x close

นักการเมืองออสซี่ชื่นชมชนเผ่าฆ่าหนุ่มมะกัน ชี้เป็นนโยบาย ตม. ที่เข้มงวดมาก

 

            ในขณะที่ทั่วโลกช็อก นักการเมืองออสซี่กลับชื่นชมชาวเผ่าที่ฆ่าหนุ่มอเมริกัน ชี้เป็นนโยบายตรวจคนเข้าเมืองที่เข้มงวดและจริงจัง มีประสิทธิภาพ
นักการเมืองออสซี่ชื่นชมชนเผ่าฆ่าหนุ่มมะกัน
ภาพจาก Indian Coastguard / Survival International

            เป็นเหตุการณ์ชวนช็อกและเป็นที่สนใจของทั่วโลก กรณีการเสียชีวิตของ จอห์น อัลเลน โชว หนุ่มนักผจญภัยและผู้เผยแพร่ศาสนาชาวอเมริกันวัย 26 ปี ภายหลังจากแอบลักลอบขึ้นเกาะเซนทิเนลเหนือ เพื่อหวังผูกมิตรและตั้งใจจะไปสอนศาสนาให้กับชนเผ่า ก่อนจะถูกชนเผ่ายิงลูกศรใส่จนถึงแก่ชีวิต เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา โดยทางตำรวจอินเดียพยายามเข้าไปเก็บกู้ศพ แต่ในที่สุดก็ต้องยุติลง เพราะเสี่ยงอันตรายมาก

            การเสียชีวิตของ จอห์น อัลเลน โชว นำมาซึ่งการพูดถึงในประเด็นต่าง ๆ อย่างกว้างขวาง รวมทั้งทำให้หลายคนสนใจเรื่องราวเกี่ยวกับชนเผ่าเซนทิเนลมากขึ้น ทำไมพวกเขาถึงเกลียดกลัวโลกภายนอก และปฏิเสธการมีปฏิสัมพันธ์กับโลกภายนอกอย่างรุนแรงเช่นนี้ ขณะเดียวกัน ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์ดังกล่าว ได้มีนักการเมืองชาวออสเตรเลียรายหนึ่ง กลับยกย่องชื่นชมวีรกรรมของชนเผ่านี้

            ตามรายงานของเว็บไซต์เดลี่เมล วันที่ 28 พฤศจิกายน 2561 เผยว่า พอลีน แฮนสัน วัย 64 ปี หัวหน้าพรรควันเนชั่น (One Nation) พรรคการเมืองฝ่ายขวาของประเทศออสเตรเลีย ได้ออกมากล่าวยกย่องชื่นชมชนเผ่าเซนทิเนล โดยมองว่า สิ่งที่ทางชนเผ่าปฏิบัติมีความเข้มแข็งและเข้มงวดมาก เพื่อปกป้องชีวิตและความเป็นอยู่ของตัวเองจากคนที่เข้าไปรุกราน ถือเป็นโยบายตรวจคนเข้าเมืองที่มีประสิทธิภาพมาก

นักการเมืองออสซี่ชื่นชมชนเผ่าฆ่าหนุ่มมะกัน
ภาพจาก Instagram johnachau

           แฮนสัน ได้กล่าวชื่นชมชนเผ่าเซนทิเนลในที่ประชุมสภาออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ในระหว่างพูดถึงเรื่องนโยบายการตรวจคนเข้าเมืองที่เข้มงวด โดยกล่าวว่า "ชนเผ่าที่อาศัยบนเกาะเซนทิเนลเหนือนั้น ดูเหมือนว่าจะเป็นชนเผ่ายุคก่อนยุคหินใหม่ ชนเผ่าสุดท้ายที่ยังเหลืออยู่บนโลก พวกเขามีวัฒนธรรมและวิถีการดำรงชีวิตเฉพาะตัว ที่ควรหวงแหนและปกป้อง แม้กระทั่งการรุกรานของกลุ่มคนจำนวนเล็ก ๆ ก็สามารถส่งผลกระทบและทำลายวัฒนธรรมที่สวยงามและเป็นเอกลักษณ์ของพวกชนเผ่าได้อย่างที่ไม่สามารถย้อนคืนได้ พวกชนเผ่าเซนทิเนลอาศัยอยู่บนเกาะเล็ก ๆ ของตัวเอง ไม่ติดต่อโลกภายนอก และขณะเดียวกันก็ไม่ยอมให้ใครเข้ามาใกล้" 

นักการเมืองออสซี่ชื่นชมชนเผ่าฆ่าหนุ่มมะกัน
พอลีน แฮนสัน นักการเมืองชื่อดังของออสเตรเลีย 
ภาพจาก ทวิตเตอร์ @PaulineHansonOz


           สำหรับแฮนสัน เป็นผู้ร่วมก่อตั้งพรรควันเนชั่นของออสเตรเลีย เมื่อปี ค.ศ. 1997 (พ.ศ. 2540) ภายหลังจากเธอถูกให้ออกจากการเป็นผู้สมัครพรรคเสรีนิยม เหตุจากการแสดงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์เรื่องเกี่ยวกับชาวอะบอริจิน ชนพื้นเมืองดั้งเดิมของออสเตรเลีย ว่า ไม่ควรไปไว้วางใจนโยบายเรื่องสวัสดิการและการยืนยันสิทธิผลประโยชน์ที่ทางรัฐสัญญาจะมอบให้ ดังนั้นการที่เธอกล่าวยกย่องในความกล้าหาญของชนเผ่าเซนทิเนลนั้น จึงถูกมองว่าเป็นการเหน็บแนมเสียดสีชนพื้นเมืองออสเตรเลียเอง

 




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักการเมืองออสซี่ชื่นชมชนเผ่าฆ่าหนุ่มมะกัน ชี้เป็นนโยบาย ตม. ที่เข้มงวดมาก อัปเดตล่าสุด 29 พฤศจิกายน 2561 เวลา 18:12:24 19,384 อ่าน
TOP