x close

คุก 1 ปี ธาริต ไม่รอลงอาญา ฐานหมิ่นประมาท สุเทพ ปมสร้างโรงพัก 396 แห่ง

          ศาลฎีกา ตัดสินจำคุก 1 ปี ไม่รอลงอาญา ธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีดีเอสไอ ฐานหมิ่นประมาท สุเทพ เทือกสุบรรณ กรณีสร้างโรงพัก 396 แห่ง
ธาริต เพ็งดิษฐ์

          เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2561 ศาลฎีกาพิพากษากลับ สั่งจำคุก นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอ 1 ปี ข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา จากกรณีให้สัมภาษณ์ว่านายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติในขณะนั้น ใช้อำนาจทางการเมือง เปลี่ยนคำสั่ง การทำสัญญาก่อสร้างโรงพักทดแทน 396 แห่ง จากรายภาคเป็นรวมสัญญารายเดียว ทำให้บริษัท พีซีซี ดีเวลล็อปเม้นท์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด ชนะการประมูล และไม่สามารถก่อสร้างโรงพักได้ทันตามสัญญา ถูกปล่อยทิ้งร้าง

          โดยคดีนี้ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์พิพากษายกฟ้อง เห็นตรงกันว่านายธาริต จำเลย กระทำตามอำนาจหน้าที่ ไม่ได้เป็นการหมิ่นประมาทโจทก์ แต่ศาลฎีกาได้ตรวจสำนวนและประชุมกันแล้ว ไม่เห็นด้วยทั้งหมด ซึ่งเห็นว่าการให้สัมภาษณ์ของจำเลย เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2556 จำเลยให้สัมภาษณ์เกินอำนาจหน้าที่ เนื่องจากไม่ใช่หน้าที่ของจำเลยในการดำเนินคดีกับโจทก์ แต่การสัมภาษณ์เป็นการชี้นำให้เข้าใจได้ว่าโจทก์เป็นผู้กระทำผิด จึงลงโทษในความผิดนี้

          ส่วนกรณีที่มีการให้สัมภาษณ์อีก 2 ครั้ง ตามที่โจทก์ฟ้อง ศาลฎีกาไม่เห็นว่าจำเลยกระทำความผิดตามฟ้อง ฎีกาฟังขึ้นบางส่วน

          โดยนายธาริต ได้ยื่นคำร้องต่อศาลจำนวน 4 ฉบับ ขอให้เลื่อนอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา เนื่องจากจำเลยรับสารภาพ และอยู่ระหว่างเจรจาขอให้โจทก์ยอมความ รวมทั้งขอให้ศาลลงโทษสถานเบา ให้ศาลนำเข้าสู่กระบวนการเจรจาประนีประนอม และขอวางเงิน 1 แสนบาท เพื่อเยียวยาโจทก์ โดยในคำร้องไม่ได้ระบุว่าทั้งโจทก์และจำเลยยุติยอมความกันแล้ว

          ขณะที่ฝ่ายโจทก์ได้มีการยื่นคำร้อง 2 ฉบับ ยืนยันว่ากรณีที่จำเลยกล่าวอ้างว่าโจทก์ยอมความนั้นไม่เป็นความจริง และขอให้ศาลอ่านคำพิพากษาในวันนี้

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คุก 1 ปี ธาริต ไม่รอลงอาญา ฐานหมิ่นประมาท สุเทพ ปมสร้างโรงพัก 396 แห่ง อัปเดตล่าสุด 14 ธันวาคม 2561 เวลา 15:20:01 7,962 อ่าน
TOP