x close

ผ่าซาก "เจ้าด้วน" ช้างป่ากุยบุรี พบกระสุนปืนตามลำตัว - ไรเฟิลฝังเบ้าตาซ้าย

ช้างป่ากุยบุรี

           ผ่าซาก "เจ้าด้วน" ช้างป่าล้มกลางลำห้วยในเขตอุทยานแห่งชาติกุยบุรี พบกระสุนปืนตามลำตัว - ไรเฟิลฝังเบ้าตาซ้าย ด้าน จนท. เร่งหาคนร้ายมาดำเนินคดี

           จากกรณีที่พบซาก เจ้าด้วน ช้างพลาย งายาว อายุประมาณ 20 ปี ล้มกลางลำห้วยในเขตอุทยานแห่งชาติกุยบุรี โดยจากการตรวจพิสูจน์ในเบื้องต้นพบว่าตายผิดธรรมชาติ หรืออาจถูกสารพิษ ล่าสุด (13 มกราคม 2561) นายวันชัย สิงโต ผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 เพชรบุรี พร้อมด้วยทีมสัตวแพทย์ รวมถึงหน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด ตชด.14 ค่ายพระมงกุฎเกล้า หน่วยงานที่เกี่ยวและชาวบ้านได้เดินทางไปยังจุดที่พบเจ้าด้วนล้มในลำห้วยเพื่อทำการผ่าพิสูจน์
ช้างป่ากุยบุรี

           โดยทุกคนได้ช่วยกันพลิกซากเจ้าด้วนอีกด้านขึ้นมา ให้เจ้าหน้าที่หน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด ตชด. ที่ 14 ค่ายพระมงกุฎเกล้า ใช้เครื่องสแกนตรวจหาโลหะ กระทั่งเครื่องส่งสัญญาณร้องบริเวณด้านข้างลำตัวซีกซ้ายหลายจุด เมื่อทีมสัตวแพทย์ลงมือผ่าบริเวณที่มีเสียงสัญญาณร้องด้านสะโพกขาซ้ายก็พบหัวกระสุนปืนลูกซองเบอร์ 12 ฝังอยู่ จากนั้นจึงทำการผ่าบริเวณเบ้าตาซีกซ้ายของช้างป่าลึกประมาณ 5 นิ้ว พบหัวกระสุนปืนไรเฟิล 1 หัว จึงนำส่งให้พนักงานสอบสวน สภ.บ้านยางชุม เก็บไว้เป็นหลักฐาน 

ช้างป่ากุยบุรี

           ต่อจากนั้นทีมสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี ได้ผ่าเปิดช่องท้องช้างเพื่อดูสภาพภายในพบว่า บริเวณหลอดลมส่วนต้นมีอาการช้ำแดง มีจุดเลือด และพบหนอนความยาวขนาด 3 เซนติเมตรจำนวนหนึ่ง ซึ่งหมายถึงภาวะติดเชื้อก่อนที่ช้างป่าจะล้ม อาจหมายถึงการติดเชื้อจากสารพิษหรือสารเคมี ที่ช้างป่ากินเข้าไป หรือเกิดจากภาวะเจ็บป่วยแทรกซ้อน พร้อมกันนี้ได้ตัดตัดชิ้นส่วนอวัยวะต่าง ๆ เช่น หัวใจ ตับ ปอด ไต หลอดลม อาหารในกระเพาะ ฯลฯ ส่งพิสูจน์ในห้องปฏิบัติการของมหาวิทยาลัยมหิดล ที่จังหวัดนครปฐม เพื่อดูทั้งสารพิษและสารเคมีต่าง ๆ ว่าเป็นชนิดใดบ้างที่ช้างป่าได้รับ คาดว่าต้องใช้เวลาประมาณ 15-30 วัน 

           นอกจากกระสุนปืนที่พบตามลำตัวของเจ้าด้วนแล้ว กระสุนปืนไรเฟิล ที่เบ้าตาซ้ายก็ถือว่าอาการหนักพอสมควร และอาจนำมาซึ่งสารพิษหรือสารเคมีซ้ำจนทำให้ร่างกายไม่สามารถทนพิษบาดแผล  จนสภาพชั้นในของร่างกายได้รับความกระทบกระเทือนจนมีสีแดงคล้ำ  ทั้งนี้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชิตกุยบุรี ได้ทำการถอดงาทั้งสองข้างความยาวประมาณ 58 เซนติเมตร นำไปเก็บรักษาไว้ที่ทำการอุทยานแห่งชาติกุยบุรี ทั้งนี้หลังการผ่าซากเจ้าด้วน เจ้าหน้าที่ได้ทำการฆ่าเชื้อซากช้างป่าและบริเวณโดยรอบ รวมถึงลำห้วยที่เลือดช้างป่าไหลไปปนกับน้ำ เพื่อป้องกันไม่ให้สัตว์ป่าชนิดอื่นติดเชื้อโรค

ช้างป่ากุยบุรี
 
           นายศรีสวัสดิ์ บุญมา กำนันตำบลหาดขาม กล่าวว่า ทางอำเภอกุยบุรีและชาบ้านตำบลหาดขาม ได้นิมนต์พระสงฆ์จำนวน 4 รูปมาทำพิธีสวดบังสุกุลให้กับเจ้าด้วน เพื่อุทิศส่วนบุญส่วนกุศล เนื่องจากช้างป่าเป็นสัตว์ใหญ่คู่บ้านคู่เมือง  ทุกครั้งที่พบช้างป่าล้มในพื้นที่ป่ากุยบุรี ชาวบ้านก็ร่วมกันทำบุญให้ทุกครั้ง ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่หลายคนรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

           เบื้องต้น พ.ต.อ. นิรันดร ศิริสังไชย รอง.ผบก.ภ.จว.ประจวบคีรีขันธ์ ได้ให้พนักงานสอบสวน สภ.บ้านยางชุม เก็บรวบรวมพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุ รวมถึงหัวกระสุนปืนที่ได้จากการผ่าซากเจ้าด้วนไว้เป็นหลักฐาน พร้อมสั่งการให้ชุดสืบสวนลงพื้นที่หาผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเร่งด่วน

ภาพและข้อมูลจาก
, อภิชาติ หงษ์สกุล


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผ่าซาก "เจ้าด้วน" ช้างป่ากุยบุรี พบกระสุนปืนตามลำตัว - ไรเฟิลฝังเบ้าตาซ้าย โพสต์เมื่อ 14 มกราคม 2561 เวลา 12:08:05 6,439 อ่าน
TOP