x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

ระทึก ! นาทีมินิสึนามิถล่มมายอร์กา ทำรีสอร์ต-ร้านอาหาร น้ำท่วมเละเทะ

| 48,612 อ่าน

 

เปิดคลิปนาทีมินิสึนามิซัดถล่มมายอร์กา คลื่นซัดเรือกระจัดกระจายไปคนละทาง น้ำท่วมทั่วบริเวณ เคราะห์ดียังไม่มีนักท่องเที่ยวลงหาด จึงไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

วันที่ 17 กรกฎาคม 2561 เว็บไซต์มิเรอร์ รายงานว่า เกิดมินิสึนามิ หรือ เมเทโอสึนามิ (Meteotsunami) บริเวณชายฝั่งตะวันตกของเมืองอานดรัตส บนเกาะมายอร์กา ของประเทศสเปน โดยคลื่นความสูงประมาณ 5 ฟุต หรือ 1.5 เมตร ถาโถมเข้ามาในเมือง ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมบาร์ ร้านอาหาร และอาคารหลายหลังในจุดท่องเที่ยว นอกจากนี้แล้ว คลื่นยังได้ซัดพาเรือท่องเที่ยวหลายลำกระจัดกระจายไปในทะเลและพื้นที่ใกล้เคียง

 เคราะห์ดีอย่างมากที่ปรากฏการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงที่ชายหาดค่อนข้างว่างเปล่า ยังไม่มีนักท่องเที่ยวลงมาอาบแดด จึงไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

มาร์ตี ฟุสแตตร์ เจ้าของเรือหาปลาท้องถิ่น เปิดเผยว่า เขาไม่เคยพบเห็น ริสซากา หรือ มินิสึนามิ ในอ่าวอันดาลูเซียมาก่อนในชีวิต อยู่ดี ๆ น้ำทะเลก็ลดระดับลงไปประมาณ 1 เมตร หลังจากนั้นไม่นานก็มีคลื่นโถมเข้าฝั่ง ทำให้เกิดน้ำท่วมไปทั่วบริเวณ

สำหรับมินิสึนามิ หรือ เมเทโอสึนามิ เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลันของความกดอากาศ ส่งผลให้เกิดการเคลื่อนตัวของน้ำ กลายเป็นคลื่นที่มีลักษณะคล้ายกับสึนามิ แต่มีขนาดเล็กกว่า และรุนแรงน้อยกว่า โดยปรากฏการณ์ลักษณะนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วที่ชายหาดในเนเธอร์แลนด์ เมื่อปี 2560 และที่บริเวณอ่าวนางาซากิ ในปี 2522 ซึ่งในครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิต 3 ราย

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Postureo Mallorquin

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ระทึก ! นาทีมินิสึนามิถล่มมายอร์กา ทำรีสอร์ต-ร้านอาหาร น้ำท่วมเละเทะ อัปเดตล่าสุด 24 มิถุนายน 2563 เวลา 16:16 48,612 อ่าน
TOP