x close

สำนักนายกฯ แถลงการณ์เลือกตั้ง 62 - เผยสิ่งที่จะเกิดขึ้น หลังออก พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง

 
          สำนักนายกรัฐมนตรี ออกแถลงการณ์เลือกตั้ง 2562 พร้อมทำความเข้าใจสิ่งที่จะเกิดขึ้น หลัง พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง มีผลบังคบใช้แล้ววันนี้ โดย กกต. ต้องเคาะวันเลือกตั้งภายใน 5 วัน คาดเลือกตั้ง 24 มี.ค. 2562
เลือกตั้ง 2562

          วันที่ 23 มกราคม 2562 ภายหลังราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งมีผลบังคับใช้วันนี้แล้วนั้น ต่อมาได้มีแถลงการณ์จาก สำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องการเลือกตั้งทั่วไป ระบุใจความว่า เมื่อ พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง มีผลบังคับใช้แล้ว ภายใน 5 วันนับตั้งแต่วันนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะต้องประกาศวันเลือกตั้ง วันรับสมัครเลือกตั้งแบบแบ่งเขต จำนวนเขตเลือกตั้ง และสถานที่ที่พรรคการเมืองจะส่งบัญชีรายชื่อผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อ ซึ่งน่าจะเป็นการยุติความลังเลสงสัยว่า จะมีการเลือกตั้งหรือไม่และเมื่อใด

          โดยการกำหนดวันเลือกตั้งเป็นอำนาจของ กกต. ซึ่งทางรัฐบาลได้ประสานกับ กกต. ไม่ให้กิจกรรมเลือกตั้งไปทับซ้อนกับกำหนดการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก และพระราชพิธีประจำปีอื่น ๆ และรัฐบาลเชื่อว่าวันเลือกตั้งที่ กกต. จะกำหนดขึ้น จะไม่กระชั้นชิดจนกระทบระยะเวลาหาเสียง และไม่เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบระหว่างผู้ใด รวมถึงจะไม่ช้าเกินควร จนเกิดความเดือดร้อนเสียหายแก่ประเทศชาติและประชาชน เพราะอย่างไรก็ไม่ยาวนานเกิน 150 วัน นับจากวันที่กฎหมายเลือกตั้งบังคับใช้

          โดยขอให้ประชาชนช่วยรักษาบรรยากาศความสงบเรียบร้อย สามัคคีปรองดอง ดังที่ปรากฏตลอดเวลา 4 ปีเศษที่ผ่านมา ให้ยั่งยืนต่อไปจนผ่านพ้นการเลือกตั้งและการจัดพระราชพิธี ความขัดแย้ง ข้อพิพาทความบาดหมางไม่ควรกลับมาหลอกหลอนเราอีก และขอให้พี่น้องประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งช่วยกันออกไปใช้สิทธิ์ให้มากที่สุดสมกับที่รอคอย ขอให้รู้เท่าทันผู้สมัคร และมีความเข้าใจถึงวิธีการเลือกตั้งแบบใหม่



          อย่างไรก็ตาม หลายคนยังคงมีความสงสัยว่าหลังจาก พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง ออกมาแล้ว หลังจากนี้จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง ข่าวช่องวัน จึงได้เคาะวันกำหนดการคร่าว ๆ ให้เห็นภาพกันได้ชัดเจนขึ้น ดังนี้...

          - พรรคการเมืองเริ่มหาเสียงได้ตั้งแต่วันนี้
          - กกต. ต้องเคาะวันเลือกตั้งภายใน 5 วัน
          - กกต. ต้องเปิดรับสมัคร ส.ส. ภายใน 25 วัน (คาดเปิดรับสมัคร ส.ส. วันที่ 4-8 กุมภาพันธ์)
          - พรรคการเมืองมีเวลาหาเสียง 45 วัน
          - คาดจะมีการเลือกตั้งวันที่ 24 มีนาคม 2562

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สำนักนายกฯ แถลงการณ์เลือกตั้ง 62 - เผยสิ่งที่จะเกิดขึ้น หลังออก พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง อัปเดตล่าสุด 23 มกราคม 2562 เวลา 17:02:00 9,629 อ่าน
TOP