x close

ปูดอีก...ยายวัย 66 ถูกอมเงินค่าเลี้ยงหลานพิการ พบพิรุธ-ส่อแววไม่โปร่งใส

        ยายวัย 66 ถูกโกงเงินค่าเลี้ยงหลานพิการตามโครงการจ้างเหมา 2 ปี วงเงินกว่า 2 แสน แต่ได้จริงตลอดปีไม่ถึง 4.8 หมื่น พบพิรุธ ประธานชมรมส่อแววไม่โปร่งใส หลอกเซ็นสัญญา

ยายวัย 66 ถูกอมเงินค่าเลี้ยงหลานพิการ
ภาพจาก workpointnews.com 

        จากกรณีที่ เว็บไซต์เวิร์คพอยท์นิวส์ รายงานว่า ที่ จ.กาฬสินธุ์ มีการร้องเรียนเรื่องเงินค่าจ้างผู้ดูแลคนพิการ ในโครงการจ้างเหมาบริการตามมาตรา 35 คนละกว่า 1 แสนบาทต่อปี หรือเดือนละเกือบ 1 หมื่นบาท โดยรายงานว่าชมรมผู้ปกครองคนพิการทางสติปัญญา จ.กาฬสินธุ์ ยักยอกเงิน ด้วยวิธีให้เปิดบัญชีทำงาน พร้อมเก็บบัตรเอทีเอ็ม และสมุดบัญชี ก่อนจ่ายรายเดือนให้แค่ 2-4 พันบาท ทั้งที่มีเงินโอนเข้าเกือบหมื่น ซึ่งทางผู้ร้องเรียนเชื่อว่ามีการทำเป็นขบวนการแฝงในชมรมระดับสูง พร้อมเรียกร้องเครือข่ายพิทักษ์สิทธิ์คนพิการ และภาคส่วนที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ แต่ประธานชมรม ยืนยันว่าจ่ายค่าจ้างให้ตามข้อตกลง

        ล่าสุดวันที่ 14 ตุลาคม 2561 ผู้สื่อข่าวเวิร์คพอยท์นิวส์ รายงานว่า นางฐานิดา อนุอัน อายุ 46 ปี ผู้ดูแล น.ส.อทิตยา อนุอัน หรือ น้องอี๊ฟ อายุ 17 ปี ลูกสาว ซึ่งมีความพิการทางสติปัญญา โดยนางฐานิดา นำผู้สื่อข่าวไปพบ นางราตรี คามุลทา อายุ 66 ปี ซึ่งเป็นผู้ดูแล น.ส.มาลา สาแม หรือ น้องบีม อายุ 15 ปี หลานสาว มีความพิการทางสติปัญญา ซึ่งนางราตรี เป็นหนึ่งในผู้ได้รับสิทธิ์ตามมาตรา 35 เป็นปีที่ 2

        นางราตรี กล่าวว่า เมื่อต้นปี 2560 ได้รับการชักชวนไปสมัครชมรมผู้ปกครองคนพิการทางสติปัญญา จ.กาฬสินธุ์ โดยต้องนำหลายไปบำบัดที่ชมรม 3 วัน ซึ่งจะได้ค่าจ้างสัปดาห์ละ 1,000 บาท หากขาดวันใดวันหนึ่งจะถูกหักเหลือ 600 บาท ตนก็ทำตามเงื่อนไขที่ต้องมอบสมุดเงินฝาก และบัตรเอทีเอ็มไว้ที่ชมรม ปีที่ผ่านมาตนต้องพาหลายนั่งรถไปชมรม ปกติตนอยู่บ้านเลี้ยงหลานคนเดียว โดยพ่อ-แม่ น้องบีม และลูกคนอื่น ๆ ไปทำงานต่างจังหวัด ที่ตนไปสมัครเพราะอยากให้หลานมีพัฒนาการดีขึ้น และยังได้ค่าจ้างเพื่อนำมาเป็นค่าใช้จ่ายส่วนตัวของหลานอีกด้วย เฉลี่ยปีที่ผ่านมาได้รับค่าจ้างเป็นเงินสดเดือนละ 4,000 บาท หรือได้รับจริงตลอดปีไม่ถึง 48,000 บาท

ยายวัย 66 ถูกอมเงินค่าเลี้ยงหลานพิการ
ภาพจาก workpointnews.com 

        นางราตรี ยอมรับว่า ที่ผ่านมาไม่เคยรู้ตัวเลยว่าได้เซ็นสัญญาเป็นลูกจ้างหรือผู้ดูแลคนพิการ ในโครงการจ้างเหมาผู้ดูแลคนพิการ ตามมาตรา 35 ซึ่งจะได้ค่าจ้าง 109,500 บาทต่อปี หรือเดือนละ 9,125 บาท แต่ที่รู้คือตนได้รับเงิน 4,00 บาท หากสัปดาห์ใดมาไม่ครบ 3 วัน ก็จะถูกหัก 600 บาท จนกระทั่งมีข่าวการโกงเงินคนจนและนางฐานิดาไปร้องเรียนกับเครือข่ายพิทักษ์สิทธิ์คนพิการโยงมาถึงชมรมผู้ปกครองคนพิการ จ.กาฬสินธุ์ ตนได้ยินข่าวรู้สึกไม่สบายใจ จึงไม่พาน้องบีมไปเข้าชมรมอีก กระทั่งเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม ประธานชมรมมาหาตน นำเอกสารมาให้เซ็น โดยบอกว่า เมื่อวันที่ 20 กันยายน ตนพาน้องบีมไปรับยา ช่วยเซ็นให้หน่อย ตนแก่แล้ว หูตาไม่ดี อ่านหนังสือไม่ออก ก็ยอมเซ็นให้ เพราะคิดว่าคงไม่มีปัญหา สุดท้ายก็รู้ว่ามีพฤติกรรมหลอกให้เซ็นสัญญารับข้อตกลงให้หักค่าแรงเหลือเดือนละ 4,000 บาท ซึ่งเป็นการเซ็นเอกสารที่แต่งขึ้นมาใหม่

        ด้าน นางฐานิดา อนุอัน เล่าว่า ตนพบพิรุธชัดเจนในเอกสารที่นางราตรีเซ็น เพราะตนสอบถามนางราตรี ก็ได้รับการยืนยันว่าไม่เคยได้รับฟังคำชี้แจง หรือรู้รายละเอียดที่ทำในสัญญากับ บริษัท ไทย เอ็นโอเอ จำกัด ในฐานะผู้ว่าจ้าง กับผู้ได้รับสิทธิ์ มาตรา 35 ในฐานะผู้รับจ้าง รวมทั้งความชัดเจนในเรื่องค่าจ้างเลย รู้แค่ว่าประธานชมรม แนะนำให้ไปเปิดบัญชี แล้วให้นำสมุดเงินฝากและบัตรเอทีเอ็มมาเก็บไว้ที่ชมรม โดยได้รับค่าจ้างเดือนละ 2,000-4,000 บาทเท่านั้น ส่วนรายละเอียดอื่น ๆ มารู้หลังจากร้องเรียนกับเครือข่ายพิทักษ์สิทธิ์คนพิการ

ยายวัย 66 ถูกอมเงินค่าเลี้ยงหลานพิการ
ภาพจาก workpointnews.com

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปูดอีก...ยายวัย 66 ถูกอมเงินค่าเลี้ยงหลานพิการ พบพิรุธ-ส่อแววไม่โปร่งใส อัปเดตล่าสุด 15 ตุลาคม 2561 เวลา 02:08:00 8,964 อ่าน
TOP