x close

รฟม. ไม่รู้เรื่อง MRT ถอดเก้าอี้เพิ่มพื้นที่ในรถไฟฟ้า เร่งเรียกตัวมาชี้แจง

รถไฟฟ้า MRT

          รฟม. เผยไม่เคยรู้มาก่อน MRT ถอดเก้าอี้ออก แก้ปัญหาผู้โดยสารล้นเพิ่มพื้นที่ยืนในขบวนรถ เรียกบีอีเอ็มเข้าแจงด่วน ชี้หลายประเทศก็ใช้วิธีนี้แก้ปัญหา แต่บริษัทควรประชาสัมพันธ์ให้สังคมเข้าใจ

          กลายเป็นประเด็นร้อนในโลกออนไลน์ หลังรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT ทดลองนำเก้าอี้โดยสารภายในขบวนรถออกบางส่วน เพื่อเพิ่มพื้นที่ให้ผู้โดยสารยืนในขบวนได้มากขึ้น รวมถึงรองรับปริมาณผู้โดยสารที่หนาแน่นในช่วงเช้าและช่วงเย็น ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมาก บ้างก็บอกว่าทางแก้ที่ดีควรเพิ่มจำนวนตู้โดยสารมากกว่า บางส่วนก็เห็นด้วยเนื่องจากรถไฟฟ้าในหลายประเทศแก้ปัญหาแบบนี้เช่นกัน (อ่านข่าว : เริ่มแล้ว รถไฟฟ้า MRT ทดลองถอดเก้าอี้ผู้โดยสาร เพิ่มพื้นที่ยืนในขบวนรถ)
          เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ล่าสุด (21 พฤศจิกายน 2560) นายฤทธิกา สุภารัตน์ รักษาการผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า ปัจจุบันบีอีเอ็มเป็นผู้ได้รับสัมปทานบริหารการเดินรถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคล ของ รฟม. ซึ่งตามหลักการบริหารการจะดำเนินการใด ๆ ที่ส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารจะต้องหารือหรือแจ้งให้ รฟม. รับทราบอย่างเป็นทางการก่อน แต่กรณีนี้บีอีเอ็มไม่ได้มีการหารือ หรือแจ้งให้ รฟม. รับทราบเลย

รถไฟฟ้า MRT

          ดังนั้น รฟม. จึงได้ประสานเชิญตัวแทนบีอีเอ็มเข้ามาหารือ เพื่อให้ชี้แจงถึงการดำเนินการดังกล่าว เบื้องต้นเท่าที่ได้รับรายงาน ทราบว่าบีอีเอ็มถอดเบาะที่นั่งออก เพื่อแก้ปัญหาขบวนรถไม่เพียงพอต่อผู้ใช้บริการ ซึ่งในหลาย ๆ ประเทศก็ใช้วิธีนี้แก้ปัญหา อย่างเช่นในประเทศญี่ปุ่น แต่การจะปรับปรุงเปลี่ยนแปลงหรือดำเนินการอะไรที่กระทบต่อความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ บริษัทควรจะต้องมีการทำประชาสัมพันธ์ หรือทำการทดลองและประเมินผลก่อนที่จะดำเนินการจริง เพื่อให้สังคมเกิดความเข้าใจ และไม่เข้าใจผิด

          กรณีนี้มองว่า บีอีเอ็มมีการทำประชาสัมพันธ์น้อยไป ทำให้ประชาชนบางส่วนไม่เข้าใจ อย่างไรก็ตาม เพื่อแก้ปัญหาในระยะยาว ทาง รฟม. ก็ได้เร่งรัดให้บีอีเอ็มเร่งจัดหาขบวนรถมาให้บริการ เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชนผู้ใช้บริการ

รถไฟฟ้า MRT

ภาพจาก Twitter @BEM_MRT

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รฟม. ไม่รู้เรื่อง MRT ถอดเก้าอี้เพิ่มพื้นที่ในรถไฟฟ้า เร่งเรียกตัวมาชี้แจง อัปเดตล่าสุด 21 พฤศจิกายน 2560 เวลา 11:10:17 19,127 อ่าน
TOP