x close

ขยี้ตาแรง คลิปลูกเจี๊ยบฟักจากไข่เพราะโดนแดด จริง ๆ เป็นยังไง อ.เจษฎา มีคำตอบ


            โซเชียลจีนแชร์คลิปชวนอึ้ง ลูกเจี๊ยบแห่ฟักตัวออกจากแผงไข่ท้ายรถบรรทุก คาดเป็นเพราะอากาศร้อนจัด ด้าน อ.เจษฏา มีคำอธิบาย มันเกิดขึ้นได้จริงหรือไม่
ไข่ไก่

            เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2561 เว็บไซต์อ็อดดิตี้เซ็นทรัล เผยเรื่องราวพร้อมคลิปวิดีโอสุดแปลกตา ซึ่งขณะนี้กำลังถูกแชร์ต่อกันอย่างมากในโซเชียลมีเดียประเทศจีน โดยคลิปปรากฏให้เห็นแผงไข่ไก่จำนวนมากถูกบรรจุใส่ท้ายรถบรรทุกขับมาตามถนนท่ามกลางแดดร้อน แต่แล้วอยู่ ๆ ลูกเจี๊ยบก็พากันฟักตัวออกมาต่อหน้าต่อตาผู้ที่ขับรถตามมา สร้างความประหลาดใจให้แก่ผู้ที่พบเห็นเหตุการณ์เป็นอย่างมาก

            แม้คลิปวิดีโอดังกล่าวจะมีความยาวเพียงไม่ถึง 1 นาที แต่ก็เห็นได้ชัดว่ามีลูกเจี๊ยบหลายตัวอย่างน้อยประมาณ 5 ตัว ฟักออกมาจากไข่บนแผงท้ายรถ อย่างไรก็ดี คลิปวิดีโอดังกล่าวสร้างความสงสัยให้กับผู้ที่เข้าไปชมไม่น้อย หลายรายต่างพากันเข้าไปแสดงความคิดเห็นว่า เข้าใจว่าอากาศร้อนมาก แต่มันสามารถทำให้ไก่สามารถฟักตัวได้เอง โดยไม่ต้องผ่านกระบวนการกกไข่ได้เลยหรือ ดูน่าเหลือเชื่อเกินไปหรือเปล่า

            ทั้งนี้คลิปวิดีโอดังกล่าวก่อให้เกิดประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ไปต่าง ๆ นานา เกี่ยวกับเรื่องการขนส่งไข่ที่กินได้ ในขณะเดียวกัน บางคนก็แสดงความคิดเห็นว่า ไข่ที่กินได้คือไข่ที่ไม่ได้ผ่านการผสมพันธุ์ ดังนั้นจึงเป็นไปไม่ได้ที่จะมีตัวฟักออกมาจากไข่ ไข่ที่เห็นอยู่ในคลิปน่าจะเป็นไข่ที่ได้รับการผสมพันธุ์จากตัวผู้สำหรับนำไปขยายพันธุ์ แต่ที่ไม่สามารถระบุยืนยันได้แน่ชัดคือ อากาศร้อนสามารถทำให้พวกมันฟักตัวออกมาได้เช่นนี้เลยจริงหรือไม่

ไข่ไก่

            ขณะที่ล่าสุด ผู้สื่อข่าวกระปุกดอทคอมได้สอบถามกรณีดังกล่าวไปยัง อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยได้รับคำอธิบายว่า ไข่ที่ปรากฏในคลิปนั้นน่าจะเป็นไข่ที่ผ่านการผสมน้ำเชื้อ สำหรับนำมาฟักเป็นตัวโดยเฉพาะ และทำการขนส่งขณะที่ไข่ใกล้จะฟักเป็นตัวเต็มที่แล้ว ซึ่งตามปกติไข่ที่คลอดออกมาจนกระทั่งฟักนั้น จะใช้เวลาถึง 21 วันในการฟัก ไม่ใช่ว่าอยู่บนรถ เจอความร้อนแล้วจะฟักเป็นตัวได้ สิ่งที่เกิดขึ้นนั้นเป็นผลจากความบังเอิญที่มีคนนำไข่ที่ใกล้ฟักมาขนย้ายตอนนั้นเท่านั้น ไม่เกี่ยวกับเรื่องที่ถูกขนย้ายมากลางแดดแต่อย่างไร

            ส่วนไข่ไก่ที่เราใช้สำหรับการบริโภคนั้น เป็นไข่ที่ยังไม่มีน้ำเชื้อผสม ดังนั้นไข่ที่ใช้สำหรับการบริโภคจึงไม่มีทางฟักเป็นตัวออกมาได้เลย ต่างจากไข่สำหรับฟักที่ปรากฏในคลิป

 

ภาพจาก เฟซบุ๊ก 嘿嘿

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ขยี้ตาแรง คลิปลูกเจี๊ยบฟักจากไข่เพราะโดนแดด จริง ๆ เป็นยังไง อ.เจษฎา มีคำตอบ อัปเดตล่าสุด 24 พฤษภาคม 2561 เวลา 16:19:11 37,825 อ่าน
TOP