x close

อัจฉริยะ งัดฎีกาโต้ ธรรมนัส บอก ปารีณา แค่คืนที่แล้วจบ แล้วชาวบ้านที่โดนจับจะทำไง ?

           อัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ งัดคำวินิจฉัยศาลฎีกา กรณีรุกที่ ส.ป.ก. ว่ายอมความไม่ได้ แย้ง ร.อ. ธรรมนัส ที่บอก ปารีณา ไกรคุปต์ แค่คืนที่แล้วจบ ไม่ถูกดำเนินคดี

ปารีณา ไกรคุปต์
ภาพจาก สำนักข่าว INN

           จากกรณี สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) แถลงยืนยันความผิดของ นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ และมีคำสั่งให้ดำเนินการคืนที่ดินเขาสนฟาร์ม ใน ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี จำนวน 682 ไร่ ภายใน 7 วัน ซึ่งต่อมา ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กรณีนี้จะเป็นการยึดคืนที่ดินอย่างเดียว จะไม่มีการดำเนินคดี เนื่องจากเป็นการครอบครองก่อนการปฏิรูปที่ดินนั้น



           เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 7 ธันวาคม 2562 นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก ชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ได้ตอบโต้กรณี ร.อ. ธรรมนัส ที่บอกว่าการคืนที่แล้วจะไม่ถูกดำเนินคดี ซึ่งได้แย้งด้วยคดี บุกรุกที่ดิน ส.ป.ก.4-01 เมื่อปี 2554 ที่ จ.เชียงใหม่ ซึ่งศาลตัดสินว่า ยอมความไม่ได้ พร้อมตั้งคำถามถึง รมช.เกษตร ว่า ถ้ากรณี น.ส.ปารีณา ไม่มีความผิด แล้วศาลที่เคยลงโทษชาวบ้านที่บุกรุกป่าที่ผ่านมา จะทำยังไง


           ทั้งนี้คำวินิจฉัยศาลฎีกา โดยจำเลยบุกรุกเข้าไปยึดถือครอบครองที่ดินที่ประกาศให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน ซึ่งเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน โดยจําเลยร่วมกันแผ้วถางป่า แล้วยึดถือครอบครองปลูกสร้างอาคาร โดยมิได้รับอนุญาต อันเป็นการฝ่าฝืนต่อกฎหมาย คดีนี้จึงตัดสินว่า ยอมความไม่ได้ ไม่ใช่คดีความผิดต่อส่วนตัว มีความผิดตามประมวลกฎหมายที่ดินมาตรา 9 (1) และมาตรา 108 ทวิ
 
ปารีณา ไกรคุปต์
ภาพจาก สำนักข่าว INN





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อัจฉริยะ งัดฎีกาโต้ ธรรมนัส บอก ปารีณา แค่คืนที่แล้วจบ แล้วชาวบ้านที่โดนจับจะทำไง ? โพสต์เมื่อ 8 ธันวาคม 2562 เวลา 10:41:01 57,344 อ่าน
TOP