x close

8 ขั้นตอนฉุกเฉิน แพทย์สนามเตรียมปฐมพยาบาล 13 ชีวิต หลังออกจากถ้ำ

          ทีมแพทย์สนามเตรียม 8 ขั้นตอนฉุกเฉิน ปฐมพยาบาลทีมหมูป่าฯ 13 ชีวิต หลังออกจากถ้ำหลวง

          หลังจาก นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เขต 1 สั่งปรับแผนการลำเลียง 13 ชีวิต ส่งโรงพยาบาลทันทีที่ช่วยเหลือออกจากถ้ำหลวง ได้ โดยการใช้เฮลิคอปเตอร์แทนรถยนต์ เพราะใช้เวลาเพียง 15 นาที ซึ่งสะดวกรวดเร็วกว่าการเดินทางด้วยรถยนต์ที่ต้องใช้เวลา 1 ชั่วโมงนั้น (อ่านข่าว : ปรับแผนช่วยชีวิตใหม่ ! หากช่วย 13 ชีวิตออกจากถ้ำหลวงได้ ใช้ ฮ. ส่ง รพ. ทันที)

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ (2 กรกฎาคม 2561) รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 รายงานว่า ทางทีมแพทย์สนามก็ได้เตรียมแผนการปฐมพยาบาล 8 ขั้นตอนฉุกเฉิน หากหน่วยซีลส่งสัญญาณมาว่า สามารถช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย ทั้ง 13 คนได้แล้ว โดย 8 ขั้นตอนฉุกเฉินนี้ จะทำภายใน 30 นาที ดังนี้

ถ้ำหลวง

          1. หน่วยเตรียมขนส่ง : จะต้องนำผู้ประสบภัยให้อยู่บนบอร์ดลำเลียง จากนั้นให้ประเมินการตอบสนองของผู้ป่วยเบื้องต้น ก่อนนำผู้ป่วยลำเลียงออกจากปากถ้ำ มาที่รถพยาบาล

          2. หน่วยให้การรักษาเบื้องต้น : หากทีมพบเจอผู้ประสบภัยแล้ว จะมีการประเมินอาการว่าอยู่ในระดับไหน ถ้าหากอยู่ในระดับที่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ก็จะนำออกมาบริเวณหน้าถ้ำ และขึ้นรถพยาบาลทันที แต่หากอยู่ในอาการวิกฤต ทีมแพทย์จะปฐมพยาบาลเบื้องต้นภายในถ้ำเลย รออาการดีขึ้น จึงจะนำออกมาขึ้นรถพยาบาล

          3. หน่วยลำเลียงผู้ป่วย : นำผู้ป่วยขึ้นรถพยาบาลไปยังโรงพยาบาลสนาม (ลักษณะเป็นห้องผ่าตัดแบบเร่งด่วน) ตั้งอยู่บริเวณใกล้ปากทางเข้าถ้ำ

ถ้ำหลวง

          4. หน่วย Triage and Resuscitation หรือ หน่วยแพทย์ที่วิเคราะห์อาการ : คัดแยกอาการของผู้ประสบภัยตามความรุนแรง และตัดสินใจวิธีการในการส่งต่อหากมีอาการเร่งด่วน อาจจะต้องรักษาที่โรงพยาบาลสนาม

          5. หน่วยขนส่งผู้ป่วยไปยังท่าอากาศยาน : หากทีมแพทย์วิเคราะห์อาการแล้ว พบว่าสามารถไปรักษาที่โรงพยาบาลเชียงรายได้ ทางเจ้าหน้าที่จะรีบลำเลียงผู้ป่วยขึ้นรถพยาบาลไปลานบินจักกะผัก

          6. หน่วยดูแลผู้ป่วย ขณะส่งทางอากาศ : ทางทีมแพทย์ Sky Doctor จำนวน 2 ท่าน จะปฐมพยาบาลผู้ป่วยบนเฮลิคอปเตอร์ และทีมแพทย์จากโรงพยาบาลตำรวจและทหาร จะรับผิดชอบในการเป็นแพทย์ดูแล ขณะขนส่งทางอากาศ

ถ้ำหลวง

          7. หน่วยดูแลผู้ประสบภัยที่ลานบินเป้าหมาย : จะมีทีมแพทย์คอยดูแลผู้ประสบภัย จากสนามเก่าไปยังโรงพยาบาลเชียงราย

          8. หน่วยดูแลผู้ประสบภัยที่โรงพยาบาลเชียงรายราชประชานุเคราะห์ : จะเข้าดูแล ในกรณีประเมินผู้ป่วยเบื้องต้นที่โรงพยาบาลสนาม แล้วไม่มีการสื่อสารมาแจ้งให้ทีมแพทย์ที่โรงพยาบาลเพื่อเตรียมการรักษา


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
8 ขั้นตอนฉุกเฉิน แพทย์สนามเตรียมปฐมพยาบาล 13 ชีวิต หลังออกจากถ้ำ อัปเดตล่าสุด 2 กรกฎาคม 2561 เวลา 14:57:46 4,362 อ่าน
TOP