x close

แพทย์เตือน ใช้งูหลามรักษาโรค เสี่ยงติดเชื้อแบคทีเรีย ชี้ไม่มีในตำรับแพทย์

 


             แพทย์เตือน ใช้งูหลามสัมผัสร่างกาย อันตรายเสี่ยงติดเชื้อแบคทีเรียถึงตาย พระสงฆ์ที่ จ.นครศรีธรรมราช ใช้งูหลาม "แม่ทองคำ" บำบัดโรค

             วันที่ 13 มกราคม 2561 มีรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก สาระพันธุ์สัตว์ ได้เผยแพร่ข้อมูลเตือนกรณีที่มีคนส่งภาพและเรื่องราวงูหลามชื่อว่า "แม่ทองคำ" ซึ่งเป็นสัตว์เลี้ยงของพระสงฆ์รูปหนึ่งที่ จ.นครศรีธรรมราช โดยชาวบ้านมีความเชื่อกันว่างูหลามตัวนี้สามารถบำบัดโรคบางชนิดได้ ซึ่งในความเห็นของสัตวแพทย์นั้นไม่มีตำรับแพทย์แผนใดทั้งแผนโบราณและปัจจุบันที่ใช้งูบำบัด ทั้งรักษาคนและรักษาสัตว์ อีกทั้งยังผิดหลักการทางวิทยาศาสตร์อย่างมาก ที่เชื่อกันว่าเมื่อนำงูมาสัมผัสร่างกายของเรา แล้วจะดีขึ้น เป็นความเชื่อส่วนบุคคลล้วน ๆ และไม่ควรทำตามอย่างยิ่ง

พระเลี้ยงงูเหลือมยักษ์
             และขอเตือนว่า สัตว์เลื้อยคลานโดยเฉพาะงู ที่ผิวหนังลำตัว ช่องปากและทวารจะมีแบคทีเรียก่อโรคชนิดซัลโมเนลล่า (Salmonella spp.) ติดอยู่เป็นปกติ โดยจากการศึกษาพบว่า 85% ของเต่า, 77% ของกิ้งก่า และ 92 % ของงู จะเป็นพาหะของเชื้อแบคทีเรียชนิดนี้ ซึ่งตัวสัตว์เองมักจะไม่แสดงอาการป่วย แต่เชื้อโรคนี้สามารถทำให้เกิดอาการป่วยในมนุษย์ หากมือเราเปื้อนแบคทีเรียชนิดนี้และเผลอหยิบอาหารเข้าปาก

             ทั้งนี้อาการป่วยจะขึ้นอยู่กับจำนวนเชื้อที่ได้รับเข้าไป ภูมิคุ้มกันและสุขภาพของผู้ได้รับเชื้อ คนที่มีสุขภาพร่างกายปกติ แข็งแรงมักจะไม่มีอาการรุนแรงมาก อาจหายได้เอง โดยอาการที่มักจะพบคือ ท้องร่วง ปวดท้อง มีไข้ ภายหลังจากได้รับเชื้อประมาณ 12 - 72 ชั่วโมง

             อย่างไรก็ตามเชื้อสามารถแพร่เข้าสู่กระแสเลือดไปยังระบบประสาท ไขกระดูก จะทำให้ภูมิคุ้มกันต่ำ ซึ่งอาจจะทำให้เกิดความรุนแรงถึงชีวิตได้ โดยเฉพาะผู้ที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ ได้แก่ ผู้ป่วย HIV ผู้ที่ได้รับการปลูกถ่ายอวัยวะ ปลูกถ่ายไขกระดูก ผู้ที่ได้รับเคมีบำบัด ผู้ป่วยโรคเบาหวาน เด็กและคนชรา จะมีความเสี่ยงต่อการติดโรคสูงและอาการของโรคมักจะรุนแรง ถือเป็นโรคจากสัตว์สู่คนที่ผู้เลี้ยงหรือผู้สัมผัสสัตว์เลื้อยคลาน ต้องทราบและพึงระมัดระวังเสมอ โดยต้องล้างมือด้วยสบู่ทุกครั้งหลังสัมผัสสัตว์ เพื่อป้องกันโรคนี้

             โดยเพจเฟซบุ๊ก สาระพันธุ์สัตว์ ได้ฝากถึงพระสงฆ์รูปดังกล่าวด้วยว่า ถ้ามีความเมตตาต่องูหลามและชาวบ้านที่เชื่อทางด้านนี้ ก็ขอให้แนะนำญาติโยมใช้สบู่ล้างมือทำความสะอาดหรือร่างกายส่วนใด ๆ ที่สัมผัสแม่ทองคำด้วยเพื่อคนและสัตว์จะได้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขต่อไป

 

ภาพและข้อมูลจาก ไทยพีบีเอส, เพจ สาระพันธุ์สัตว์, สำนักข่าวไทย




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แพทย์เตือน ใช้งูหลามรักษาโรค เสี่ยงติดเชื้อแบคทีเรีย ชี้ไม่มีในตำรับแพทย์ อัปเดตล่าสุด 13 มกราคม 2561 เวลา 17:14:03 3,977 อ่าน
TOP