x close

สื่อญี่ปุ่น มองคดี นาฬิกาหรู-ล่าเสือดำ บ่งชี้ชนชั้นนำไทยทำตัวอยู่เหนือกฎหมาย

 

          สำนักข่าวนิกเคอิ ยกคดี นาฬิกาหรู-ล่าเสือดำ และบิ๊ก ตร. ยืมเงินเสี่ยกำพล 300 ล้าน บ่งชี้ชนชั้นนำไทยทำตัวอยู่เหนือกฎหมาย สุดท้ายก็เอาผิดใครไม่ได้

          วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2561 สำนักข่าวนิกเคอิ สื่อชื่อดังจากประเทศญี่ปุ่น รายงานข่าว คดีนาฬิกาหรูของ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม ซึ่งสื่อต่างประเทศขนานนามว่า "นายพลโรเล็กซ์" ได้นำมาซึ่งกระแสตื่นตัวต่อสังคมที่ออกมาโจมตีให้เหล่าผู้มีอำนาจที่กระทำผิดลาออกจากตำแหน่ง หรือตั้งคำถามว่าสมควรได้รับโทษหรือไม่


         ขณะเดียวกัน สื่อดังกล่าวยังกล่าวถึงกรณีที่คล้ายคลึงกัน ทั้งคดีที่ พลตำรวจเอก สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืมเงินเจ้าของธุรกิจอาบอบนวดเป็นเงิน 300 ล้านบาท และคดีที่ นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ถูกจับในข้อหาล่าสัตว์ป่าคุ้มครองในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ซึ่งถือเป็นกรณีที่มีบางอย่างคล้ายคลึงกัน

          สื่อจากญี่ปุ่น มองว่า 3 คดีดังกล่าว เป็นการแสดงให้เห็นว่า หากผู้ที่กระทำความผิดในไทยนั้นมีอิทธิพลหรือเป็นมหาเศรษฐี ก็มักจะได้รับสิทธิพิเศษในกระบวนการยุติธรรม  เช่นเดียวกับเหล่าลูกหลานของอภิสิทธิ์ชนเหล่านี้ ก็มีพฤติกรรมทำตัวเหนือกฎหมายด้วยเช่นกัน แม้บางคดีจะเกี่ยวเนื่องกับการเสียชีวิตของบุคคลอื่นก็ตาม

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ นิกเกอิ ได้สัมภาษณ์ นายคิงส์ลีย์ แอบบอตต์ ที่ปรึกษากฎหมายอาวุโสของ International Commission of Jurists หรือ ICJ องค์กรระหว่างประเทศด้านกฎหมายและสิทธิมนุษยชน โดยนายแอบบอตต์ กล่าวว่า วัฒนธรรมลอยนวลพ้นผิดหยั่งรากลึกมานานในสังคมไทย และไม่ใช่แค่เรื่องเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่สามารถจับผู้กระทำผิดที่มีเงินหรือมีอำนาจมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมได้เท่านั้น แต่ยังรวมถึงการที่กระบวนการยุติธรรมดูจะยืดยาวไม่มีที่สิ้นสุดสำหรับบางคดี จนทำให้สุดท้ายไม่มีผู้ถูกลงโทษแต่อย่างใด

ภาพจาก คนอนุรักษ์
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สื่อญี่ปุ่น มองคดี นาฬิกาหรู-ล่าเสือดำ บ่งชี้ชนชั้นนำไทยทำตัวอยู่เหนือกฎหมาย อัปเดตล่าสุด 28 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 17:38:21 20,170 อ่าน
TOP