x close

หมอภาคย์ เสียงสั่น... เล่าถึงภารกิจถ้ำหลวง เป็นเพราะพระมหากรุณาธิคุณ

          เปิดคลิป หมอภาคย์ เสียงสะอื้นเล่าเรื่องประทับใจถ้ำหลวง เผย ภารกิจสำเร็จได้เพราะพระมหากรุณาธิคุณของในหลวง รัชกาลที่ 10 พร้อมเล่าว่า น้องบิว 1 ใน 13 หมูป่า เห็นภาพในหลวง รัชกาลที่ 9 จูงมือเด็ก ๆ ขึ้นเฮลิคอปเตอร์

          ภารกิจพาหมูป่า กลับบ้าน เสร็จสิ้นลงอย่างสมบูรณ์ทุกปฏิบัติการแล้ว ท่ามกลางการเอาใจช่วยและความร่วมมือจากทั่วโลก โดยเจ้าหน้าที่มีการแถลงส่งเด็ก ๆ กลับบ้านไปเมื่อช่วงเย็นวันที่ 18 กรกฎาคม 2561 [อ่านเพิ่มเติม : โค้ชเอก เปิดเผยวิธีตัดสินใจเลือกใครออกถ้ำหลวงก่อน-หลัง คำตอบพลิกโผสุด ๆ]

          แน่นอนว่า ภารกิจนี้เป็นหนึ่งหน้า "ประวัติศาสตร์" ที่มีทั้งคราบน้ำตาและความประทับใจ โดย 1 ในฮีโร่ถ้ำหลวงของคนไทยก็คือ พ.ท. นพ.ภาคย์ โลหารชุน หรือ หมอภาคย์ หมอทหารผู้แข็งแกร่งที่เรามักเห็นภาพของเขามีแต่รอยยิ้มเสมอ ๆ หากแต่ครั้งนี้ หมอภาคย์ เสียงสั่นเครือ เขาบอกเล่าความประทับใจในภารกิจถ้ำหลวง ที่เป็นเพราะพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 และในหลวง รัชกาลที่ 9 ซึ่งคลิปดังกล่าวโพสต์โดย เฟซบุ๊ก Wassana Nanuam ดังนี้

          "ผมมีความประทับใจหลายอย่างนะครับ ผมได้เห็น เอ่อ...ขออภัย (เสียงเริ่มสั่นเครือ) เห็นความรัก ความสามัคคี เป็นสิ่งที่ผมอยากให้มีบรรยากาศแบบนี้ไปทุก ๆ วัน ผมอยากให้ประเทศไทยมีอย่างนี้ทุกวัน ในมุมที่คนไทยรักกัน สามัคคีกัน ช่วยเหลือกันอย่างเต็มที่ เพราะว่าทุกคนทุกภาคส่วน พี่น้อง ชาวบ้านเสียสละมาก ผมเห็นตั้งแต่ชาวนาที่ยอมให้นาโดนน้ำท่วม คุณลุงคุณป้า เด็กนักเรียน จิตอาสา มาช่วยเก็บขยะ ช่วยเจ้าหน้าที่ที่ทำงาน เพื่ออำนวยความสะดวกเพิ่มเติม ทางทีมงานคนที่ไม่ลดละ รวมทั้งชาวต่างชาติที่มีจิตใจดีงาม ทั้งนักดำน้ำอังกฤษ ทั้งคุณหมอแฮร์ริส ทุกคนน่ารักมาก มาช่วยกัน...


          แล้วก็ในหลวงของเรา คือ พี่น้อย พลเรือตรี อาภากร (พลเรือตรี อาภากร อยู่คงแก้ว ผบ.หน่วยซีล) เล่าให้ผมฟังว่า ภารกิจที่สำเร็จได้เพราะพระมหากรุณาธิคุณของในหลวง รัชกาลที่ 10 พระองค์ท่านคอยเป็นห่วงเป็นใย ดูแลมาตลอด อุปกรณ์ที่สำคัญ ที่จำเป็นต้องใช้เดี๋ยวนั้น แต่ประเทศไทยไม่มี เพราะว่าบารมีของท่านครับ ถึงส่งมาให้ได้ทำงานกัน จนภารกิจสามารถสำเร็จลุล่วงได้

          อีกมุมหนึ่งก็ ในหลวง รัชกาลที่ 9 ครับ เป็นความเชื่อส่วนบุคคลนะครับ แต่ผมเชื่อว่าท่านมา ท่านยังคงเป็นห่วงเป็นใย ก่อนผมเข้าถ้ำ มีพี่คนหนึ่งโทร. มาหาผม คล้าย ๆ กับว่ามีเซ้นส์ บอกว่าให้นึกถึงในหลวง รัชกาลที่ 9 ด้วยนะ เพราะพระองค์ท่านจะปกปักรักษาเรา พอเข้าไปตอนแรกเราก็ไม่ได้คิดอะไรมากมาย แต่พอเข้าไปอยู่กับเด็ก ๆ จริง ๆ แผนการนำเด็กออกจะเป็นงี้ครับ จะเป็นวันละ 6 คน แล้ววันสุดท้ายก็เหลือโค้ชเอกอีกหนึ่ง รวมกับพวกผมอีก 4 คน รวมเป็น 5 คน แต่มันก็มีเหตุให้อุปกรณ์มันจำเป็น วันแรก 4 คนก่อน วันที่สอง 4 คน วันที่ 3 เหลือ 9 คน พอดี แล้วพวกผมเนี่ยอยู่กับเด็ก 9 วัน 9 คืน แล้วน้องบิว 1 ใน 13 หมูป่า ตอนขึ้น ฮ. เนื่องจากเค้าอ่อนเพลีย หรืออะไรเนี่ยนะครับ เค้าก็เห็นเป็นภาพในหลวง รัชกาลที่ 9 เดินจูงมือเด็ก ๆ 13 คน ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ (เสียงสั่นอีกครั้ง) นี่คือความประทับใจที่ว่าทำไมประเทศไทยต้องมีในหลวง พระองค์ท่านทรงมีพระมหากรุณาธิคุณมาก"




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก เฟซบุ๊ก Wassana Nanuam

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอภาคย์ เสียงสั่น... เล่าถึงภารกิจถ้ำหลวง เป็นเพราะพระมหากรุณาธิคุณ อัปเดตล่าสุด 19 กรกฎาคม 2561 เวลา 10:18:36 58,703 อ่าน
TOP