x close

น้องแจน กู้ภัย CPR คร่อมคนป่วย ยันทำถูกต้อง-ญาติไหว้ขอหยุดด่า เพราะน้องทำเต็มที่


น้องแจน กู้ภัย CPR คร่อมคนป่วย

           เปิดใจน้องแจน สาวกู้ภัยกระโดดขึ้นคร่อมคนป่วย ปั๊มหัวใจยื้อชีวิต ยันท่าถูกต้อง แอดมินเพจ Drama-addict งง จะดราม่ากันทำไม

           กลายเป็นคลิปที่ชาวโซเชียลต่างแห่แชร์กันมากในขณะนี้ สำหรับคลิปของ "น้องแจน" สาวกู้ภัยกระโดดขึ้นเตียงผู้ป่วยเพื่อช่วยปั๊มหัวใจ ยื้อชีวิตผู้ประสบเหตุเพลิงไหม้ชุมชนถนนจันทน์ แยก 12 เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2561 แต่ปรากฏว่าชาวเน็ตบางคนกลับดราม่า เนื่องจากมองว่าการขึ้นไปคร่อมผู้ป่วยนั้นไม่เหมาะสม (อ่านข่าว : สาวกู้ภัยกระโดดขึ้นคร่อมคนเจ็บ ปั๊มหัวใจยื้อชีวิต...ชาวเน็ตชม นางฟ้าพริกขี้หนู !)
น้องแจน กู้ภัย CPR คร่อมคนป่วย

           เกี่ยวกับเรื่องนี้ ล่าสุด (23 กุมภาพันธ์ 2561) น.ส.พีรยา แซ่น้า หรือ น้องแจน อายุ 20 ปี เผยต่อทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี ว่า ตนเป็นอาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญูมาแล้ว 3 ปี แต่วันเกิดเหตุไม่ได้สวมเครื่องแบบเนื่องจากตนไม่ได้เข้าเวร อย่างไรก็ตามเมื่อได้ข่าวว่าในชุมชนถนนจันทน์เกิดเหตุเพลิงไหม้ จึงไปดูเพื่อจะเข้าช่วยเหลือ เมื่อถึงที่เกิดเหตุก็เห็นว่ามีคุณลุงนอนอยู่ข้างถนน โดยเจ้าหน้าที่กำลัง CPR อยู่ ตนจึงเข้าไปช่วยพร้อมบอกว่า ถ้าหากหมดแรงสามารถเปลี่ยนคนทำได้ ซึ่งขณะนั้นมีคนที่สามารถทำ CPR ได้ประมาณ 4 คน

           โดยในระหว่างการ CPR นั้น ผู้ป่วยไม่มีสัญญาณชีพแล้ว ตนเห็นว่าควรนำตัวส่งโรงพยาบาลจึงยกผู้ป่วยขึ้นเตียง และเข็นไปที่รถกู้ชีพ แต่ซอยแคบรถเข้าไม่ได้ อีกทั้งระยะทางที่ต้องเข็นรถผู้ป่วยไป ยาวประมาณ 300 เมตร ตนจึงขึ้นคร่อมร่างคุณลุงตามที่ปรากฏในคลิป ทั้งนี้การ CPR ต้องทำอย่างต่อเนื่อง ยอมรับว่าการทำ CPR จะทำจากด้านข้างของผู้ป่วย แต่เส้นทางไม่เอื้ออำนวยจึงตัดสินใจทำเช่นนั้น ไม่ได้คิดว่าท่าทางจะไม่เหมาะสม หรือจะถูกคนมองอย่างไร แค่ต้องการช่วยชีวิตคนก่อน อยากให้ชีพจรกลับมา ตอนนั้นคิดเพียงว่าขอให้ลุงสู้กับตน ตนสู้ที่จะช่วยชีวิตลุงเต็มที่แล้ว

น้องแจน กู้ภัย CPR คร่อมคนป่วย

           ส่วนกระแสที่หลายคนมองว่าทำถูกหรือไม่นั้น น้องแจน เผยว่า ทำถูกต้อง เพราะเหตุการณ์ในลักษณะนี้เคยเกิดขึ้น ตนขึ้นคร่อมบนเตียง ด้วยความที่ตนตัวเล็กจึงสามารถขึ้นคร่อมได้ทันที ซึ่งตนผ่านการอบรมและเคยสอบถามผู้เชี่ยวชาญแล้วว่า ทำได้แต่ต้องทำให้ถูกจุด และต่อเนื่อง ส่วนจะ CPR ด้านไหน มุมไหน ก็ต้องดูสถานที่ด้วย ทั้งนี้เมื่อทราบว่าผู้ป่วยเสียชีวิตแล้วก็เสียใจ ตนพยายามที่สุดแล้ว


น้องแจน กู้ภัย CPR คร่อมคนป่วย

           ด้านนายโยธิน หล่อทอง ชาวบ้านในชุมชนที่ถูกไฟไหม้ เปิดเผยว่า อยากบอกน้องแจนว่าทำดีที่สุดแล้ว ขอให้ทำต่อไป ส่วนใครจะมองว่าไม่เหมาะสมนั้นให้มองเพียงว่า ทุกคนหวังแค่ช่วยชีวิตคนก่อน

           ขณะที่นางรัศมี ธันญาเวชกิจ พี่สาวของ นายอรัญ อินทร์ภิรมย์ อายุ 60 ปี ผู้เสียชีวิต เปิดเผยว่า ตนเห็นน้องแจนพยายามช่วยน้องชายตนด้วยการเอามือจับที่ชีพจรหลังหู เอานิ้ววัดลมหายใจ ก่อนที่จะทำการ CPR ตอนนั้นตนคิดว่า น้องพยายามช่วยเต็มที่แล้ว และทำท่าที่ถูกวิธี ที่สำคัญน้องตัวเล็ก แล้วขึ้นคร่อมร่างน้องชายตนเพื่อช่วยชีวิต และทำอย่างเต็มที่ เพราะขนาดขึ้นไปบนรถกู้ชีพก็เห็นน้องแจนยังคงช่วยชีวิตน้องชายตนอยู่ตลอด

น้องแจน กู้ภัย CPR คร่อมคนป่วย

           ทางครอบครัวไม่ได้ติดใจอะไร ซึ่งวันเกิดเหตุตนยังยกมือไหว้ขอบคุณน้องแจน อยากจะขอบคุณจริง ๆ ขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครอง พร้อมกันนี้นางรัศมี ได้ยกมือไหว้ขอให้ชาวโซเชียล อย่าไปว่าน้องแจน เพราะหากคนที่วิจารณ์เป็นญาติของคนตาย จะรู้เลยว่าน้องช่วยเต็มที่แล้ว ส่วนสาเหตุการเสียชีวิตแพทย์สรุปออกมาว่า หัวใจล้มเหลว คาดว่าเป็นเพราะเหนื่อยจากการขนของหนีไฟไหม้ ทำให้เกิดหัวใจวาย ประกอบกับผู้ตายมีโรคเบาหวานเป็นโรคประจำตัวอีกด้วย

น้องแจน กู้ภัย CPR คร่อมคนป่วย

           ด้าน นายแพทย์วิทวัส ศิริประชัย หรือ แอดมินเพจ Drama-addict เปิดเผยว่า สิ่งที่น้องแจนทำนั้นถูกต้องแล้ว แม้กรณีที่ต้องปั๊มหัวใจคนไข้ตามหลักแล้วจะต้องทำการปั๊มทางด้านข้าง แต่สำหรับกรณีที่คนไข้นอนบนเตียง และนอนราบไปกับพื้น รวมถึงการเคลื่อนย้ายโดยไม่มีอุปกรณ์ปั๊มหัวใจ ติดบริเวณหน้าอกคนไข้ดังเช่นในต่างประเทศ ต้องใช้คนขึ้นไปปั๊มหัวใจ เพราะการเคลื่อนย้ายคนไข้ ต้องทำการปั๊มหัวใจตลอด บางกรณีเข้าจากด้านข้างไม่ได้ ตามโรงพยาบาล ตามสถานที่ต่าง ๆ ก็ทำกัน ไม่เข้าใจว่าดราม่าตรงไหน



ภาพและข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
น้องแจน กู้ภัย CPR คร่อมคนป่วย ยันทำถูกต้อง-ญาติไหว้ขอหยุดด่า เพราะน้องทำเต็มที่ อัปเดตล่าสุด 28 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 15:43:14 75,953 อ่าน
TOP