x close

"เหงื่อ" หลักฐานเด็ด DNA ชี้ตัวคนร้าย โจรชิงทองลพบุรี ทำได้ชัวร์หรือมั่วนิ่ม ?

          เผยอีกหนึ่งวิธีการทางนิติวิทยาศาสตร์ในการพิสูจน์ตัวคนร้ายชิงทองลพบุรี ชี้ สามารถใช้เหงื่อ ในการตรวจ DNA ชี้ตัวคนร้ายได้ เหงื่อ สามารถบอกเพศ และอายุได้โดยประมาณ

โจรปล้นทองลพบุรี

          จากกรณีการจับกุมนายประสิทธิชัย ผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นคนร้ายก่อเหตุปล้นร้านทองภายในห้าง จ.ลพบุรี โดยมีการระบุว่า หนึ่งในหลักฐานที่เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้พิสูจน์ตัวคนร้ายคือ "เหงื่อ" ที่ติดอยู่บริเวณประตูห้าง โดยขณะที่คนร้ายกำลังจะหลบหนี หัวหน้า รปภ. ได้พยายามเข้าไปสกัดด้วยการวิ่งไปปิดประตูห้าง และคนร้ายได้ใช้ตัวกระแทกไปที่ประตูดังกล่าว

อ่านข่าว : ประสิทธิชัย ผอ. ชิงทองลพบุรี ทั้งหมด


โจรปล้นทองลพบุรี

          หลายคนอาจจะสงสัยว่า "เหงื่อ" สามารถพิสูจน์ตัวบุคคลได้จริงหรือ เกี่ยวกับเรื่องนี้สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) กระทรวงศึกษาธิการ เคยโพสต์บทความเรื่อง "เหงื่อ หลักฐานใหม่ในการพิสูจน์บุคคล" โดย พรรณพร กะตะจิตต์ ระบุว่า เหงื่อ อาจไม่ใช่หลักฐานที่หลายคนคิดว่าสามารถเปิดเผยตัวผู้ต้องสงสัยได้ แต่ทุกตารางเซนติเมตรของผิวหนังมีต่อมเหงื่อ 100 ต่อมต่อตารางเซนติเมตร หรือประมาณ 650 ตารางนิ้ว ซึ่งไม่ว่าจะเกิดเหงื่อด้วยเหตุผลของอากาศร้อนหรือความวิตกกังวลอื่นใด ผู้คนมักจะทิ้งเหงื่อไว้บนสิ่งที่พวกเขาสัมผัสแตะต้อง ดังนั้นการหลั่งเหงื่อแต่ละครั้งจึงมีความแตกต่างและเป็นเอกลักษณ์บุคคลเช่นเดียวกับลายนิ้วมือ

          เหงื่อ เป็นของเหลวทางชีวภาพของมนุษย์ มีความเข้มข้นแตกต่างกันไป ทำให้เหงื่อมีลักษณะค่อนข้างเฉพาะตัว ซึ่งตามรายงานระบุว่า มีสารเมตาบอไลท์ 3 ชนิด ที่สามารถใช้เพื่อระบุลักษณะเฉพาะของแต่ละบุคคลได้ ได้แก่ ยูเรีย (Urea) แลคเตท (Lactate) และกลูตาเมต (Glutamate)
การใช้เหงื่อ พิสูจน์ตัวคนร้าย

           นักวิทยาศาสตร์ได้ทดลองเก็บตัวอย่างเหงื่อของอาสามัคร 25 ตัวอย่าง ทดลองเปรียบเทียบกับตัวอย่างที่สังเคราะห์ขึ้น 25 ตัวอย่าง ปรากฏว่าการทดลองสามารถแยกแยะความแตกต่างของแต่ละตัวอย่างได้ตามความเข้มข้นของเมตาบอไลท์ และใช้เวลาสั้น ๆ เพียง 30-40 วินาที ในการวิเคราะห์เท่านั้น หากไม่มีหลักฐานดีเอ็นเอเพียงพอต่อการวิเคราะห์ หรืออาจต้องใช้ระยะเวลานานในการรอผลทางห้องปฏิบัติการ นั่นอาจเป็นเรื่องยากที่จะสามารถระบุจำนวนของผู้ต้องสงสัยที่อยู่ในสถานที่เกิดเหตุได้อย่างรวดเร็ว การวิเคราะห์เมตาบอไลท์จากเหงื่อจะสามารถช่วยลดขั้นตอนเหล่านี้ลงได้ ผลลัพธ์ที่ได้อาจสามารถพัฒนาวิธีการพิสูจน์หลักฐานอื่น ๆ ได้ในอนาคต

          อย่างไรก็ดี ความเข้มข้นของเมตาบอไลท์ยังไม่อาจสะท้อนให้เห็นถึงความแตกต่างของยีนที่เฉพาะเจาะจงในแต่ละบุคคลได้เท่ากับลายนิ้วมือ เนื่องด้วยปัจจัยในเรื่องการรับประทานอาหาร สุขภาพ และการออกกำลังกาย ที่ทำให้สารเมตาบอไลท์เปลี่ยนแปลงไปได้ ดังนั้นการเก็บข้อมูลและติดตามความเปลี่ยนแปลงของเหงื่อของแต่ละบุคคล จึงเป็นขั้นตอนที่เพิ่มขึ้นมาในการพิสูจน์หลักฐานด้วยตัวอย่างเหงื่อ แต่ถึงเช่นนั้นเหงื่อก็เป็นตัวอย่างหลักฐานที่สามารถเปิดเผยเพศและอายุได้โดยประมาณ

การใช้เหงื่อ พิสูจน์ตัวคนร้าย

การใช้เหงื่อ พิสูจน์ตัวคนร้าย

การใช้เหงื่อ พิสูจน์ตัวคนร้าย


โจรปล้นทองลพบุรี

โจรปล้นทองลพบุรี

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
"เหงื่อ" หลักฐานเด็ด DNA ชี้ตัวคนร้าย โจรชิงทองลพบุรี ทำได้ชัวร์หรือมั่วนิ่ม ? อัปเดตล่าสุด 23 มกราคม 2563 เวลา 11:52:13 42,786 อ่าน
TOP