x close

ซุบบักมี่คร่าชีวิต ชาวบ้านกินเสียชีวิต 3 ราย-ซื้อมาจากร้านเดียวกัน


ซุปบักมี่คร่าชีวิต

         ชาวบ้าน จ.มหาสารคาม ซื้อซุบขนุน (ซุบบักมี่) มาจากร้านเดียวกัน ทำท้องเสีย 27 ราย เสียชีวิต 3 ราย เบื้องต้นสั่งระงับการขายแล้ว ตรวจสอบยังไม่พบเชื้อใด ๆ

         วันที่ 20 พฤศจิกายน 2560 ที่บ้านหลังหนึ่งในพื้นที่ ต.ดงดวน อ.นาดูน จ.มหาสารคาม ได้มีการสวดอภิธรรมศพ นางบุญปัน วรรณวิจิตร  อายุ 73 ปี ซึ่งเสียชีวิตด้วยอาการท้องร่วงรุนแรงจากการติดเชื้อ คาดว่าสาเหตุของการเสียชีวิตมาจากการรับประทานซุบขนุน

         โดยชาวบ้านแจ้งว่า นางบุญปัน ได้รับประทานซุบบักมี่ หรือซุบขนุน ซึ่งซื้อมาจากตลาดนัดในเขตเทศบาลตำบลนาดูน ก่อนจะมีอาการถ่ายเหลว ช็อก หมดสติ ทั้งนี้มีรายงานอีกด้วยว่า มีชาวบ้านรายอื่น ๆ ที่ทานซุบบักมี่แล้วมีอาการเช่นเดียวกัน ซึ่งบางรายก็เสียชีวิตในเวลาต่อมา

         นายบุญเลิศ ศรีกุตา  อายุ 50 ปี  ลูกเขยของผู้เสียชีวิต เล่าว่า เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ภรรยาได้ซื้อซุบขนุนหรือภาษาอีสานเรียกว่า ซุบบักมี่ มาทานกันในครอบครัว มื้อเย็นก็ได้ล้อมวงทานข้าวร่วมกัน โดยมีคนทานทั้งหมด 5 คน กับข้าววันนั้นมีผักลวก น้ำพริก และซุบบักมี่ ทั้งนี้ตนเองไม่ได้เป็นอะไร เพราะไม่ได้ทานซุบบักมี่ ส่วนที่เหลือต้องนำตัวส่งโรงพยาบาลทั้งหมด  เพราะรับประทานซุบบักมี่เข้าไป

ซุปบักมี่คร่าชีวิต

         นายบุญเลิศ เล่าต่อว่า แม่ยายของตนมีอาการหนักที่สุด มีการถ่ายเหลว 2 ครั้ง วิงเวียน อาเจียน จนช็อกหมดสติ จึงได้นำตัวส่งโรงพยาบาลนาดูน แพทย์ได้ทำการรักษา ก่อนจะต้องส่งตัวต่อมาที่โรงพยาบาลมหาสารคาม จากนั้นแพทย์ได้ให้อาหารทางสายยาง ให้ออกซิเจน จนอาการก็ดูเหมือนจะดีขึ้นตามลำดับ และแพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้ในวันที่ 15 พฤศจิกายน แต่ขณะที่ตนกำลังไปรับยา ก็ปรากฏว่าแม่ยายช็อกหมดสติ แพทย์ก็ได้ทำการช่วยเหลืออย่างเต็มที่ แต่ก็เสียชีวิตในเวลาต่อมา ซึ่งแพทย์ระบุว่าสาเหตุของการเสียชีวิตเกิดจากอาการท้องร่วงรุนแรงจากการติดเชื้อแบคทีเรีย

         นายบุญเลิศ บอกอีกว่า ยังมีชาวบ้านที่ไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลเนื่องจากท้องร่วงเพราะทานซุบบักมี่อีกกว่า 20 ราย และมีผู้เสียชีวิตอีก 2 ราย รวมมีผู้เสียชีวิตจากการรับประทานอาหารปนเปื้อน จำนวน 3 ราย


         รายงานข่าวระบุว่า ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่วัดบ้านหนองบัวน้อย ซึ่งอยู่หมู่บ้านใกล้เคียงกัน เมื่อไปถึงทีวัดดังกล่าว ชาวบ้านกำลังจะทำพิธีฌาปนกิจศพ นางไข  ภูตะศรี อายุ 77 ปี ซึ่งรับประทานซุบบักมี่ จากร้านขายอาหารที่เดียวกัน ก่อนจะมีอาการท้องร่วง และเสียชีวิตในเวลาต่อมา โดยแพทย์ระบุสาเหตุการตายว่า ช็อกจากการติดเชื้อแบคทีเรียในลำไส้  

         เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายแพทย์ภาคี  ทรัพย์พิพัฒน์  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) มหาสารคาม เปิดเผยว่า ได้ส่งทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็ว หรือทีม SRRT ทราบว่า มีผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลจำนวน 27 ราย  ในจำนวนนี้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย  ซึ่งทั้งหมดมีความเชื่อมโยงว่า ได้รับประทานซุบบักมี่ หรือซุบขนุน จากร้านค้าร้านเดียวกัน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้เก็บตัวอย่างอาหารส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการแล้ว

         แต่เบื้องต้นไม่พบเชื้อใด ๆ ตอนนี้กำลังรอผลเพิ่มเติมจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ในการตรวจเพิ่มเติมอยู่ โดยเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ที่ตลาดนัดและทำความสะอาดในจุดที่เป็นที่ประกอบอาหาร พร้อมกับขอความร่วมมือผู้ประกอบการให้หยุดประกอบการจำหน่ายอาหารก่อนจนกว่าผลตรวจจะออกมาอย่างแน่ชัด

ภาพและข้อมูลจาก
    





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ซุบบักมี่คร่าชีวิต ชาวบ้านกินเสียชีวิต 3 ราย-ซื้อมาจากร้านเดียวกัน อัปเดตล่าสุด 20 พฤศจิกายน 2560 เวลา 19:33:09 80,016 อ่าน
TOP