x close

โคฟี่ แอนนัน อดีตเลขาฯ สหประชาชาติ เสียชีวิตแล้วในวัย 80 ปี


           โคฟี แอนนัน อดีตเลขาธิการสหประชาชาติ เสียชีวิตอย่างสงบหลังจากล้มป่วยไม่นาน ทิ้งไว้ซึ่งความดีในฐานะผู้ขับเคลื่อนสันติภาพของโลก

           โคฟี่ อันนัน

          เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2561 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า นายโคฟี แอนนัน อดีตเลขาธิการสหประชาชาติที่ดำรงตำแหน่งระหว่างปี 1997-2006 และเคยได้รับรางวัลโนเบลสันติภาพ จากการทำงานเพื่อช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ ได้เสียชีวิตอย่างสงบในวัย 80 ปี

           ทั้งนี้ มูลนิธิโคฟี โคฟี แอนนัน ได้แถลงว่า นายโคฟีเสียชีวิตอย่างสงบเมื่อวันเสาร์ หลังจากที่ล้มป่วยได้ไม่นาน เขาถือเป็นบุคคลสำคัญระดับโลก ทุ่มเทเสียสละที่จะทำงานในระดับนานาชาติ และสู้มาตลอดชีวิตเพื่อให้โลกของเรานั้นมีความยุติธรรมและเป็นโลกที่สงบสุข

           "ไม่มีว่าที่ใดจะมีความอดอยากหรือความทุกข์ยากใด ๆ เขาจะเข้าถึงและช่วยเหลือทุกคนด้วยความเห็นอกเห็นใจและเอื้ออาทรอย่างสุดซึ้ง เขาถือว่ าความสุขของคนอื่นนั้นมาก่อนความสุขของตัวเอง เผื่อแผ่ความเมตตาการุณ ความอบอบอุ่น และความสดใสในทุก ๆ อย่างที่เขาทำ"

โคฟี่ อันนัน
ภาพจาก CHRIS YOUNG / AFP

           นายโคฟี ถือเป็นนักการทูตจากประเทศกาน่า และเสียชีวิตที่เมื่องเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เขาได้รับรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ จากการทำงานในเพื่อสันติภาพระดับนานาชาติ โดยในช่วงเวลาที่เขาดำรงตำแหน่งเลขาธิการสหประชาชาตินั้น เป็นช่วงเดียวกันกับสงครามอิรักและการระบาดของเชื้อเอชไอวี

            นายโคฟี แอนนัน เคยบอกว่า ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเขาคือ โครงการ  Millennium Development Goals ซึ่งเป็นครั้งแรกที่มีโครงการระดับโลกที่มุ่งเป้าไปที่การแก้ไขปัญหาความยากจนและอัตราการเสียชีวิตในเด็ก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โคฟี่ แอนนัน อดีตเลขาฯ สหประชาชาติ เสียชีวิตแล้วในวัย 80 ปี อัปเดตล่าสุด 19 สิงหาคม 2561 เวลา 10:44:40 20,985 อ่าน
TOP