x close

พบแล้ว ! ต้นเพลิงไฟไหม้ ราชเทวีอพาร์ทเม้นท์ เกิดที่ช่องชาร์ป ชั้น 6

 ไฟไหม้ราชเทวีอพาร์ทเม้นท์

            เหตุไฟไหม้ราชเทวีอพาร์ทเม้นท์ พบต้นเพลิงเกิดที่ช่องชาร์ปชั้น 6 พบหลักฐานร่องรอยการไหม้

            จากเหตุไฟไหม้ ราชเทวีอพาร์ทเม้นท์ ซอยเพชรบุรี 18 เมื่อวันที่ 3 เมษายน ที่ผ่านมา จนทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต โดย พล.ต.อ. อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้สั่งปิดอาคารดังกล่าวแล้วนั้น

ไฟไหม้ราชเทวีอพาร์ทเม้นท์
            ล่าสุด (4 เมษายน 2561) นายธเนศ วีระศิริ นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ นำผู้เชี่ยวชาญเข้าตรวจจุดเกิดเหตุเพลิงไหม้ พร้อมกล่าวว่า อาคารดังกล่าวมีทั้งหมด 15 ชั้น ต้นเพลิงพบที่ช่องชาร์ป (ช่องเดินสายไฟ) ชั้น 5 มีกลุ่มควันปรากฏที่พื้นชั้น 6 และไฟไหม้อย่างรุนแรงที่พื้นชั้น 8-11 ผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุอยู่ในห้องชั้น 12 ควันออกมาจากช่องชาร์ปพอดี และพบใยมะพร้าวซึ่งเป็นเชื้อเพลิงบนเตียงนอนในชั้น ซึ่งต้องตรวจสอบอีกครั้งว่าเตียงนอนอยู่ตรงไหนในช่วงเกิดเหตุ

            ส่วนชั้น 14 เจอสายไฟละลายจำนวนมาก แต่โครงสร้างหลักของอาคารยังไม่เสียหายมากนัก สามารถซ่อมแซมและเปิดใช้งานต่อได้ แต่ต้องตรวจสอบโครงสร้างรองอีกครั้ง เพราะเหล็กบางส่วนโดนความร้อนทำให้พื้นโก่งตัว ต้องให้วิศวกรมาตรวจอย่างละเอียด คาดใช้เวลา 1-2 เดือน แล้วอาคารต้องปรับปรุงให้เสร็จ ทำเรื่องไปยังเจ้าพนักงานท้องที่อนุญาตจึงสามารถเปิดใช้ได้

            สำหรับช่องชาร์ปนั้น นายธเนศ เผยว่า อยากให้ทุกอาคารตรวจสอบในเรื่องนี้ด้วย ต้องมีการปิดช่องว่างให้หมด การมีรูหรือช่องว่างที่ทำให้ไฟลุกลามอย่างรวดเร็วเป็นลักษณะตัววี ตรงนี้ทำให้มีคนเสียชีวิต เพราะพอควันไฟโผล่มาช่องชาร์ปแต่ละชั้น ทำให้ควันลามไปทั่ว คนที่จะหนีเจอกลุ่มควันหนาสู้ไม่ไหว ต้องหนีกลับไปห้องตัวเอง อีกทั้งสายไฟที่ร้อนและเสื่อมสภาพ ทำให้เกิดประกายไฟในช่องชาร์ป หากมีช่องว่างในชั้น ทำให้ควบคุมเพลิงยาก

ไฟไหม้ราชเทวีอพาร์ทเม้นท์


            อย่างไรก็ดี ได้รับการยืนยันจาก ตัวแทนบริษัท ราชเทวี อพาร์ทเม้นท์ จำกัด เปิดเผยว่า จะเยียวยาผู้อาศัย หาที่อยู่ให้ใหม่โดยเป็นอพาร์ตเมนต์ในเครือเดียวกัน และจะถามความสมัครใจว่าสะดวกละแวกไหน นอกจากนี้จะดูแลผู้บาดเจ็บรวมถึงผู้เสียชีวิตอย่างเต็มที่ ทั้งนี้ยืนยันว่าบริษัทมีการตรวจสอบความปลอดภัยของอาคารอยู่เสมอ ซึ่งอาคารในเครือของบริษัทมีแค่ราชเทวีอพาร์ทเม้นท์แห่งเดียวที่สร้างก่อนปี 2530 ซึ่งได้ตรวจสอบครั้งล่าสุดเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2560

ภาพจาก one31

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พบแล้ว ! ต้นเพลิงไฟไหม้ ราชเทวีอพาร์ทเม้นท์ เกิดที่ช่องชาร์ป ชั้น 6 โพสต์เมื่อ 5 เมษายน 2561 เวลา 14:41:54 5,513 อ่าน
TOP