x close

ดีเอสไอ ดึง 8 ข้าราชการ ทำคดีครูจอมทรัพย์ กลับต้นสังกัด - สรุปข้อเท็จจริง สัปดาห์หน้า


คดีครูจอมทรัพย์

       อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ สั่ง 8 ข้าราชการ ชุดรื้อคดีครูจอมทรัพย์ กลับมาทำงานในสังกัดเดิม เผยสัปดาห์หน้า กระทรวงยุติธรรมเตรียมสรุปผลสอบข้อเท็จจริง

       วันนี้ (15 ธันวาคม 2560) สำหรับความคืบหน้าในการสอบข้อเท็จจริง คดีครูจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร นั้น ล่าสุด นายวัลลภ นาคบัว ผู้อำนวยการสำนักงานกิจการยุติธรรม ในฐานะประธานตรวจสอบข้อเท็จจริงการช่วยเหลือรื้อฟื้นคดีอาญาให้นางจอมทรัพย์ ระบุว่า คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับคดีนี้ ได้ตรวจสอบเป็น 2 ช่วง
       ช่วงแรก คือ ตรวจสอบว่าหน่วยงานใดของกระทรวงยุติธรรมที่เข้าไปเกี่ยวข้อง มีการทำหน้าที่อย่างไรบ้าง และดำเนินการตามภารกิจที่ได้รับมอบหรือไม่ และช่วงที่ 2 คือ การวิเคราะห์ผลกระทบว่าหลังเกิดเหตุแล้ว จะมีกระบวนการปรับการทำงานต่อไปอย่างไร ซึ่งจากการตรวจสอบมีคำร้องเข้ามาที่ยุติธรรมจังหวัดนครพนม ก่อนส่งเรื่องมาที่กรมคุ้มครองสิทธิ และมีการตั้งกรรมการโดยศูนย์ช่วยเหลือลูกหนี้และประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม ทำหน้าที่ตรวจสอบตามขั้นตอน
         
       จากนั้น ส่งเรื่องกลับไปที่ผู้ร้องว่าควรจะรื้อฟื้นคดีใหม่หรือไม่ จนกระทั่งเดือนมกราคม 2560 นางจอมทรัพย์ได้เข้ามาขอบคุณศูนย์ช่วยเหลือลูกหนี้ฯ ซึ่งปรากฏว่ามีพยานให้การเท็จ โดยทำกันเป็นขบวนการ ในส่วนของคดีความเป็นหน้าที่ของตำรวจ ส่วนของนายวัลลภรับผิดชอบตรวจสอบข้อเท็จจริงของกระทรวง ซึ่งมีการสอบพยานบุคคลไปจนครบถ้วนแล้ว และคาดว่าในสัปดาห์หน้าประมาณวันที่ 21 ธันวาคม นี้ จะมีการชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติมถึงผลการตรวจสอบข้อเท็จจริง

       ทั้งนี้ มีรายงานแจ้งว่า เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม ที่ผ่านมา พ.ต.อ. ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ มีคำสั่งยกเลิกให้ข้าราชการ 8 ราย ที่ไปช่วยราชการที่สำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม ในภารกิจของ พันตำรวจเอก ดุษฎี อารยวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านอำนวยความยุติธรรม และให้กลับไปปฏิบัติหน้าที่ตามตำแหน่งเดิมที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ


ภาพจาก AMARIN TVHD
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดีเอสไอ ดึง 8 ข้าราชการ ทำคดีครูจอมทรัพย์ กลับต้นสังกัด - สรุปข้อเท็จจริง สัปดาห์หน้า อัปเดตล่าสุด 19 ธันวาคม 2560 เวลา 13:43:19 3,965 อ่าน
TOP