x close

ญี่ปุ่น เตรียมออกกฎหมาย ห้ามใช้โทรศัพท์ระหว่างเดิน หวังช่วยลดอุบัติเหตุ

          เมืองยามาโตะ เตรียมเป็นเมืองแรกใน ญี่ปุ่น ที่มีเทศบัญญัติ ห้ามใช้โทรศัพท์มือถือระหว่างเดิน หวังช่วยลดจำนวนอุบัติเหตุ

ภาพข่าวญี่ปุ่นเตรียมออกกฎหมาย
ภาพจาก MAHATHIR MOHD YASIN / Shutterstock.com

          วันที่ 2 มิถุนายน 2563 แชนแนลนิวส์เอเชีย รายงานว่า เมืองยามาโตะ จังหวัดคานางาวะ ประเทศญี่ปุ่น เตรียมพิจารณาโหวตร่างกฎหมายเทศบัญญัติ ห้ามประชาชนใช้มือถือขณะเดิน ภายในเดือนนี้ เพื่อลดอุบัติเหตุจากการก้มหน้าใช้มือถือจนไม่ระวังตัว หากทุกอย่างไม่ติดขัดกฎหมายนี้ก็จะถูกใช้ได้ทันทีในเดือนกรกฎาคม 2563 และจะส่งผลให้เมืองยามาโตะเป็นเมืองแรกของญี่ปุ่น

            มาซาอากิ ยาซุมิ เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองยามาโตะ เผยถึงสาเหตุที่เตรียมจะมีกฎหมายดังกล่าว สืบเนื่องจากที่ผ่านมามีจำนวนการเกิดอุบัติเหตุจากการใช้โทรศัพท์ระหว่างเดินเพิ่มสูงขึ้นตามจำนวนการใช้โทรศัพท์มือถือที่เพิ่มขึ้น แม้กฎหมายดังกล่าวจะไม่ได้มีบทลงโทษแต่อย่างใด แต่จะช่วยเพิ่มความตระหนักให้ผู้คนคำนึงถึงอันตรายจากพฤติกรรมดังกล่าวมากขึ้น

            ทั้งนี้ เกี่ยวกับอันตรายของการใช้มือถือระหว่างเดิน ย้อนไปเมื่อปี 2557 NTT Docomo บริษัทโทรคมนาคมญี่ปุ่น ได้ใช้คอมพิวเตอร์จำลองสถานการณ์ประชาชน 1,500 คน กำลังก้มหน้าก้มตาอยู่กับหน้าจอโทรศัพท์มือถือระหว่างเดินข้ามถนน ผลปรากฏว่า 2 ใน 3 ของคนกลุ่มนี้เดินชนโน่นชนนี่ และมี 103 คน ที่เดินชนกันจนล้มลง และ 21 คน ประสบอุบัติเหตุโทรศัพท์ร่วงลงพื้น

            รายงานระบุอีกว่า อุบัติเหตุจากการใช้โทรศัพท์มือถือระหว่างขี่จักรยานในประเทศญี่ปุ่น ก็เพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน ในบางกรณีครอบครัวผู้เสียหายเรียกร้องเงินชดเชยจากผู้ใช้โทรศัพท์ระหว่างเดิน ซึ่งเป็นต้นเหตุของอุบัติเหตุสูงถึง 100 ล้านเยน หรือประมาณ 30 ล้านบาท

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ญี่ปุ่น เตรียมออกกฎหมาย ห้ามใช้โทรศัพท์ระหว่างเดิน หวังช่วยลดอุบัติเหตุ อัปเดตล่าสุด 3 มิถุนายน 2563 เวลา 17:11:35 5,629 อ่าน
TOP