x close

ภัยใกล้ตัว ! อย. ขอเลิกใช้ลวดเย็บบรรจุภัณฑ์ หวั่นเด็กกลืนลงคอ

อย. ขอเลิกใช้ลวดเย็บบรรจุภัณฑ์ หวั่นเด็กกลืนลงคอ

          สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขอพ่อค้าแม่ค้าเลิกใช้ลวดเย็บกระดาษเย็บบรรจุภัณฑ์ ชี้เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค

          วันที่ 20 พฤศจิกายน 2560 มีรายงานว่า นายแพทย์พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยถึงภัยอันตรายของการใช้ลวดเย็บบรรจุภัณฑ์ ว่า ปัจจุบันเป็นยุคที่ประชาชนมีความต้องการความสะดวกสบายในการดำรงชีวิต ผู้ผลิตและจำหน่ายอาหารจึงเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่หาได้ง่ายตามท้องตลาดเนื่องจากวัตถุดิบธรรมชาติอาจหาได้ยากในสังคมเมือง ด้วยการใช้ลวดเย็บกระดาษในการเย็บปิดบรรจุภัณฑ์ ซึ่งพบว่าเป็นความเสี่ยงและอาจเกิดอันตรายต่อผู้บริโภคได้ หากลวดเย็บกระดาษปนเปื้อนลงไปในอาหาร
          โดยเมื่อผู้บริโภคกลืนลวดเย็บกระดาษเข้าไป หากลวดเย็บกระดาษเข้าไปติดบริเวณโคนลิ้น ผนังคอ ต่อมทอนซิล หรือลึกลงไปถึงฝาปิดกล่องเสียงจะทำให้เกิดอาการเจ็บคอเวลากลืนน้ำลายหรืออาหาร โชคดีก็สามารถคายออกมาได้เอง แต่หากเอาออกมาเองไม่ได้ ก็ต้องพึ่งหมอเพื่อรับการผ่าตัด

          นายแพทย์พูลลาภ กล่าวทิ้งท้ายว่า จึงอยากขอความร่วมมือผู้ผลิต พ่อค้า แม่ค้า ให้หันมาใส่ใจในเรื่องความปลอดภัยของผู้บริโภคให้มากขึ้น โดยเปลี่ยนจากการใช้ลวดเย็บมาเป็นการใช้วัสดุที่มองเห็นได้ชัดเจน หรือเปลี่ยนเป็นบรรจุภัณฑ์ที่สามารถปิดล็อกได้ทันที เพื่อหลีกเลี่ยงการใช้ลวดเย็บกระดาษ ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอันตรายจากการรับประทานอาหารได้ รวมถึงยังสามารถช่วยสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภคเพิ่มขึ้นด้วย


          ทั้งนี้ ที่ผ่านมาพบผู้บริโภคที่ได้รับอันตรายจากปัญหานี้ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเด็ก ๆ จึงขอเตือนผู้ปกครองให้ระมัดระวังในการบริโภคอาหารที่มีลวดเย็บกระดาษติดอยู่ให้มากขึ้นอีกทาง

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก oryor.com


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ภัยใกล้ตัว ! อย. ขอเลิกใช้ลวดเย็บบรรจุภัณฑ์ หวั่นเด็กกลืนลงคอ อัปเดตล่าสุด 21 พฤศจิกายน 2560 เวลา 00:21:47 4,597 อ่าน
TOP