x close

ทำบัตรประชาชนได้ที่ไหน ใช้เอกสารอะไร เรื่องกฎหมายใกล้ตัวที่ควรรู้ !

          ทำบัตรประชาชนใหม่ต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง ทำนอกเขตได้ไหม จะไปทำวันเสาร์ได้หรือเปล่า แล้วถ้าบัตรหาย บัตรหมดอายุ ต้องไปทำใหม่ภายในกี่วัน กฎหมายสำคัญที่เราควรศึกษา


ทำบัตรประชาชนใหม่


          บัตรประจำตัวประชาชนเป็นเอกสารราชการที่คนไทยทุกคนต้องพกติดตัวไว้ เพราะนอกจากจะใช้เป็นหลักฐานในการแสดงตนแล้ว ยังใช้ในการขอรับบริการหรือติดต่อหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนในการประกอบธุรกรรมต่าง ๆ ได้ด้วยนะคะ แต่ทว่าบางคนอาจเผลอทำบัตรประจำตัวประชาชนหาย หรือบัตรหมดอายุไป เลยต้องไปทำใหม่ และอาจสงสัยว่า หากจะไปทำบัตรประชาชนใหม่ต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง จำเป็นต้องไปทำที่ว่าการอำเภอในเขตที่อาศัยอยู่หรือไม่ แล้วสามารถไปทำวันเสาร์ได้ไหม เรารวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการทำบัตรประจำตัวประชาชนมาบอกกันตรงนี้ค่ะ

ใครต้องมีบัตรประชาชน


          1. มีสัญชาติไทย
          2. ต้องมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน (ท.ร.14)
          3. มีอายุตั้งแต่ 7 ปีบริบูรณ์ แต่ไม่เกิน 70 ปีบริบูรณ์ (อย่างไรก็ตาม ผู้ที่มีอายุเกิน 70 ปี จะขอทำบัตรประชาชนก็สามารถทำได้)

ใครได้รับการยกเว้นไม่ต้องมีบัตรประชาชน


          1. สมเด็จพระบรมราชินี
          2. พระบรมวงศานุวงศ์ตั้งแต่ชั้นพระองค์เจ้าขึ้นไป
          3. ภิกษุ สามเณร นักพรต และนักบวช
          4. ผู้มีกายพิการเดินไม่ได้ หรือเป็นใบ้ หรือตาบอดทั้งสองข้าง หรือจิตฟั่นเฟือน ไม่สมประกอบ
          5. ผู้อยู่ในที่คุมขังโดยชอบด้วยกฎหมาย
          6. บุคคลซึ่งกำลังศึกษาวิชา ณ ต่างประเทศ และไม่สามารถยื่นคำขอมีบัตรประจำตัวประชาชนได้
 

บัตรประชาชนมีอายุกี่ปี


          สมัยก่อนบัตรประชาชนจะมีอายุใช้งานได้ 6 ปี แต่หลังจากปี พ.ศ. 2554 ได้มีพระราชบัญญัติบัตรประจำตัวประชาชน (ฉบับที่ 3) ขยายเวลาให้บัตรประชาชนมีอายุ 8 ปี โดยนับตั้งแต่วันเกิดของผู้ถือบัตรที่จะถึงกำหนดหลังจากวันออกบัตร

          ดังนั้นจะสังเกตได้ว่า หากใครไปทำบัตรประจำตัวประชาชนหลังวันเกิดไม่กี่วัน บัตรจะมีอายุได้ถึง 8 ปี 11 เดือน เนื่องจากจะเริ่มนับวันแรกในวันเกิดของปีถัดไปนั่นเอง

          แต่หากผู้ถือบัตรมีอายุครบ 70 ปีบริบูรณ์ แต่บัตรยังไม่หมดอายุก็สามารถใช้ต่อไปได้จนตลอดชีวิต

ทำบัตรประชาชนที่ไหน วันเสาร์ทำได้ไหม มีสถานี BTS ไหนบ้าง


          หากใครจะทำบัตรประชาชนใหม่ ไม่จำเป็นต้องไปที่สำนักงานเขตหรือที่ว่าการอำเภอในพื้นที่ที่อาศัยอยู่ก็ได้นะคะ เพราะสามารถไปยื่นเรื่องขอทำบัตรใหม่นอกเขตพื้นที่ที่อยู่อาศัยได้ ณ สถานที่ต่อไปนี้

1. สถานที่ราชการ

          เช่น สำนักงานเขต, ที่ว่าการอำเภอ, สำนักงานเทศบาล, สำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง, หน่วยบริการจัดทำบัตรเคลื่อนที่ของกรมการปกครอง, สำนักงานหรือที่ทำการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ส่วนคนไทยในต่างประเทศสามารถขอทำบัตรประชาชนได้ ณ สถานเอกอัครราชทูต หรือสถานกงสุลใหญ่

          โดยจะให้บริการในวัน-เวลาราชการ แต่สำนักงานเขตบางแห่งอาจเปิดให้บริการในวันเสาร์ด้วย ซึ่งต้องสอบถามไปยังสำนักงานเขตที่เราต้องการไปทำบัตรประชาชนก่อน เพราะบางแห่งจะเปิดให้บริการเฉพาะครึ่งวันเช้าเท่านั้น

2. จุดบริการด่วนมหานคร (BMA Express Service)

ทำบัตรประชาชนใหม่
ภาพจาก : RosaLin Zhen Zhen/Shutterstock


          กรุงเทพมหานครได้เปิดให้บริการตามสถานที่ต่าง ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่มาติดต่องานทะเบียนราษฎร เช่น สำเนาทะเบียนบ้าน ทะเบียนคนเกิด ทะเบียนคนตาย ทะเบียนประวัติ และบริการทำบัตรประจำตัวประชาชน โดยปัจจุบันเปิดให้บริการตามจุดต่าง ๆ คือ

          - สถานีรถไฟฟ้า BTS หมอชิต ทางออก 2 โทร. 0-2272-5346
          - สถานีรถไฟฟ้า BTS สยาม บริเวณทางเชื่อมระหว่างสถานีรถไฟฟ้าสยามกับห้างสรรพสินค้าพารากอน (อยู่ระหว่างย้ายไปศูนย์การค้า MBK) โทร. 0-2250-0125-6
          - สถานีรถไฟฟ้า BTS อุดมสุข ทางออก 4 โทร. 0-2399-3499
          - สถานีรถไฟฟ้า BTS วงเวียนใหญ่ ทางออก 1 โทร. 0-2440-1604


          เวลาทำการ วันจันทร์-ศุกร์ 10.00-19.00 น. ส่วนวันหยุดและวันนักขัตฤกษ์ ให้บริการเวลา 10.00-18.00 น. (หยุดพักกลางวัน เวลา 12.00-13.00 น.)

ทำบัตรประชาชนใหม่
ภาพจาก : เฟซบุ๊ก รถไฟฟ้าบีทีเอส

          นอกจากนี้ยังเปิดให้บริการตามสถานที่สำคัญและห้างสรรพสินค้า คือ

          - ศาลาว่าการ กทม. ชั้น 1 ติดธนาคารกรุงไทย เปิดบริการเวลา 08.30-16.30 น. เฉพาะวันและเวลาราชการ โทร. 0-221-2141-69 ต่อ 1560-62

          - ห้างสรรพสินค้าซีคอน บางแค ชั้น B ติดร้าน Power Buy เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 11.00-19.00 น. (เวลาเปิดทำการขึ้นอยู่กับเวลาเปิดทำการของห้างสรรพสินค้า) โทร. 0-2458-2507

          - ห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ บางแค ชั้น 3 บริเวณทางเข้า-ออก ลานจอดรถ เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 11.00-19.00 น. (เวลาเปิดทำการขึ้นอยู่กับเวลาเปิดทำการของห้างสรรพสินค้า) โทร. 0-2454-7395

          - ห้างสรรพสินค้าพาราไดซ์พาร์ค ชั้น G ติดเคาน์เตอร์ขายบัตรโดยสารเครื่องบิน หลังธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 11.00-19.00 น. (เวลาเปิดทำการขึ้นอยู่กับเวลาเปิดทำการของห้างสรรพสินค้า) โทร. 0-2325-9079

          - ศูนย์การค้าเกตเวย์ เอกมัย ชั้น 3 เปิดบริการวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 10.30-18.30 น. วันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 10.30-18.30 น. หยุดวันนักขัตฤกษ์ โทร. 02-187-4145

ทำบัตรประชาชนใหม่
ภาพจาก : กรุงเทพมหานคร

          ทั้งนี้ จุดบริการด่วนมหานคร จะเปิดให้บริการทำบัตรประจำตัวประชาชนเฉพาะกรณีต่อไปนี้

          - ขอมีบัตรครั้งแรก (เด็กอายุ 7 ขวบขึ้นไป)
          - บัตรเดิมหมดอายุ
          - บัตรชำรุดในสาระสำคัญ
          - เปลี่ยนที่อยู่ ชื่อตัว ชื่อสกุล
          - คัดสำเนารายการบัตร

          แต่จะไม่รับทำบัตรกรณีที่ต้องมีการสอบสวนตามกฎหมาย เช่น บัตรหาย หรือบัตรถูกทำลาย ซึ่งกรณีนี้ต้องไปทำที่สถานที่ราชการ เช่น สำนักงานเขต เท่านั้นค่ะ

ทำบัตรประชาชนออนไลน์ จองคิวได้ที่ไหน


          เพื่อป้องกัน COVID-19 กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย จึงแนะนำให้ผู้ที่ต้องการใช้บริการงานทะเบียนราษฎร เช่น ทำบัตรประชาชน ที่สำนักงานเขต หรือที่ว่าการอำเภอต่าง ๆ จองคิวออนไลน์ล่วงหน้าก่อนรับบริการ ได้ดังนี้

1. แอปพลิเคชัน BMA Q
 
          สำหรับการทำบัตรประชาชนที่สำนักงานเขต 50 เขต ในกรุงเทพมหานคร และจุดบริการด่วนมหานคร สามารถจองคิวล่วงหน้าได้ผ่านแอปพลิเคชัน BMA Q

2. เว็บไซต์กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย

ทำบัตรประชาชนใหม่
ภาพจาก : กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย

          สำหรับคนที่ต้องการจองคิวทำบัตรประชาชนที่สำนักงานเขต ที่ว่าการอำเภอต่าง ๆ ทั่วประเทศ ให้ทำตามขั้นตอนนี้

          1. ลงทะเบียนที่เว็บไซต์ https://Q-online.bora.dopa.go.th
          2. โดยกรอกเลขที่บัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก / วัน เดือน ปี เกิด / เบอร์โทร. 10 หลัก
          3. เลือกระบบนัดหมายรับบริการล่วงหน้า
          4. เลือกจังหวัด อำเภอ งานที่จะใช้บริการ และเลือกวันที่ที่จะเข้ารับบริการ

ทำบัตรประชาชนใหม่ ใช้เอกสารอะไรบ้าง เสียค่าธรรมเนียมไหม


          ในการทำบัตรประจำตัวประชาชนแต่ละกรณี จะใช้เอกสารต่างกัน คือ

กรณีทำบัตรประชาชนครั้งแรก

          เมื่อมีอายุ 7 ปีบริบูรณ์ และมีชื่อในทะเบียนบ้าน ต้องทำบัตรประจำตัวประชาชนภายใน 60 วัน (ไม่เสียค่าธรรมเนียม) หากพ้นกำหนดจะเสียค่าปรับไม่เกิน 100 บาท โดยใช้เอกสารดังนี้

          1. สูติบัตร (ฉบับจริง) หรือหลักฐานอื่นที่ราชการออกให้ เช่น ใบสุทธิ สำเนาทะเบียนนักเรียน หนังสือเดินทาง เป็นต้น เพื่อแสดงว่าเป็นบุคคลเดียวกับผู้มีชื่อในทะเบียนบ้าน

          2. หากเคยเปลี่ยนชื่อตัว ชื่อสกุล ต้องนำใบสำคัญการเปลี่ยนชื่อมาแสดงด้วย

          3. หากไม่มีเอกสารตามข้อ 2 ให้นำเจ้าบ้านหรือบุคคลผู้น่าเชื่อถือมาให้การรับรอง

          4. กรณีบิดา-มารดาเป็นคนต่างด้าว ให้นำใบสำคัญประจำตัวคนต่างด้าวของบิดา-มารดามาแสดงด้วย หรือนำใบมรณบัตรของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งที่ถึงแก่กรรมไปแสดง
         
          * บุคคลผู้น่าเชื่อถือ หมายถึง บุคคลใด ๆ ซึ่งมีภูมิลำเนาที่อยู่แน่นอน มีอาชีพมั่นคงและมีความรู้จักคุ้นเคยกับผู้ขอมีบัตรเป็นอย่างดี อาจเกี่ยวข้องเป็นญาติกันหรือไม่ก็ได้

กรณีบัตรประชาชนหมดอายุ

          ต้องยื่นคำร้องขอทำบัตรประชาชนใหม่ภายใน 60 วัน นับแต่วันที่บัตรเดิมหมดอายุ ทำได้โดยไม่เสียค่าธรรมเนียม แต่หากพ้นกำหนดจะเสียค่าปรับไม่เกิน 100 บาท โดยนำเอกสารหลักฐานเหล่านี้ไปติดต่อเจ้าหน้าที่

          1. บัตรประจำตัวประชาชนเดิมที่หมดอายุ

          2. หากบัตรเดิมหมดอายุเป็นเวลานาน ต้องนำเจ้าบ้านหรือพยานบุคคลที่น่าเชื่อถือมารับรองด้วย

          * สามารถทำบัตรใหม่ก่อนจะหมดอายุได้ 60 วัน

กรณีทำบัตรประชาชนหาย หรือถูกทำลาย

          เมื่อบัตรประจำตัวประชาชนหาย ไม่จำเป็นต้องแจ้งความก็สามารถทำบัตรประชาชนใหม่ได้เลย เพราะเมื่อพนักงานเจ้าหน้าที่ออกบัตรใหม่ให้แล้ว บัตรเดิมที่สูญหายจะถูกยกเลิกโดยอัตโนมัติทันที โดยต้องยื่นคำร้องขอทำบัตรใหม่ภายใน 60 วัน นับตั้งแต่วันที่บัตรหาย หากพ้นกำหนดต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 100 บาท

          ทั้งนี้ กรณีทำบัตรประชาชนหาย สามารถไปทำบัตรใหม่ได้ที่สำนักงานเขต หรือที่ว่าการอำเภอจังหวัดใดก็ได้ ไม่จำเป็นต้องกลับไปทำบัตรที่ภูมิลำเนาตามทะเบียนบ้าน แต่จะไม่สามารถทำบัตรใหม่ที่จุดบริการด่วนมหานคร ตามสถานีรถไฟฟ้า BTS หรือในห้างสรรพสินค้า โดยการทำบัตรประชาชนใหม่จะใช้หลักฐานคือ

          1. เอกสารที่มีรูปถ่ายของผู้ขอมีบัตรใหม่ที่ทางราชการออกให้ เช่น ใบอนุญาตขับขี่ หลักฐานการศึกษา หรือหนังสือเดินทาง เป็นต้น

          2. หากไม่มีหลักฐานตามข้อ 2 ให้นำเจ้าบ้านหรือบุคคลผู้น่าเชื่อถือมาให้การรับรอง

          * เสียค่าธรรมเนียมการออกบัตรใหม่ 100 บาท (หากไม่ทำบัตรใหม่ภายใน 60 วัน จะเสียค่าปรับอีก 100 บาท)

          อย่างไรก็ตาม แม้จะไม่ต้องแจ้งความก็สามารถทำบัตรใหม่ได้ แต่เพื่อความปลอดภัยและเป็นการป้องกันมิจฉาชีพนำบัตรประชาชนที่ทำหายไปใช้ในทางที่ไม่ดี เราสามารถไปขอลงบันทึกประจำวันที่สถานีตำรวจเพื่อเป็นหลักฐานไว้ได้

กรณีเปลี่ยนชื่อตัวหรือชื่อสกุลแล้วต้องเปลี่ยนบัตร

          หากมีการแก้ไขชื่อตัว ชื่อสกุล จะต้องเปลี่ยนบัตรประชาชนใหม่ภายใน 60 วัน นับตั้งแต่วันที่แก้ไขชื่อในทะเบียนบ้าน หากพ้นกำหนดจะต้องเสียค่าปรับไม่เกิน 100 บาท โดยเอกสารที่ต้องใช้คือ

          1. บัตรประจำตัวประชาชนเดิมที่ต้องการเปลี่ยน

          2. หลักฐานการเปลี่ยนชื่อตัวหรือชื่อสกุล แล้วแต่กรณี

           * เสียค่าธรรมเนียม 100 บาท        

กรณีบัตรเดิมชำรุดในสาระสำคัญ หรือบัตรถูกทำลาย

          หากบัตรเดิมชำรุดในสาระสำคัญ บัตรถูกทำลาย เช่น บัตรถูกไฟไหม้บางส่วน บัตรชำรุด เลอะเลือน เป็นต้น ต้องเปลี่ยนบัตรภายใน 60 วัน นับแต่วันที่บัตรเดิมชำรุดหรือถูกทำลาย หากพ้นกำหนดจะต้องเสียค่าปรับไม่เกิน 100 บาท เอกสารที่ต้องใช้คือ

          1. บัตรประจำตัวประชาชนเดิมที่ชำรุดหรือถูกทำลาย

          2. เอกสารที่มีรูปถ่ายของผู้ขอมีบัตรใหม่ที่ทางราชการออกให้ เช่น ใบอนุญาตขับขี่ หลักฐานการศึกษา หรือหนังสือเดินทาง เป็นต้น

          3. หากไม่มีเอกสารตามข้อ 2 ให้นำเจ้าบ้านหรือบุคคลผู้น่าเชื่อถือมาให้การรับรอง

          * เสียค่าธรรมเนียม 100 บาท

ทำบัตรประชาชนใหม่

กรณีบุคคลที่ได้รับการยกเว้นการมีบัตรประจำตัวประชาชน จะขอทำบัตรประจำตัวประชาชน

          เช่น ภิกษุ สามเณร สามารถขอทำบัตรประจำตัวประชาชนได้โดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม ซึ่งจะต้องนำเอกสารหลักฐานเหล่านี้มายื่นต่อเจ้าหน้าที่

          1. กรณีพระภิกษุ หรือสามเณร ต้องย้ายชื่อเข้าทะเบียนบ้านของวัดก่อน แล้วแก้ไขคำนำหน้านามในทะเบียนบ้านเป็นพระ สามเณร หรือสมณศักดิ์ ก่อนจึงจะขอมีบัตรได้

          2. หลักฐานที่แสดงว่าเป็นบุคคลซึ่งได้รับการยกเว้นไม่ต้องมีบัตร เช่น หนังสือสุทธิของพระ หรือหนังสือเดินทาง กรณีเป็นผู้ที่อยู่ระหว่างการศึกษา ณ ต่างประเทศ

กรณีบุคคลที่พ้นสภาพได้รับการยกเว้นขอทำบัตร

          ผู้ซึ่งพ้นสภาพได้รับการยกเว้นไม่ต้องมีบัตรประจำตัวประชาชน เช่น ผู้พ้นโทษจากเรือนจำหรือทัณฑสถาน เป็นต้น ต้องไปขอทำบัตรประชาชนภายใน 60 วัน นับแต่วันพ้นสภาพได้รับการยกเว้น โดยไม่เสียค่าธรรมเนียม หากพ้นกำหนดจะต้องเสียค่าปรับไม่เกิน 100 บาท โดยใช้เอกสารคือ

          1. หลักฐานที่แสดงว่าพ้นสภาพจากการยกเว้นไม่ต้องมีบัตร เช่น หนังสือสำคัญของเรือนจำหรือทัณฑสถาน (ร.ท.5) หรือหนังสือเดินทางและเอกสารที่แสดงว่าเป็นผู้สำเร็จการศึกษาจากต่างประเทศ มีบัตรประจำตัวข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ แล้วแต่กรณี เป็นต้น

          2. หากไม่ปรากฏข้อมูลการทำบัตร หรือบัตรเดิมได้หมดอายุนานแล้ว ต้องนำเจ้าบ้านและบุคคลน่าเชื่อถือมารับรองด้วย

กรณีผู้ถือบัตรย้ายที่อยู่

          เพื่อให้รายการที่อยู่ที่ปรากฏในบัตรประจำตัวประชาชนตรงกับรายการในทะเบียนบ้าน ผู้ถือบัตรผู้ใดย้ายที่อยู่จะขอเปลี่ยนบัตรโดยที่บัตรเดิมยังไม่หมดอายุสามารถทำได้ แต่หากไม่ขอเปลี่ยนบัตรก็สามารถใช้บัตรนั้นได้ต่อไปจนกว่าบัตรจะหมดอายุ โดยต้องนำบัตรประชาชนใบเก่ามายื่นขอทำใหม่ 
 
          * เสียค่าธรรมเนียม 100 บาท

กรณีผู้มีอายุเกิน 70 ปี ขอมีบัตร

          คนสัญชาติไทยซึ่งมีอายุเกิน 70 ปี แม้จะได้รับการยกเว้นไม่ต้องทำบัตรใหม่ แต่จะขอมีบัตรประจำตัวประชาชนก็ได้โดยไม่เสียค่าธรรมเนียม และต้องนำหลักฐานต่อไปนี้มายื่นต่อเจ้าหน้าที่

          1. สำเนาทะเบียนบ้านฉบับเจ้าบ้าน

          2. บัตรประจำตัวประชาชนเดิม (ถ้ามี)

          3. หากไม่ปรากฏข้อมูลการทำบัตร หรือบัตรเดิมได้หมดอายุนานมากแล้ว ต้องนำเอกสารอื่นที่ทางราชการออกให้มาแสดง พร้อมทั้งนำเจ้าบ้านและบุคคลที่น่าเชื่อถือมารับรอง
 
กรณีเป็นบุคคลได้รับการเพิ่มชื่อในทะเบียนบ้าน

          ผู้ที่ได้รับการเพิ่มชื่อในทะเบียนบ้านต้องยื่นขอมีบัตรประจำตัวประชาชนภายใน 60 วัน นับแต่วันที่เพิ่มชื่อในทะเบียนบ้าน โดยไม่เสียค่าธรรมเนียม แต่หากพ้นกำหนดมีโทษปรับไม่เกิน 100 บาท โดยใช้หลักฐานดังนี้

          1. เพิ่มชื่อกรณีแจ้งเกิดเกินกำหนด ใช้หลักฐานสูติบัตร และสอบสวนเจ้าบ้านหรือบุคคลน่าเชื่อถือ

          2. เพิ่มชื่อกรณีชื่อตกสำรวจในสำเนาทะเบียนบ้านที่ผู้นั้นเคยมีชื่ออยู่ก่อน ใช้หลักฐานการเพิ่มชื่อหรือหลักฐานที่ทางราชการออกให้ และสอบสวนเจ้าบ้านหรือบุคคลผู้น่าเชื่อถือ

กรณีบุคคลซึ่งได้สัญชาติไทย หรือได้รับอนุมัติให้มีสัญชาติไทย หรือได้กลับคืนสัญชาติไทย
 
          จะยื่นคำขอมีบัตรภายใน 60 วัน นับแต่วันที่ได้รับสัญชาติไทย โดยไม่เสียค่าธรรมเนียม แต่หากเกินกำหนด 60 วัน มีโทษปรับไม่เกิน 100 บาท ซึ่งต้องใช้หลักฐานคือ

          1. กรณีได้รับอนุมัติให้มีสัญชาติไทยโดยการแปลงสัญชาติ หรือได้กลับคืนสัญชาติไทย ใช้หนังสือสำคัญการแปลงสัญชาติเป็นไทย หรือหนังสือสำคัญแสดงการได้กลับคืนสัญชาติเป็นไทย แล้วแต่กรณี

          2. หลักฐานอื่น ๆ ที่ทางราชการออกให้ และสอบสวนเจ้าบ้านหรือบุคคลผู้น่าเชื่อถือ
 
ขอเปลี่ยนบัตร กรณีเปลี่ยนคำนำหน้านาม

          สามารถเปลี่ยนได้โดยไม่เสียค่าธรรมเนียม โดยใช้หลักฐานคือ

          1. บัตรประจำตัวประชาชนเดิม

          2. หลักฐานแสดงการเปลี่ยนคำนำหน้านาม เช่น ทะเบียนสมรส ทะเบียนหย่า เป็นต้น

ทำบัตรประชาชนใหม่
ภาพจาก : RosaLin Zhen Zhen/Shutterstock

ทำบัตรประชาชนใหม่ก่อนหมดอายุได้ไหม หรือต้องทำหลังหมดอายุ


          หากบัตรประชาชนของเราใกล้หมดอายุแล้วภายใน 60 วัน เราสามารถขอมีบัตรใหม่ก่อนบัตรเดิมหมดอายุได้ค่ะ แต่หากบัตรเดิมหมดอายุแล้ว เราก็จะต้องยื่นคำร้องขอทำบัตรประชาชนใบใหม่ภายใน 60 วัน นับตั้งแต่วันที่บัตรเดิมหมดอายุ หากช้าเกิน 60 วัน จะต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 100 บาท

ทำบัตรประชาชนหายต้องทำอย่างไร ใช้เอกสารอะไรบ้าง


          เมื่อทำบัตรประชาชนหาย เราต้องขอออกบัตรใหม่ โดยไปแจ้งบัตรประชาชนหายต่อเจ้าหน้าที่สำนักทะเบียน ณ ที่ว่าการอำเภอหรือสำนักงานเขต โดยเจ้าหน้าที่จะบันทึกการรับแจ้งเอกสารบัตรประชาชนสูญหาย หรือถูกทำลายไว้ในใบ บ.ป.7 และเราต้องยื่นคำร้องขอมีบัตรใหม่ภายใน 60 วัน นับตั้งแต่วันที่บัตรหาย หากเกิน 60 วัน ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 100 บาท

          ทั้งนี้ อย่าลืมนำเอกสารที่มีรูปถ่ายซึ่งทางราชการเป็นผู้ออกให้ เช่น ใบอนุญาตขับรถ หนังสือเดินทาง ไปยื่นเป็นหลักฐานด้วยนะคะ แต่หากไม่มีเอกสารดังกล่าว ให้นำเจ้าบ้านหรือผู้ที่น่าเชื่อถือ เช่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ไปให้การรับรอง
 

ทำบัตรประชาชนหายต้องแจ้งความตำรวจไหม


          ถ้าทำบัตรประชาชนหายก็สามารถไปทำใหม่ที่สำนักงานเขตหรือที่ว่าการอำเภอได้เลย โดยไม่ต้องมีใบแจ้งความจากตำรวจ แต่ทว่าเราก็สามารถไปแจ้งลงบันทึกประจำวันที่สถานีตำรวจได้ เพื่อป้องกันกรณีมิจฉาชีพนำบัตรประชาชนไปกระทำทุจริต เช่น นำไปเปิดบัญชีธนาคารหรือนำไปกระทำผิดโดยที่เราไม่รู้เรื่อง ซึ่งอาจสร้างความเสียหายให้กับเราได้

ค่าธรรมเนียมและค่าปรับเกี่ยวกับการขอมีบัตรประชาชนที่ควรรู้


          ประชาชนสามารถทำบัตรประจำตัวประชาชนได้โดยไม่เสียค่าธรรมเนียมในกรณี

          - ทำบัตรครั้งแรก
          - ขอออกบัตรใหม่ทดแทนบัตรเดิมที่หมดอายุ
          - ผู้ซึ่งมีอายุเกิน 70 ปีขอมีบัตร
          - กรณีบุคคลที่พ้นสภาพได้รับการยกเว้นขอทำบัตร
          - กรณีบุคคลที่ได้รับการยกเว้นขอทำบัตร

          ส่วนกรณีอื่น ๆ จะต้องเสียค่าธรรมเนียมตามที่ระบุไว้ในกฎกระทรวง กำหนดค่าธรรมเนียมและยกเว้นค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับบัตรประจำตัวประชาชน พ.ศ. 2559 คือ
 
          - บัตรหมดอายุเกิน 60 วัน เสียค่าปรับ 100 บาท
          - ขอเปลี่ยนบัตรใหม่ เนื่องจากบัตรชำรุด หรือเปลี่ยนที่อยู่ หรือเปลี่ยนชื่อ หรือเปลี่ยนชื่อสกุล เสียค่าธรรมเนียมออกบัตรใหม่ 100 บาท
          - ขอออกบัตรในกรณีทำบัตรหาย หรือถูกทำลาย เสียค่าธรรมเนียม 100 บาท
          - บัตรเดิมชำรุดในสาระสำคัญ บัตรถูกทำลาย เสียค่าธรรมเนียม 100 บาท
          - กรณีเปลี่ยนบัตรใหม่ เพราะบัตรชำรุด เปลี่ยนชื่อสกุล ที่อยู่ หรือทำบัตรหาย บัตรชำรุด จะต้องยื่นขอทำบัตรใหม่ภายใน 60 วัน หากเกิน 60 วัน จะเสียค่าปรับ 100 บาท
          - การออกใบแทนใบรับ เสียค่าธรรมเนียมฉบับละ 10 บาท
          - การขอคัดและรับรองสำเนาข้อมูลเกี่ยวกับบัตร เสียค่าธรรมเนียมฉบับละ 10 บาท
 
          ทั้งนี้ ยกเว้นค่าธรรมเนียมกรณีกระทรวงมหาดไทยประกาศให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ประสบอุทกภัย อันเป็นเหตุให้ไม่สามารถขอมีบัตรใหม่ หรือเปลี่ยนบัตรได้ภายใน 60 วัน

          การทำบัตรประชาชนเป็นกฎหมายสำคัญที่เราควรศึกษาไว้นะคะ เพราะในช่วงชีวิตหนึ่งเราคงได้ทำบัตรประชาชนอยู่หลายครั้ง ถ้าศึกษาให้เข้าใจก็จะได้เตรียมเอกสารให้พร้อมก่อนไปทำบัตร และจะได้ไม่ต้องเสียค่าปรับเพราะเกินระยะเวลา


 ***หมายเหตุ : อัปเดตข้อมูลล่าสุดเมื่อวันที่ 6 กันยายน 2565





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทำบัตรประชาชนได้ที่ไหน ใช้เอกสารอะไร เรื่องกฎหมายใกล้ตัวที่ควรรู้ ! อัปเดตล่าสุด 6 พฤศจิกายน 2565 เวลา 10:55:29 866,094 อ่าน
TOP