x close

น่านอ่วม พนังกั้นน้ำแตก ทำน้ำป่าทะลักเข้าตัวเมือง คนนับพันต้องอพยพหนี

          สถานการณ์น้ำท่วม จ.น่าน เข้าขั้นวิกฤต มวลน้ำทะลักเข้าสู่เขตเศรษฐกิจภายในตัวเมืองแล้ว
น้ำท่วมน่าน
ภาพจาก สปริงนิวส์

          วันที่ 19 สิงหาคม 2561 สปริงนิวส์ รายงานว่า สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.น่าน ขณะนี้เข้าขั้นวิกฤตและขยายเป็นวงกว้าง โดยที่ชุมชนบ้านดอนมูล หมู่ 5 และบ้านดอนมูลพัฒนา หมู่ 13 ต.ดู่ใต้ อ.เมือง น้ำจากแม่น้ำน่าน ไหลทะลักเข้าท่วมสูงระดับ 1-2 เมตร ชาวบ้านกว่า 300 หลังคาเรือน ถูกตัดขาดจากโลกภายนอก เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยต้องใช้เรือท้องแบน นำอาหารและน้ำดื่มเข้าช่วยเหลือ

          จากการตรวจสอบในพื้นที่บ้านดอนแก้ว เขตเทศบาลเมืองน่าน พบว่าพนังกั้นน้ำเสียหายเกิดช่องโหว่ขนาดกว้างมากกว่า 1 เมตร ทำให้มวลน้ำในแม่น้ำน่านไหลทะลักอย่างเชี่ยวกรากเข้าท่วมพื้นที่เขตเทศบาลเมืองน่าน อย่างรวดเร็ว ที่บ้านดอนแก้ว, เมืองเล็น, ท่าช้าง บางส่วน และมีระดับน้ำสูงกว่า 1.30 เมตร ที่บ้านสวนตาลล่าง และบ้านดอนศรีเสริม

น้ำท่วมน่าน
ภาพจาก สปริงนิวส์

           ส่วนอำเภอท่าวังผา ระดับน้ำท่วมยังวิกฤต โดยพื้นที่บ้านหนองม่วง, ดอนตัน, ต.ศรีภูมิ และบ้านสบหนอง ต.ตาลชุม ระดับน้ำสูงกว่า 2 เมตร ชาวบ้านกว่า 600 หลังคาเรือน ยังได้รับความเดือดร้อน ส่วนพื้นที่ อ.ภูเพียง น้ำเอ่อล้นเข้าท่วมใน ต.ม่วงตึ๊ด ต.ฝายแก้ว และ ต.ท่าน้าว ถนนหลายจุดมีน้ำท่วมรถไม่สามารถสัญจรผ่านได้

          โดยขณะนี้มีการประเมินสถานการณ์น้ำทุกชั่วโมง เพราะมวลน้ำจากทางสายเหนือไหลลงมาสมทบเพิ่ม ซึ่งอาจทำให้สถานการณ์ทั้งในเขตพื้นที่เทศบาลเมืองน่าน และพื้นที่อำเภอเมืองน่าน ได้รับผลกระทบมากยิ่งขึ้น โดยขณะนี้ระดับน้ำที่จุดวัดน้ำ N 64 ผาขวาง อยู่ที่ระดับ 10.33 เมตร จุดวัดน้ำ N1 กาดแลง อยู่ที่ระดับ 8.45 เมตร


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
,

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
น่านอ่วม พนังกั้นน้ำแตก ทำน้ำป่าทะลักเข้าตัวเมือง คนนับพันต้องอพยพหนี อัปเดตล่าสุด 22 สิงหาคม 2561 เวลา 17:58:26 8,361 อ่าน
TOP