x close

อนาคตใหม่ แฉแรง ไทยให้ที่กบดาน โจโล เศรษฐีฉาว #1MDB ผู้ร้ายหมายแดง

        โจโล นักธุรกิจมาเลย์ ผู้เอี่ยวคดีกองทุน 1MDB สุดอื้อฉาว และผู้ต้องหาตามหมายแดงตำรวจสากล ถูกพรรคอนาคตใหม่ แฉหนีมากบดานในไทย โดยทางการช่วยเหลือ


โจ โล เศรษฐีฉาว
ภาพจาก Instagram jholowjynwel

       หลังจากที่พรรคอนาคตใหม่ ที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรค โทษฐานกู้เงินมากกว่า 10 ล้าน ทางพรรคก็ได้ออกมา #อภิปรายไม่ไว้วางใจนอกสภา โดยหนึ่งในหัวข้อที่ได้รับความสนใจมากที่สุดคือ ประเด็นที่ทางพรรคกล่าวหาว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีส่วนเกี่ยวข้องกับกองทุน 1MDB (1Malaysia Development Berhad) หรือกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติมาเลเซีย ที่ก่อตั้งโดย ดาโต๊ะ สรี นาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นโครงการทุจริตที่อื้อฉาวมากที่สุดในประวัติศาสตร์มาเลเซีย

       บุคคลหนึ่งที่มีความเกี่ยวข้องอย่างลึกซึ้งกับโครงการนี้ก็คือ นายโล แท็ก โจ (Low Taek Jho) หรือ โจโล (Jho Lo) นักธุรกิจคนสนิทของนายราซัค โจโลเป็นผู้ต้องหาตามหมายแดงของตำรวจสากลหรือ Interpol รวมทั้งอีกหลายประเทศ พรรคอนาคตใหม่ ได้แฉว่า ขณะนี้ โจโล กบดานอยู่ในประเทศไทย โดยมีทางการคอยให้การช่วยเหลือ



       รอยเตอร์ส รายงานว่า โจโลได้ยักยอกเงินจำนวน 4.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 1.41 แสนล้านบาท (อ้างอิงจากอัตราแลกเปลี่ยนปัจจุบัน) ไปจากโครงการ 1MDB ซึ่งนับเป็นคดีทุจริตที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ เคยพบเจอมา แต่โจโลได้ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา พร้อมอ้างว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้น

       ทฤษฎีที่ว่า โจโล กบดานอยู่ในไทย มีมูลที่อาจเป็นความจริง โดย ข้อมูลจากเดอะสตาร์ ระบุว่า โจโล วัย 38 ปี มีหนังสือเดินทางนิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย และไทย รัฐบาลมาเลเซียได้ยกเลิกหนังสือเดินทางมาเลเซียของเขาในเดือนมิถุนายน 2561 และหลังจากนั้นเขาก็หลบหนีออกนอกประเทศไป โดยสถานที่ที่เชื่อว่าเขาอาจจะหนีไปอยู่คือเมืองไทย

       แหล่งข่าวเปิดเผยกับ เดอะสตาร์ ว่า ดาโต๊ะ โล เหมิง ตั๊ก ปู่ของโจโล เคยมาอาศัยอยู่ที่ประเทศไทย โดยทำงานที่เหมืองแร่และเปิดกิจการร้านขายเหล้า ครอบครัวโลได้ดำเนินธุรกิจอยู่ในประเทศไทยจนถึงทุกวันนี้ พวกเขามีที่ดินมากมาย รวมทั้งมีบ้านและครอบครองอสังหาริมทรัพย์หลายแห่งทั่วกรุงเทพฯ

โจ โล เศรษฐีฉาว
โจโล (ขวา) สมัยยังเป็นเด็กหนุ่ม ถ่ายรูปคู่กับ ดาโต๊ะ โล เหมิง ตั๊ก (ซ้าย) ปู่ของเขา ที่มาสร้างตัวในไทย
ภาพจาก Instagram jholowjynwel

       "ปู่ของโจโลได้สร้างธุรกิจและลงทุนในกิจการหลายอย่างที่ประเทศไทย ในช่วงทศวรรษที่ 1960-1970 หรือตรงกับช่วง พ.ศ. 2503-2513 ครอบครัวโจโลจึงลงหลักปักฐานอยู่ในกรุงเทพฯ มาเป็นระยะเวลายาวนานมากแล้ว พวกเขามีญาติพี่น้องเป็นคนไทยอีกด้วย และด้วยเหตุนี้จึงมีความเป็นไปได้สูงมากว่าโจโลน่าจะถือสัญชาติไทยด้วยเช่นกัน" แหล่งข่าว กล่าว

       รายงานระบุอีกว่า โจโลเป็นที่รู้จักคุ้นเคยกับกลุ่มคนรวยและองค์กรขนาดใหญ่ เขามีเส้นสายมาก มีเพื่อนเป็นคนรวยมากมาย และใช้ชีวิตอย่างอู้ฟู่หรูหรา รวมทั้งถือพาสปอร์ตไทยอยู่ในมือ ขณะนี้ทางการมาเลเซียและตำรวจสากลยังคงติดตามล่าตัวเขาอยู่อย่างต่อเนื่อง ในฐานะอาชญากรที่เป็นที่ต้องการตัวสูงสุด แต่ไม่มีใครรู้ว่าตอนนี้เขาหลบหนีอยู่ที่ใด

โจ โล เศรษฐีฉาว
ภาพจาก Instagram jholowjynwel

โจ โล เศรษฐีฉาว
ภาพจาก Instagram jholowjynwel

https://twitter.com/fwpthailand/status/1231502743409266688


https://twitter.com/FWPthailand/status/1231472792668737537
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อนาคตใหม่ แฉแรง ไทยให้ที่กบดาน โจโล เศรษฐีฉาว #1MDB ผู้ร้ายหมายแดง อัปเดตล่าสุด 24 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 09:29:41 71,740 อ่าน
TOP