x close

ผีน้อยแห่กลับบ้าน ยอมออกจากเกาหลีใต้แล้ว 8,093 ราย หลังทางการเปิดทาง เว้นโทษให้

   
             เกาหลีใต้เผย ผีน้อยสมัครใจเดินทางกลับแล้ว 8,093 คน หลังเปิดทางให้กลับได้โดยไม่ถูกลงโทษ ชี้ถ้าไม่ยอมกลับในระยะเวลาที่กำหนด เจอเพิ่มอัตราค่าปรับ


แรงงานไทยในเกาหลี
ภาพจาก Mongkon Jutatit / Shutterstock.com

             หลังจากที่ทางการเกาหลีใต้ยอมเปิดทางให้แรงงานไทยที่ลอบทำงานอย่างผิดกฎหมายในเกาหลีใต้ หรือกลุ่มผีน้อย สามารถเดินทางกลับไทยโดยได้รับการยกเว้นจากบทลงโทษ ภายในวันที่ 30 มิถุนายน 2563 โดยผู้ที่สมัครใจเดินทางกลับจะไม่เสียค่าปรับ และสามารถเดินทางกลับมายังเกาหลีใต้ได้อีกด้วยวีซ่าระยะสั้นนั้น

             อ่านข่าว : เกาหลีใต้ปลดล็อกแบล็กลิสต์ผีน้อย กลับไทยถูก กม. - ไม่เสียค่าปรับ ก่อน 30 มิ.ย. 63 

             ล่าสุด (21 มกราคม 2563) มีรายงานจากเว็บไซต์โคเรียเฮรัลด์ระบุว่า ทางกระทรวงยุติธรรมเกาหลีใต้ เผยว่าขณะนี้มีแรงงานต่างชาติผิดกฎหมายจำนวน 8,093 คน ที่สมัครใจเดินทางกลับประเทศภายในระยะเวลา 1 เดือนที่ผ่านมา หลังทางการประกาศมาตรการยกเว้นการลงโทษ เพื่อเป็นแรงจูงใจให้คนกลุ่มนี้สมัครใจเดินทางออกนอกประเทศ

             ขณะเดียวกันยังพบว่าในแต่ละวัน มีตัวเลขเฉลี่ยของผู้ที่เดินทางออกจากเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว เมื่อเทียบกับช่วงเวลาก่อนที่ประกาศดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้

             ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม เป็นต้นไป หากใครถูกจับได้ว่าอยู่ในเกาหลีใต้เกินระยะเวลาที่ได้รับอนุญาต จะถูกปรับและไม่ได้รับอนุญาตให้กลับเข้าประเทศอีก รวมถึงหลังจากวันที่ 1 กรกฎาคม เป็นต้นไป แรงงานที่อาศัยอยู่อย่างผิดกฎหมาย จะถูกปรับในอัตราค่าปรับที่เพิ่มสูงขึ้น แม้จะเดินทางกลับไทยโดยความสมัครใจก็ตาม

            ทั้งนี้ ทางกระทรวงยุติธรรมเกาหลีใต้ ยังจะลงโทษนายจ้างที่จ้างแรงงานผิดกฎหมายด้วย แต่หากนายจ้างได้ยื่นรายงานให้ทางกระทรวงทราบภายในวันที่ 31 มีนาคม ก็จะไม่ถูกปรับ และไม่ถูกสั่งห้ามการจ้างแรงงานต่างชาติในระยะ 3 ปี

            อนึ่ง สำหรับผีน้อยรายใดที่ประสงค์จะเดินทางกลับไทยโดยไม่ผิดกฎหมาย สามารถยื่นความจำนงได้ผ่านการยื่นเอกสารตามที่ปรากฏในเว็บไซต์ Korea Immigration Service และ Hi Korea 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผีน้อยแห่กลับบ้าน ยอมออกจากเกาหลีใต้แล้ว 8,093 ราย หลังทางการเปิดทาง เว้นโทษให้ โพสต์เมื่อ 22 มกราคม 2563 เวลา 14:30:18 29,549 อ่าน
TOP