x close

เกาะติดข่าวเด็กติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน วันที่ 28 มิถุนายน 2561

          เกาะติดข่าวเด็กติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ปฏิบัติการช่วยเด็กติดถ้ำหลวง วันที่ 28 มิถุนายน 2561 เข้าสู่วันที่ 6 ยังไม่พบ 13 ชีวิต เร่งค้นหาต่อเนื่องแม้ฝนตกหนัก

เด็กติดถ้ำหลวง
ภาพจาก เฟซบุ๊ก ล่า

          เวลา 08.30 น. บรรยากาศที่ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ยังมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง เป็นอีกหนึ่งอุปสรรคในการทำงานของเจ้าหน้าที่ โดย ฐปณีย์ เอียดศรีไชย นักข่าวช่อง 3 รายงานความคืบหน้าผ่าน ทวิตเตอร์ ‏@thapanee3miti ระบุว่า ฝนตกต่อเนื่องที่ถ้ำหลวงตั้งแต่เที่ยงคืน ส่งผลให้น้ำท่วมในถ้ำเพิ่มขึ้น จนชุดค้นหาในถ้ำต้องถอยร่นหนีน้ำที่ถือว่าท่วมมากสุดในรอบ 4 วัน มีรายงานว่า ท่วมมาถึงโถง 2 เหลืออีก 800 ม. จะถึงปากถ้ำ จึงต้องยุติการสูบน้ำชั่วคราวเมื่อคืน เพราะกระทบระบบไฟ แต่ทุกฝ่ายไม่ละความพยายาม


ความคืบหน้าปฏิบัติการช่วยเหลือ 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง

          03.14 น. ทหารสหรัฐฯ เข้ามาดูพื้นที่ในถ้ำหลวง เข้ามาดู-พูดคุยด้านล่างไม่ถึง 5 นาที เดินขึ้นไปบนถ้ำไม่ถึง 10 นาที เดินลงมา พร้อมน้ำที่ไหลทะลักลงมาอย่างน่าใจหาย..!!! (Cr.ราชสีห์ จิตอาสา)


          07.21 น. หน่วยซีลไม่ได้อยู่ในถ้ำแล้ว ส่วนเจ้าหน้าที่ก็หยุดเดินเครื่องสูบน้ำทั้งระบบ และล่าสุดตอนนี้น้ำท่วมทุกโถงของถ้ำจนไม่สามารถปฏิบัติการค้นหาได้ ไม่มีการยกเลิกภารกิจ ตอนนี้รอประชุมปรับแผนการค้นหา (Cr.@watcharapeam)

https://twitter.com/watcharapeam/status/1012055586089779200

          07.30 น. ทุกฝ่ายลุยต่อทั้งการสำรวจหาปล่องทางเข้าถ้ำ กรมทรัพยากรธรณีพบทางน้ำผุดปลายถ้ำตามการสำรวจของชาวอังกฤษแล้ว อ.กรมทรัพย์ฯ บอกว่า จะหาทางเจาะเข้าไปวันนี้ คาดจะห่างจากหาดพัทยา 3-4 กม. จะหาทางขยายผนังถ้ำที่ปากถ้ำด้วยเพื่อหาทางระบายน้ำออก (Cr. ‏@thapanee3miti)

          08.20 น. รอง ผบ.ตร. พร้อมอาสาสมัคร และสุนัข K-9 เตรียมพร้อมขึ้นดอยผาหมี หาช่องทางช่วยเหลือ 13 ชีวิต ถ้ำหลวง (Cr. @Nalinee_PLE)

ถ้ำหลวง
ภาพจาก @thapanee3miti

          08.26 น. ทหารเรือสหรัฐอเมริกาและทีมกู้ภัยในถ้ำที่ พลเรือเอก ฟิลลิป เอส เดวิดสัน (Philip S. Davidson) ผู้บัญชาการสูงสุด กองบัญชาการทหารภาคพื้นแปซิฟิกของสหรัฐอเมริกา หรือ US. Pacific Command ส่งเจ้าหน้าที่มาช่วยไทยมาถึงเชียงรายแล้ว (Cr. ‏@thapanee3miti)

          08.27 น. กรมทรัพยากรธรณี ระดมเจ้าหน้าที่ค้นหาโพรงด้านท้ายของถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน หลังนักสำรวจถ้ำชาวอังกฤษให้ข้อมูลยืนยัน เคยพบโพรงทางเข้า-ออกถ้ำ (Cr. ‏@thapanee3miti)

          08.29 น. นายชัยพร ศิริพรไพบูลย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านถ้ำ กรมทรัพยากรณี ได้รับข้อมูลยืนยันจาก นาย Martin Ellis นักสำรวจถ้ำชาวอังกฤษที่เคยเดินทางมาสำรวจถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เมื่อปี 2014-2016 ระบุว่า ด้านท้ายถ้ำเลยจุดหาดพัทยา จะมีจุดที่มีน้ำไหลเข้าและหินถล่มอยู่ ซึ่งมีโพรงสามารถเข้า-ออกภายในถ้ำได้ (Cr. ‏@thapanee3miti)

          09.49 น. ผู้ว่าฯ แจ้ง !!! ปล่องบนเขาเหนือถ้ำ ที่จะใช้เพื่อการเข้าหาโถงถ้ำอีกวิธีหนึ่งนั้น หลังจากได้มีการส่งทีมสำรวจออกไปค้นหาแล้วพบ 3 ปล่อง แต่ยังไม่สามารถเจาะลงไปถึงพื้นถ้ำได้ สำรวจพบมีหินจำนวนมาก แต่ล่าสุดได้สำรวจพบปล่องที่ 4 ดังนั้นจะมีการเข้าไปตรวจสอบอย่างละเอียดในเช้าวันนี้... (Cr. อสมท เชียงราย)

          10.09 น. ผู้เชี่ยวชาญด้านการกู้ภัยในถ้ำ 3 คน จาก Derby shire cave rescue มาช่วยค้นหาโพรงหลังคาถ้ำ หลังได้พบกับ พล.ต.อ. วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. (Cr.ราชสีห์ จิตอาสา)

          11.25 น. ทีมกู้ภัยจากสุราษฎร์ฯ เจอหมวกสีแดง ลายยอดมนุษย์ ตรงปีกหมวกเขียนว่า SUPERMAN โดยพบหมวกใบนี้ไหลมาตามน้ำตก ขณะเดินเท้าสำรวจบริเวณน้ำตก ที่วนอุทยานถ้ำหลวง จ.เชียงราย ยังไม่ทราบเป็นของใคร อยู่ระหว่างตรวจสอบหาเจ้าของ : ภาพ กู้ภัยกุศลศรัทธา สุราษฎร์ฯ (Cr.@Nalinee_PLE)

https://twitter.com/Nalinee_PLE/status/1012201987671126016

          11.58 น. ทีมนักประดาน้ำชาวอังกฤษ พร้อมถังออกซิเจน เดินเข้าถ้ำหลวงอีกครั้ง (Cr. Workpoint News)

          12.00 น. มีรายงานว่า หมวกสีแดง ลายยอดมนุษย์ ตรงปีกหมวกเขียนว่า SUPERMAN ไม่ใช่ของ 13 ชีวิต ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน (Cr. เพจ ล่า)

          13.12 น. ยังดำน้ำเข้าไปในถ้ำไม่ได้ มนุษย์กบแบ่งกำลังพลขึ้นสำรวจบนภูเขา, จากฝนที่ตกต่อเนื่อง ระดับน้ำขึ้นเร็ว ใช้เครื่องสูบน้ำ 20 เครื่องสูบน้ำ แต่สู้กับน้ำไม่ได้ น้ำดันขึ้นมาปิดโพรงถ้ำภายในหมด น้ำไหลเอ่อออกมาถึงหน้าถ้ำ ทำให้ช่องทางเข้าภายในถ้ำถูกปิดลง ทีมนักดำน้ำมนุษย์กบส่วนหนึ่งสแตนด์บายรอ หากน้ำลดจนสามารถเข้าไปในถ้ำได้ก็จะเริ่มปฏิบัติการด้านในถ้ำอีกครั้ง ขณะเดียวกัน มนุษย์กบอีกส่วนหนึ่งได้กระจายกำลังขึ้นเขาร่วมกับชาวบ้าน หาช่องทางอื่นที่อาจนำเข้าถึงตำแหน่งที่คาดว่าเด็ก ๆ จะอยู่ตรงนั้น (Cr. Thai NavySEAL)


ภาพจาก Thai NavySEAL

          14.37 น. ทีมดำน้ำต่างประเทศเริ่มภารกิจค้นหาทันทีหลังฟ้าเปิด ขณะเดียวกัน CAT ได้สนับสนุนเร่งเชื่อมสายไฟเบอร์ออปติกเพื่อนำอินเทอร์เน็ตไปใช้งานในถ้ำ เพื่อส่งภาพ - เสียงออกมา แต่ระดับน้ำยังสูงจึงทำให้เดินสายไปได้ประมาณ 1,200 เมตร เหลืออีกกว่าเท่าตัวจึงจะเสร็จภารกิจ (Cr. เพจ บิ๊กเกรียน, ไทยพีบีเอส)

เด็กติดถ้ำหลวง

เด็กติดถ้ำหลวง
ภาพจาก เพจ บิ๊กเกรียน, บริษัท กสท โทรคมนาคม

          14.45 น. เจ้าหน้าที่ได้ทำการยกสายไฟในถ้ำขึ้นที่สูง เพื่อสูบน้ำออกมาใหม่ และทยอยสูบน้ำในแอ่งระหว่างทางเข้าไปเรื่อย ๆ เมื่อระดับน้ำลดลงถึงจุดที่เหมาะสม หน่วยซีล-ทีมนักดำน้ำประเทศอังกฤษจะเข้าไปค้นหา 13 ชีวิตทันที นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ได้หาทางออกของน้ำ สุดปลายทางหาดพัทยาบีช (นอกแผนที่) ว่ามีช่องทางใดที่น้ำซึมไหลออกบ้าง หากมีก็จะหาทางเจาะเข้าไป

          ส่วนด้านบนยอดเขาเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยปูพรมเดินเท้าค้นหาช่องทางเข้าปล่อง-โพรงรอบด้าน โดยด้านข้างของถ้ำหากเจาะเข้าไปได้ก็จะใช้เฮลิคอปเตอร์ยกเครื่องมือเข้าขุดเจาะ แต่อย่างไรก็ตามต้องปรึกษาเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญก่อน (Cr. เพจ คาเธ่ย์ หมี)

เด็กติดถ้ำหลวง
ภาพจาก เพจ คาเธ่ย์ หมี, จนท. / อาสา

เด็กติดถ้ำหลวง
ภาพจาก เพจ คาเธ่ย์ หมี, จนท. / อาสา

          15.00 น. เจ้าหน้าที่ค้นหาปล่อง-โพรงเข้าถ้ำ เบื้องต้นยังไม่พบ มีการทำฝายเพื่อเปลี่ยนเส้นทางน้ำไหลเข้าถ้ำ (Cr. c-mee)

          17.24 น. ทีมนักดำน้ำจากประเทศอังกฤษ ได้ดำน้ำสำรวจเส้นทางถ้ำเป็นเวลาเกือบ 2 ชม. ตอนนี้กลับขึ้นมาแล้ว กำลังรวบรวมวิเคราะห์ข้อมูล และขณะนี้ก็ยังไม่มีรายงานว่า พบทั้ง 13 ชีวิต (Cr. c-mee)

          18.06 น. ฝนตกอีกแล้ว.. แต่เจ้าหน้าที่ก็ยังไม่ละหน้าที่ที่จะค้นหาทั้ง 13 คนต่อ (Cr. เพจอีจัน)


เด็กติดถ้ำหลวง
ภาพจาก เฟซบุ๊ก ล่า

เด็กติดถ้ำหลวง
ภาพจาก เฟซบุ๊ก ล่า

เด็กติดถ้ำหลวง
ภาพจาก เฟซบุ๊ก ล่า

ถ้ำหลวง
ภาพจาก สปริงนิวส์



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เกาะติดข่าวเด็กติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน วันที่ 28 มิถุนายน 2561 อัปเดตล่าสุด 29 มิถุนายน 2561 เวลา 14:11:13 167,054 อ่าน
TOP