x close

นับถือใจ แพทย์-พยาบาล 30 ชีวิต ผลัดทำ CPR มาราธอน 5 ชม. ยื้อชีวิตเด็กสำเร็จ

 
              ทีมแพทย์-พยาบาล ในประเทศจีนจำนวน 30 คน ร่วมแรงร่วมใจช่วยชีวิตเด็ก 8 ขวบ สลับกันทำ CPR มาราธอนนาน 5 ชั่วโมง ในที่สุดช่วยยื้อชีวิตเด็กได้สำเร็จ
ช่วยชีวิตเด็ก 8 ขวบ
ภาพจาก mp.weixin.qq.com

ช่วยชีวิตเด็ก 8 ขวบ
ภาพจาก mp.weixin.qq.com

             เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2561 เว็บไซต์เดลี่เมล เผยเรื่องราวชวนซึ้งใจ ระบุว่า เด็กชายวัย 8 ขวบ ชื่อว่า เสี่ยว อวี้ ถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเด็กท้องถิ่น ในเมืองฉางโจว ในมณฑลเจียงซู ประเทศจีน หลังจากเกิดภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน เมื่อวันที่ 18 กันยายน ที่ผ่านมา

             รายงานระบุว่า เสี่ยว อวี้ เกิดอาการชัก เนื่องจากภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบเฉียบพลัน หัวใจห้องล่างเกือบจะสูญเสียความสามารถในการปั๊มเลือด แต่หลังจากได้รับการช่วยเหลือโดยทีมแพทย์ ในที่สุดอาการของเขาก็กลับมาอยู่ในสภาวะคงตัว ทว่าในเช้าวันถัดมา เสี่ยว อวี้ เกิดภาวะหัวใจเต้นผิดปกติ และทำให้อาการของเขาแย่ลงอีกครั้ง

             ทีมแพทย์จึงตัดสินใจที่จะส่งตัวเสี่ยว อวี้ ไปยังโรงพยาบาลในเมืองเซี่ยงไฮ้ที่อยู่ห่างออกไป 180 กิโลเมตร เพราะที่นั่นมีอุปกรณ์ทางการแพทย์ครบมือกว่า และมีเครื่องช่วยพยุงการทำงานของหัวใจและปอด (ECMO) ที่เชื่อว่าจะช่วยรักษาอาการของเขาได้ ทว่าเมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. ในระหว่างที่รอส่งตัว เสี่ยว อวี้ เกิดภาวะความดันเลือดตกไปอยู่ในระดับที่ไม่สามารถอ่านค่าได้ และหัวใจหยุดเต้น

ช่วยชีวิตเด็ก 8 ขวบ
ภาพจาก mp.weixin.qq.com

             ในนาทีนั้น ทางทีมแพทย์และพยาบาลจำนวนกว่า 30 คน จึงได้ช่วยกันปฏิบัติการอย่างสุดความสามารถ เพื่อยื้อชีวิตของเขาเอาไว้ ทั้งหมดสลับและผลัดกันทำ CPR ให้เด็กชายเสี่ยว อวี้ แบบมาราธอนนานต่อเนื่องถึง 5 ชั่วโมง รวมทั้งหมดมากกว่า 30,000 ครั้ง ที่ทีมแพทย์และพยาบาลลงแรงกดไปที่หน้าอกของเขา จนกระทั่งในที่สุด หัวใจของเสี่ยว อวี้ กลับมาเต้นอีกครั้ง และเลือดไหลเวียนไปเลี้ยงสมองได้ ยื้อชีวิตของเขาไว้ได้สำเร็จ ก่อนจะส่งตัวเขาไปยังโรงพยาบาลเซี่ยงไฮ้ได้โดยปลอดภัย

             ดร.หลี หยาหมิน ผู้ร่วมในปฏิบัติการยื้อชีวิตเสี่ยว อวี้ เผยว่า ทุกคนทำดีที่สุดอย่างสุดความสามารถ "เราทำทุกอย่างที่เราสามารถทำได้เพื่อช่วยชีวิตเด็กชาย มันคงจะน่าเสียดายมากหากเรายอมแพ้ไปในตอนนั้น และเราหวังว่าเขาจะฟื้นตัวได้โดยเร็ว"

             โดยทางโรงพยาบาลเมืองฉางโจวยืนยันว่า ขณะนี้ เสี่ยว อวี้ ได้เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลเด็กของมหาวิทยาลัยฝูตาน ในเมืองเซี่ยงไฮ้ เป็นที่เรียบร้อย และเรื่องราวการช่วยเหลือของทีมแพทย์และพยาบาลในครั้งนี้ ได้กลายเป็นความประทับใจเป็นอย่างมาก ผู้คนต่างยกย่องให้พวกเขาเป็นฮีโร่ที่แท้จริง 

             "ฉันรู้สึกซาบซึ้งใจมาก ขอบคุณทีมแพทย์และพยาบาลใจดี ขอให้พวกเขาได้รับผลตอบแทนความดีนี้ด้วย... เราต้องการแพทย์ที่มีความเป็นมืออาชีพแบบนี้... เป็นพลังบวกที่ดีจริง ๆ"


ช่วยชีวิตเด็ก 8 ขวบ
ภาพจาก mp.weixin.qq.com

ช่วยชีวิตเด็ก 8 ขวบ
ภาพจาก mp.weixin.qq.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นับถือใจ แพทย์-พยาบาล 30 ชีวิต ผลัดทำ CPR มาราธอน 5 ชม. ยื้อชีวิตเด็กสำเร็จ อัปเดตล่าสุด 1 ตุลาคม 2561 เวลา 17:20:44 25,582 อ่าน
TOP