x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

โศกนาฏกรรมเครื่องบินตกในคิวบา ผู้โดยสาร-ลูกเรือ กว่า 100 ชีวิต ดับเกือบยกลำ

| 6,185 อ่าน


             เครื่องบินคิวบา เที่ยวบินที่ DMJ 0972 เกิดอุบัติเหตุตก หลังเทคออฟได้ไม่นาน ผู้โดยสารและลูกเรือกว่า 100 ชีวิต ดับสลด ด้านทางการคิวบา เร่งหาสาเหตุเครื่องบินตกแล้ว

             วันที่ 19 พฤษภาคม 2561 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า เครื่องบินโบอิ้ง 737-200 ของสายการบินคิวบานา เดอ อเวียเชียน (Cubana de Aviacion) สายการบินประจำชาติของคิวบา เที่ยวบินที่ DMJ 0972 ออกเดินทางจากสนามบินนานาชาติโฮเซ่ มาร์ติ ในกรุงฮาวานา มุ่งหน้าสู่เมืองออลกิน ทางตะวันออกของประเทศคิวบา แต่หลังเทคออฟได้ไม่นาน เครื่องบินได้เกิดขัดข้อง และร่วงดิ่งกระแทกพื้น บริเวณพื้นที่การเกษตร ในเขตเมืองซานติอาโก เดอ ลาส เวกัส ซึ่งตั้งอยู่ไม่ไกลจากสนามบิน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 100 ราย
 

 

            โอเรสเตส เบนตันกัวร์ หนึ่งในผู้เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า บ้านของตั้งอยู่ไม่ไกลจากสนามบิน ก่อนเกิดเหตุเขาวิ่งออกมาจากบ้านด้วยความตกใจ เนื่องจากได้ยินเครื่องบินดังมาก เขาเห็นเครื่องบินมีอาการส่าย เอียงไปข้างหนึ่ง และมีควันออกจากเครื่องยนต์ ซึ่งไม่นานหลังจากนั้น เครื่องบินก็ตกลงในสวน

            ด้าน นายเอดูอาร์โด โรดริเกซ ดาบีญา ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคมนาคมของคิวบา เปิดเผยว่า เครื่องบินลำดังกล่าวบรรทุกผู้โดยสาร 105 คน เป็นชาวคิวบา 100 คน หนึ่งในนั้นเป็นเด็กทารก ชาวต่างชาติอีก 5 คน และมีลูกเรือชาวเม็กซิกันอีก 6 คน เครื่องบินได้เกิดอุบัติเหตุในเวลา 12.08 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) ของวันศุกร์ (18 พฤษภาคม) ผู้โดยสารและลูกเรือเกือบทั้งลำเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ มีผู้รอดชีวิต 3 ราย เป็นผู้หญิงทั้งหมด พวกเธอถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน โดยรายหนึ่งเสียชีวิตที่โรงพยาบาล ส่วนอีก 2 ราย อาการสาหัสมาก

            ทีมเจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังเร่งเก็บกู้ร่างผู้เสียชีวิตออกจากซากเครื่องบินแล้ว ในขณะนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าสาเหตุของโศกนาฏกรรมสลดครั้งนี้เกิดจากอะไร แต่ฝ่ายที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งสืบสวนแล้ว สาเหตุส่วนหนึ่งอาจมาจากความเก่าของเครื่องบิน โดยสายการบินได้เช่า เครื่องบินโบอิ้ง 737-200 ลำนี้ มาจากสายการบินดามอฮ์ (Damojh) ของประเทศเม็กซิโก มันมีอายุการใช้งานเกือบ 30 ปี แล้ว

            หลังเกิดเหตุ สายการบินประจำชาติคิวบาก็ได้ประกาศพักการใช้งานเครื่องบินเก่าทันที นอกจากนี้แล้ว นายซัลบาดอร์ เมซา รองประธานาธิบดีคิวบา จะเดินทางมาพบปะกับทีมผู้บริหารสายการบิน เพื่อหารือเรื่องความปลอดภัย และปัญหาที่เกิดขึ้นต่อไป
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โศกนาฏกรรมเครื่องบินตกในคิวบา ผู้โดยสาร-ลูกเรือ กว่า 100 ชีวิต ดับเกือบยกลำ อัปเดตล่าสุด 19 พฤษภาคม 2561 เวลา 09:48 6,185 อ่าน
TOP