x close

อ.เจษ โต้ ผบ.ทบ. เรื่องปฏิวัติ ชี้ทหารต้องรู้หน้าที่ กินภาษี ปชช. ไม่ควรยุ่งการเมือง

          อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ โต้กรณี ผบ.ทบ. ไม่รับปากเรื่องปฏิวัติ ชี้ถ้าจะรัฐประหารคงหาเหตุผลไม่ยาก แนะทหารต้องรู้หน้าที่ กินเงินเดือนจากภาษีประชาชน ไม่ควรแทรกแซงการเมือง
อ.เจษ โต้ ผบ.ทบ. เรื่องปฏิวัติ

          กลายเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงในหน้าสื่อแทบทุกสำนัก กรณีที่ พล.อ. อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ตอบคำถามเรื่องการจะเกิดปฏิวัติอีกครั้งในอนาคตหรือไม่ ระบุว่าสาเหตุนั้นต้องดูไปที่การเมือง หากไม่เป็นต้นเหตุให้เกิดการจลาจลก็ไม่มีอะไร พร้อมมองว่าการรัฐประหารครั้งที่ผ่านมา การตัดสินใจไม่ได้อยู่ที่ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แต่อยู่ที่ประชาชนนั้น

อ.เจษ โต้ ผบ.ทบ. เรื่องปฏิวัติ
ภาพจาก ไบรท์ทีวี

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 17 ตุลาคม 2561 อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นผ่านเฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant ถึงคำสัมภาษณ์ของ ผบ.ทบ. ใจความว่า การจะหาประเด็นให้ก่อเรื่องปฏิวัตินั้นทำไม่ยาก เพราะแค่มีกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งออกมาก่อม็อบเยอะ ๆ ก็เป็นเหตุให้หาเรื่องออกมารักษาความสงบได้แล้ว ซึ่งในอนาคตหลังการเลือกตั้งก็อาจจะมีหลายสาเหตุที่ทำให้คนบางกลุ่มออกมาประท้วงได้

          ทั้งนี้ประเด็นที่สำคัญคือ กองทัพควรจะรู้จักหน้าที่ในความเป็นทหารมืออาชีพของตัวเอง เป็นคนที่กินเงินเดือนภาษีจากประชาชน จึงไม่ควรจะออกมาแทรกแซงใด ๆ ทางการเมือง ขณะเดียวกันมองว่าสื่อเองเป็นผู้ทำให้นายทหารยศใหญ่หลงในความเป็นนายพลเช่นกัน จากการที่พาดหัวเรียกว่า "บิ๊ก" ต่าง ๆ ซึ่งถือเป็นการยกย่องทหารเกินกว่าเหตุ

อ.เจษ โต้ ผบ.ทบ. เรื่องปฏิวัติ

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก เฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อ.เจษ โต้ ผบ.ทบ. เรื่องปฏิวัติ ชี้ทหารต้องรู้หน้าที่ กินภาษี ปชช. ไม่ควรยุ่งการเมือง อัปเดตล่าสุด 18 ตุลาคม 2561 เวลา 13:39:30 8,763 อ่าน
TOP