ตำรวจอีกทีหนึ่ง ในวันนั้นอยู่ในการควบคุมมั้ย ตำรวจก็ต้องรับผิดชอบด้วย นี่ตีไปที่ประเด็นอาสาตำรวจเท่านั้นนะ อาสาก็คือประชาชนธรรมดาที่ช่วยเหลือตำรวจ และเขาไม่ใช่ตำรวจ ไม่มีสิทธิพิเศษเหนือคนทั่วไปเลย ขับรถชนคนแบบนี้ก็ต้องผิดอยู่แล้ว

- จะเอายังไงต่อ ?

          ป้าน้องเป้ :
อยากให้เขาออกมารับผิดชอบ  อยากให้ออกจากการเป็นอาสา ก็ต้องรับผิดชอบในสิ่งที่เขาทำ เขาทำผิดก็ต้องรับโทษ เอาเข้าคุก
 
          พ่อน้องไนท์ : ให้ออกจากการเป็นอาสาไปเลย ตำรวจก็ควรออกด้วย เป็นตำรวจคุมอาสาไม่ได้แล้วมาเป็นทำไม
 
          ทนายรณณรงค์ : ผมเชื่อว่าพนักงานสอบสวนต้องให้ความเป็นธรรม ถ้าไม่เป็นธรรมกลับมาอีกรอบ
 
          น้องไนท์ : ผมก็อยากให้เป็นธรรมที่สุด เพราะผมก็เสียหายเหมือนกัน ถ้าไม่ใช่ผมไปจอดที่ร้านหมูกระทะไปจอดที่เปลี่ยว ผมอาจไม่ได้มาพูดตรงนี้ ผมอาจติดคุกไปแล้ว อาจโดนยัดยาอะไรแบบนี้
 
          ทนายรณณรงค์ : ถ้าเปลี่ยนมุมนะ ถ้าฝั่งนี้ขับรถชนตำรวจก็จะโดนข้อหาพยายามฆ่าเจ้าพนักงานไปแล้ว

ภาพและข้อมูลจาก รายการโหนกระแส

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วัยรุ่นถูกอาสาขับรถไล่ชน ลั่นเอาเรื่องให้ถึงที่สุด-ถามเป็นตำรวจทำไมคุมอาสาไม่ได้ อัปเดตล่าสุด 18 ตุลาคม 2560 เวลา 11:05:33 21,836 อ่าน
TOP