x close

ชาวพังงาสุดยินดี พบแม่เต่ามะเฟืองขึ้นวางไข่ หาดท้ายเหมือง 104 ฟอง

          พบแม่เต่ามะเฟือง ขึ้นวางไข่หาดท้ายเหมือง จ.พังงา 104 ฟอง นายอำเภอ เผย เป็นเรื่องน่ายินดีมาก ที่แม่เต่ากลับมาวางไข่เป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน หลังไม่มีรายงานการขึ้นมาวางไข่เป็นเวลาเกือบ 10 ปี


          วันที่ 18 พฤศจิกายน 2562 สำนักข่าว INN รายงานว่า ช่วงเย็นวานนี้ (17 พฤศจิกายน) ชาวบ้าน ต.ท้ายเหมือง จ.พังงา พบเห็นเต่ามะเฟืองขึ้นมาวางไข่บริเวณปากน้ำเก่า หมู่ที่ 9 ต.ท้ายเหมือง อ.ท้ายเหมือง จึงเดินทางไปดู

เต่ามะเฟือง


          โดยนายปวรุตน์ คงบุญ หนึ่งในชาวบ้าน เล่าว่า ขณะนั้นเป็นช่วงที่แม่เต่าเริ่มเอาทรายกลบหลุมจุดที่วางไข่เอาไว้ ตนจึงอัดคลิปเอาไว้ก่อนที่แม่เต่าจะกลับลงสู่ทะเล จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ทำการขุดย้ายไข่เต่าออกจากหลุมเดิมเพื่อนำไปฟักต่อไป เนื่องจากหลุมเดิมที่แม่เต่าขึ้นมาวางไข่ไว้ อยู่ไม่พ้นน้ำทะเลขณะขึ้นสูงสุด จึงจำเป็นต้องทำการเคลื่อนย้าย

เต่ามะเฟือง

          ด้าน นายประภาส ขุนพิทักษ์ นายอำเภอท้ายเหมือง กล่าวว่า การขึ้นมาวางไข่ของแม่เต่ามะเฟืองครั้งนี้ ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานทางทะเลที่ 2 จังหวัดภูเก็ต ได้ประเมินสภาพหลุมพบว่าใกล้กับน้ำทะเลท่วมถึง จึงจำเป็นต้องย้ายไปฟักบริเวณชายหาดที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง เพื่อความปลอดภัย โดยเจ้าหน้าที่สามารถเก็บไข่เต่าขึ้นมาได้ จำนวน 104 ฟอง เป็นไข่ดี 85 ฟอง และไข่ลม จำนวน 19 ฟอง ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลา 45-60 วัน ในการฟักตัว

เต่ามะเฟือง

          อย่างไรก็ตาม การกลับมาวางไข่ของแม่เต่ามะเฟืองในครั้งนี้ ถือเป็นเรื่องน่ายินดีอย่างมากที่แม่เต่ากลับมาวางไข่เป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน หลังจากไม่มีรายงานการขึ้นมาวางไข่เป็นเวลาเกือบ 10 ปี โดยปีที่ผ่านมา แม่เต่าได้ขึ้นมาวางไข่หลุมแรกบริเวณหาดคึกคัก ก่อนจะมาวางไข่หลุมที่สองบริเวณหาดท้ายเหมือง และกลับไปวางไข่บริเวณหาดคึกคักในรอบที่ 3 โดยพบว่า ทั้ง 3 ครั้ง มีลูกเต่ามะเฟืองสามารถฟักออกมาได้เฉลี่ย 95%


เต่ามะเฟือง

เต่ามะเฟือง







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวพังงาสุดยินดี พบแม่เต่ามะเฟืองขึ้นวางไข่ หาดท้ายเหมือง 104 ฟอง โพสต์เมื่อ 18 พฤศจิกายน 2562 เวลา 10:51:31 9,909 อ่าน
TOP