x close
hilight > ข่าวการเมือง

ประยุทธ์ ขึ้นปก TIME กับคำถาม ประชาธิปไตย-เผด็จการ เส้นทางไหนที่จะเลือก ?

| 4,498 อ่าน

 

"บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีประเทศไทย ขึ้นปกนิตยสาร TIME ฉบับวันที่ 2 กรกฎาคม 2561 พาดหัวหน้าปกถาม ประชาธิไตย - เผด็จการ เส้นทางไหนที่จะเลือก ?

 

โดยนิตยสาร TIME เผยในรายงานเมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2561 ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของประเทศไทย วัย 64 ปี  ภายหลังจากขึ้นมานั่งเก้าอี้ผู้นำของประเทศไทย เขาได้ก้าวมาไกลกว่าเส้นทางด้านทหารที่เขามีประสบการณ์มานานกว่า 40 ปี ด้วยคำกล่าวที่ว่า "เมื่อประชาชนมีปัญหา เราในฐานะทหาร ต้องไปอยู่นั่นเพื่อพวกเขา" แต่คำถามสำหรับประเทศไทยในขณะนี้คือ รัฐบาลทหารนี้จะอยู่ไปอีกนานแค่ไหน ?

 

ผ่านมาแล้วเป็นเวลา 4 ปี นับตั้งแต่ ประยุทธ์ จันทร์โอชา เข้าทำการรัฐประหารยึดอำนาจรัฐบาล ซึ่งนับเป็นการทำรัฐประหารสำเร็จครั้งที่ 12 หลังจากประเทศไทยมีการก่อตั้งระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข เมื่อปี 2475 และทาง พล.อ. ประยุทธ์ ได้เคยให้สัญญากับชาวไทย 69 ล้านชีวิตไว้ว่า เขาจะคืนอำนาจประชาธิไตยกลับคืนสู่พวกเขาโดยเร็ว

ทว่าในตอนนี้ ประชาชนชาวไทยก็ยังคงตั้งหน้าตั้งรออนาคตของพวกเขาอยู่...

 

ประเทศไทยนับเป็นหนึ่งในพันธมิตรประชาธิปไตยที่เก่าแก่ที่สุดของสหรัฐอเมริกา แต่ตอนนี้เริ่มมีความเป็นกังวลว่า ประเทศไทยภายใต้การดูแลของ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะเริ่มถดถอยเข้าสู่ระบอบเผด็จการอย่างถาวร อันได้รับอิทธิพลจากประเทศมหาอำนาจที่อยู่ในภูมิภาคเดียวกันอย่างประเทศจีน ภายใต้รัฐบาลของ พล.อ. ประยุทธ์ ความสัมพันธ์ทางการทหารระหว่างไทยและจีนขยายตัวมากขึ้น ประเทศไทยได้ซื้อรถถังและยานพาหนะติดอาวุธจากประเทศจีน มูลค่ากว่า 320 ล้านดอลลาร์สหรัฐ รวมถึงเรือดำน้ำ 3 ลำ มูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

 

ประกอบกับการที่สหรัฐอเมริกาภายใต้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในขณะนี้ เน้นเรื่องชาติอเมริกาต้องมาก่อน เลยดูเหมือนว่าทางสหรัฐฯ จะไม่ค่อยมุ่งเน้นการสร้างพันธมิตรกับชาติเล็กเช่นประเทศไทย ที่ตั้งอยู่ในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แม้ว่าเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ทรัมป์ จะเชิญ พล.อ. ประยุทธ์ เข้ามาพบที่ทำเนียบขาว ซึ่งในขณะนั้นผู้นำประเทศไทย กล่าวว่า ทางสหรัฐฯ อาจจะกำลังยุ่ง ๆ อยู่กับการจัดการปัญหาภายในประเทศ และดูเหมือนว่าจะมีระยะห่างระหว่างความสัมพันธ์ของสหรัฐฯ และประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

 

นอกจากนี้ พล.อ. ประยุทธ์ ยังได้กล่าวว่า "มิตรภาพระหว่างประเทศไทยและจีนมีมายาวนานกว่าหลายพันปี ส่วนกับสหรัฐฯ มีประมาณ 200 ปี ประเทศจีนคือพันธมิตรอันดับ 1 ของประเทศไทย"

สำหรับขณะนี้ หลายคนเชื่อว่า การทำรัฐประหารของ พล.อ. ประยุทธ์ มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้สถานการณ์ในประเทศไทยเป็นไปอย่างราบรื่นในช่วงที่มีการเปลี่ยนผ่านรัชกาล ประเทศไทยมีกษัตริย์พระองค์ใหม่ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร โดย พล.อ. ประยุทธ์ ได้กล่าวว่า "จะไม่ยอมให้มีความเสียหายใด ๆ เกิดขึ้นกับประเทศของเรา"

 

ตลอด 4 ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่วันที่ 22 พฤษภาคม 2557 ภายหลังจาก พล.อ. ประยุทธ์ เข้ามาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย เขากล่าวว่า "4 ปีนี้ไม่ใช่ช่วงเวลาของการใช้อำนาจ แต่เป็นช่วงเวลาของการแก้ไขจัดการปัญหา ก้าวข้ามผ่านพ้นอุปสรรค สร้างความมั่นคง ความปลอดภัย เพื่อก้าวไปยังอนาคตข้างหน้า"

 

นิตยสาร TIME ระบุว่า อนาคตที่ว่านั้นยังคงขุ่นมัว ผู้ที่ออกมาประท้วงอย่างสันติถูกควบคุมตัว พลเมืองกว่า 1,800 ราย ถูกฟ้องร้องในศาลทหารท่ามกลางเหตุการณ์ที่ทาง Human Rights Watch หรือองค์การวิจัยและส่งเสริมสิทธิมนุษยชน อธิบายไว้ว่า "เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างเลวร้าย" ทั้งนี้ พล.อ. ประยุทธ์ มีความสัมพันธ์ที่ไม่ค่อยลงรอยนักกับสื่อ เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา พล.อ. ประยุทธ์ ได้นำหุ่นกระดาษขนาดเท่าตัวจริงมาตั้งให้ผู้สื่อข่าวสัมภาษณ์มาแล้ว  

 

ด้วยเหตุต่าง ๆ เหล่านี้ ทำให้ยังมองไม่เห็นว่าประเทศไทยจะก้าวเข้าไปสู่เส้นทางประชาธิปไตยในเร็ววันนี้ โดยนักสิทธิหลายรายรู้สึกว่าประเทศไทยห่างไกลจากการเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตยมานานกว่าที่เคย โดยช่วงเวลาที่ พล.อ. ประยุทธ์ ระบุคาดว่าจะมีการเลือกตั้งครั้งล่าสุดคือ ในเดือนกุมภาพันธ์ 2562

 

ทั้งนี้ทั้งนั้น พล.อ. ประยุทธ์ ยังคงยืนกรานว่า การเผด็จการของเขา เป็นความไม่เต็มใจและเป็นการชั่วคราวเท่านั้น "ผมไม่เคยคิดมาก่อนว่าผมจะได้ขึ้นมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในจุดนี้ มันเป็นการตัดสินใจที่ยากที่สุดในชีวิตของผม" พล.อ. ประยุทธ์ กล่าว

 

จากนั้น เมื่อทางผู้สัมภาษณ์ได้ถามว่า หากเป็นเช่นนั้นแล้ว แน่นอนว่าเขาคงจะไม่ต้องการอยู่ในอำนาจต่อไป หลังจากเดือนกุมภาพันธ์ในปีหน้า พล.อ. ประยุทธ์ ได้กล่าวพลางยักไหล่ตอบว่า "มันขึ้นอยู่กับสถานการณ์และประชาชน ผมไม่สามารถควบคุมสิ่งเหล่าได้อยู่แล้ว"

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประยุทธ์ ขึ้นปก TIME กับคำถาม ประชาธิปไตย-เผด็จการ เส้นทางไหนที่จะเลือก ? อัปเดตล่าสุด 22 มิถุนายน 2561 เวลา 16:58 4,498 อ่าน
TOP