x close

มหาวิทยาลัยฉาว ออกข้อสอบ-ให้คะแนนพลาด ทำเด็ก 30 รายสอบไม่ติด ทั้งที่ควรเข้าได้


มหาวิทยาลัยโอซาก้า

          มหาวิทยาลัยโอซาก้า ยอมรับเหตุออกข้อสอบฟิสิกส์ผิด ทำเด็ก 30 คนสอบไม่ติด ทั้งที่ควรสอบติด ด้านรองอธิบดีฯ ต้องออกมาขอโทษต่อหน้าสื่อมวลชน พร้อมดำเนินการเยียวยาชดใช้ค่าเสียหายและเดินเรื่องให้เด็กทั้งหมดสอบผ่านอย่างเป็นทางการ 

          จากกรณีเฟซบุ๊ก ธนากร ใจสุขสกุลดี ได้โพสต์ภาพและข้อความเกี่ยวกับข่าวความผิดพลาดครั้งใหญ่ของมหาวิทยาลัยโอซาก้า แห่งภูมิภาคคันไซ ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2561 ถึงการออกข้อสอบและการให้คะแนนวิชาฟิสิกส์ผิด ส่งผลต่ออนาคตเด็ก 30 คน เปลี่ยนไปตลอดกาล จากที่จะสอบเข้าได้ กลับกลายเป็นสอบไม่ติดไปในทันที
มหาวิทยาลัยโอซาก้า

          โดยเจ้าของโพสต์ระบุว่า เรื่องของเรื่องก็คือ ในการสอบเข้ามหาวิทยาลัยประจำปีการศึกษา 2017 ซึ่งจัดสอบไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา เมื่อถึงวันประกาศผลสอบ ก็มีทั้งเด็กที่สอบผ่านและสอบไม่ผ่านคละเคล้ากันไป โดยคณะวิทยาศาสตร์และคณะวิศวกรรมศาสตร์ มีเด็กเข้าสอบทั้งหมด 3,850 คน แต่ทว่าข้อสอบที่เป็นปัญหาก็คือ ข้อสอบในชุด "สมการคลื่นเสียง" กลับมีปัญหาเรื่องคำตอบและการให้คะแนนข้อสอบ ซึ่งมันมีผลทำให้ผู้เข้าสอบถึงกับสอบตกได้เลยทีเดียว

มหาวิทยาลัยโอซาก้า

          โดยหลังจากที่ประกาศผลสอบแล้ว ทางคณะกรรมการสมาคมนักคิดทางฟิสิกส์ก็ได้ตรวจสอบข้อสอบอย่างละเอียดและพบปัญหานั้น จึงได้แจ้งไปทางมหาวิทยาลัยว่าข้อสอบมีปัญหา แต่คณะอาจารย์ผู้ออกข้อสอบก็ยังยืนยันว่า ข้อสอบไม่มีปัญหาใด ๆ

มหาวิทยาลัยโอซาก้า

          จนอาจารย์ฟิสิกส์จากโรงเรียนกวดวิชาชื่อดัง ได้ส่งเรื่องมาทักท้วงต่ออธิการบดี ทำให้มหาวิทยาลัยต้องตรวจสอบอีกหลายครั้ง จนในที่สุดเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา คณะอาจารย์ผู้ที่ออกข้อสอบกว่าสิบคนได้ออกมายอมรับว่าข้อสอบนั้นมีความผิดพลาดจริง ๆ

มหาวิทยาลัยโอซาก้า

          เรื่องนี้เป็นที่รู้ไปทั่วบ้านทั่วเมือง สร้างความโกรธแค้นและผิดหวังแก่นักเรียนและผู้ปกครองอย่างมาก แทนที่น้อง ๆ จะได้เข้าเรียนในคณะที่ฝัน กลับต้องเลือกไปคณะอื่น หรือไปเรียนที่อื่นแทน

          ทั้งนี้ ทางมหาวิทยาลัยจึงออกมาแถลงยอมรับผิดพร้อมขอโทษต่อหน้าสื่อมวลชน และได้ตัดสินให้นักเรียนทั้ง 30 คน สอบผ่านอย่างเป็นทางการ โดยจะย้ายมาเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 1 หรือ 2 ก็แล้วแต่ตามที่เด็กต้องการ พร้อมชดใช้ค่าเสียหายเป็นเงินให้กับผู้เสียหายทุกคนอีกด้วย

มหาวิทยาลัยโอซาก้า

          โดยผู้ที่ได้รับผลกระทบจากข้อสอบมีทั้งหมด 30 คน จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ 19 คน วิทยาศาสตร์ 4 คน แพทย์ศาสตร์ 3 คน เภสัชศาสตร์ 2 คน วิศวกรรมศาสตร์เทคโนโลยี 2 คน และทันตแพทย์อีก 1 คน

คลิปขณะที่ทางมหาวิทยาลัยได้ออกมายอมรับ และขอโทษ

ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Thanakorn Jaisuksakuldee, toyokeizai.net



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มหาวิทยาลัยฉาว ออกข้อสอบ-ให้คะแนนพลาด ทำเด็ก 30 รายสอบไม่ติด ทั้งที่ควรเข้าได้ อัปเดตล่าสุด 13 มกราคม 2561 เวลา 15:47:10 9,330 อ่าน
TOP