x close

เผยเบื้องหลังความจริง คลิปพ่อปู่บาทา ดูดนิ้วเท้ารักษาโรค ไม่ใช่อย่างที่คิด


            เช็กก่อนแชร์ เผยความจริงคลิปพ่อปู่บาทา ที่ถูกวิจารณ์กันสนั่นโซเชียล ไม่ใช่การดูด อม ดมนิ้วเท้า เพื่อรักษาโรคอย่างที่คิด และไม่ใช่ที่ประเทศไทยด้วย
พ่อปู่บาทา

            จากกรณีโลกโซเลียลมีเดียพากันแชร์คลิปวิดีโอพ่อปู่บาทา พร้อมระบุข้อมูลอ้างว่า รักษาโรคด้วยการให้ชาวบ้านดูด อม และดม หัวแม่เท้า รวมทั้งเจิมศีรษะด้วยเท้าอันศักดิ์สิทธิ์ จึงนำมาซึ่งเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากมาย

            เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว ล่าสุด ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Kornkit Disthan ได้ออกมาเผยข้อมูลว่า คลิปวิดีโอและเรื่องราวที่ถูกแชร์ต่อกันไม่เป็นความจริงเลย โดยที่เห็นในคลิปนั้นไม่ใช่ทั้งพ่อปู่และไม่ใช่คนทรงเจ้าใด ๆ ทั้งสิ้น และที่สำคัญไม่ใช่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยด้วย แต่เป็นพิธีพราหมณ์ที่บาหลี ซึ่งถือศาสนาพราหมณ์ และมีรูปแบบพิธีกรรมที่ชัดเจน

            โดยผู้ใช้เฟซบุ๊ก Kornkit Disthan ได้กล่าวว่า ภาพที่เห็นคือ หัวหน้าพราหมณ์นั่งบนบัลลังก์ให้ศิษย์ล้างเท้าให้ ผู้หญิงจะล้างด้วยผ้าขาว ส่วนผู้ชายจะล้าง แล้วจูบที่เท้า ไม่ใช่อม คาดว่าพิธีนี้เป็นการแสดงความเคารพอาจารย์อย่างสุดซึ้ง เรียกว่า เซมบาห์ (Sembah) คือการแสดงความเคารพครั้งแล้วครั้งเล่าต่ออาจารย์ เพื่อถวายตัวเป็นศิษย์ จากนั้นอาจารย์จะมอบเครื่องรับรองกับถ่ายทอดวิชาให้เป็นการเฉพาะ

            เรื่องนี้มีเขียนไว้ในหนังสือ Island of Bali โดย Miguel Covarrubias โดยพราหมณ์บาหลีจะใส่ใจเท้ามาก พอตะวันพลบเสร็จกิจแล้วจะล้างเท้าด้วยน้ำปรุงดอกไม้ทุกวัน นอกจากนี้ พราหมณ์ในภาษาบาหลี เรียกว่า ปาดันดะ (Pada-n-da) หรือ ปาทันทะ แปลว่า ตีน หรือเท้า หมายถึง ลัทธิบูชาเท้าพระอาจารย์เทียบกับเท้าพระศิวะ หรือศิวปาท (ดูใน Religion in Bali ของ Christiaan Hooykaas หน้า 13)

            การล้างเท้าและจูบเท้าอาจารย์ จึงเป็นเรื่องปกติในศาสนาพราหมณ์ ที่อินเดียก็ยังทำอยู่ ในศาสนาคริสต์บาทหลวง หรือแม้แต่สมเด็จพระสันตปาปา รวมถึงอธิราชในยุโรปก็ยังมักล้างเท้าและจูบเท้าคนทุกข์ยาก แบบที่พระเยซูเคยล้างเท้าและจูบเท้าสาวก อันแสดงความถ่อมพระองค์

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก เฟซบุ๊ก Kornkit Disthan

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยเบื้องหลังความจริง คลิปพ่อปู่บาทา ดูดนิ้วเท้ารักษาโรค ไม่ใช่อย่างที่คิด อัปเดตล่าสุด 19 สิงหาคม 2561 เวลา 16:00:21 22,067 อ่าน
TOP