x close

กรมป่าไม้ รับไม่มีอำนาจดำเนินคดี ปารีณา ไกรคุปต์ ปมครองที่ดิน ส.ป.ก. 682 ไร่

           กรมป่าไม้ รับไม่มีอำนาจหลักในการดำเนินคดี ปารีณา ไกรคุปต์ กรณีครองที่ดิน ส.ป.ก. 682 ไร่ ส่วน 46 ไร่ที่รุกป่าสงวนอยู่ระหว่างดำเนินการ


           เอ๋ ปารีณา
ภาพจาก brighttv.co.th

            วันที่ 9 ธันวาคม 2562 ข่าวช่องวัน รายงานว่า กรมป่าไม้ ชี้แจง กรณีการถือครองที่ดิน ส.ป.ก.ของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ เขต 3 จ.ราชบุรี จำนวน 682 ไร่ ว่า ที่ดินจำนวนดังกล่าวนั้น ได้ส่งมอบให้กับ ส.ป.ก. แล้วตั้งแต่ปี 2536 ทำให้กรมป่าไม้ไม่มีอำนาจหน้าที่หลักในการดำเนินคดีกับ น.ส.ปารีณา ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 และ พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 โดยอำนาจความรับผิดชอบขึ้นตรงกับทาง ส.ป.ก. เนื่องจากทางกรมป่าไม้ได้มีการส่งมอบที่ดิน และสำรวจแปลงถือครองแจกจ่ายไปแล้ว

            ทั้งนี้ กรมป่าไม้ จะทำหนังสือเพื่อหารือกับสำนักงานราชกฤษฎีกาถึงข้อกฎหมาย ว่าในกรณีนี้ มีการถือครองก่อนการประกาศเขตปฏิรูปที่ดินปี 2554 จะเข้าข่ายมีความผิดหรือไม่ แต่เบื้องต้น ทาง ส.ป.ก. แจ้งว่าไม่สามารถดำเนินคดีอาญากับ น.ส.ปารีณา ได้


            ส่วนที่ดิน 46 ไร่ ซึ่ง น.ส.ปารีณา ได้บุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ ทางกองบังคับการปราบปรามทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) อยู่ระหว่างการรอคำสั่งจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่าจะให้หน่วยงานใดเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการสอบสวน

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรมป่าไม้ รับไม่มีอำนาจดำเนินคดี ปารีณา ไกรคุปต์ ปมครองที่ดิน ส.ป.ก. 682 ไร่ อัปเดตล่าสุด 9 ธันวาคม 2562 เวลา 15:45:47 17,476 อ่าน
TOP